Xuất khẩu hàng dệt may tăng 8,61%

Tại buổi họp báo, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VISTA cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 17,97 tỷ USD, tăng 8,61% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, hàng may mặc đạt 14,02 tỷ USD, tăng 8,71%. Mặt hàng vải đạt 1,02 tỷ USD tăng 29,9%, các mặt hàng xơ, sợi đạt 2,01 tỷ USD tăng 1,1%, vải địa kỹ thuật tăng 16,9%, phụ liệu dệt may giảm 0,29%.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 11,39 tỷ USD tăng 5,66%. Trong đó, nhập khẩu bông đạt 1,52 tỷ USD giảm 1,99%, nhập khẩu xơ sợi các loại đạt 1,23 tỷ USD tăng 6,65%, nhập khẩu vải đạt 6,75 tỷ USD, tăng 7,56%, nhập khẩu phụ liệu đạt 1,89 tỷ USD, tăng 5%. Giá trị nhập khẩu phục vụ cho xuất khẩu đạt 9,56 tỷ USD, tăng 7,04%. Giá trị nội địa của hàng hóa dệt may xuất khẩu đạt 8,4 tỷ USD tăng 10,45%.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Về thị trường xuất khẩu hàng vải và may mặc, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với kim nghạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 7,22 tỷ USD, tăng 12,84% so với cùng kỳ năm 2018và chiếm tỷ trọng 46,9%; tiếp đó là các nước CPTPP đạt 2,57 tỷ USD tăng 11,13%, chiếm tỷ trọng 16,71% (riêng Nhật Bản đạt 1,79 tỷ USD, tăng 5,6% và chiếm 11,68%); EU đạt 2,05 tỷ USD, tăng 10,46%, chiếm tỷ trọng 13,36%; Hàn Quốc đạt 1,37 tỷ USD, tăng 5,59%, chiếm tỷ trọng 8,91%.

Tình hình thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành dệt may Việt Nam, trong 5 tháng đã có 63 dự án với số vốn đạt khoảng 700 triệu USD, trong đó có 17 dự án FDI Trung Quốc với vốn đăng ký đạt 205 triệu USD; Hàn Quốc có 12 dự án vốn đăng ký 22 triệu USD… nâng tổng số vốn FDI đầu tư vào dệt may đến tháng 5/2019 lên 18,6 tỷ USD. Trong đó, Hàn Quốc có 429 dự án và 4,73 tỷ USD, Đài Loan 126 dự án và 2,97 tỷ USD, Trung Quốc 176 dự án và 2,16 tỷ USD và Hongkong 134 dự án và 2,1 tỷ USD.

Song, tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp không được khả quan

Chia sẻ về hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may, ông Trương Văn Cẩm cho biết, hiện nay, tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may không được khả quan so với năm 2018. Tình trạng khan hiếm đơn hàng đang khá phổ biến, ngay cả với những doanh nghiệp lớn, như: May 10, Việt Tiến, Nhà Bè... Lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, việc tiêu thụ sợi và phụ liệu gặp nhiều khó khăn.

“Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, áp lực giảm giá trong khi các rào cản thương mại, như: thuế nhập khẩu, kiểm định chất lượng vẫn là một trở ngại lớn”, ông Trương Văn Cẩm cho hay.

Để ứng phó với hiện trạng trên, trong những năm gần đây, nhằm thu hút đơn hàng, các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu dệt may với Việt Nam đều áp dụng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dệt may nội địa bao gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu, đặc biệt là chính sách giảm giá đồng nội tệ của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đã được ký kết, nhưng vẫn chưa có hiệu lực, do đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam xuất khẩu sang các nước EU vẫn phải cạnh tranh so với các nước khác và vẫn chịu thuế cao tới gần 10% khi xuất khẩu vào thị trường EU.

Việt Nam đã xuất khẩu đạt 17,9 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, nên từ nay đến cuối năm 2019, ngành dệt may phải tăng trưởng 11%-12%, thì mới có thể đạt được mục tiêu 40 tỷ USD trong năm nay.

Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm đơn hàng đảm bảo sản xuất liên tục

Phó Chủ tịch VITAS hy vọng, trong 6 tháng cuối năm là những tháng giao hàng nhiều, có giá trị cao, như: áo jacket, veston, hàng thể thao mùa đông… Nhờ đó, ngành dệt may sẽ có những bước khởi sắc.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu cả năm, ông Cẩm cho rằng, các doanh nghiệp cần cố gắng nhiều, đặc biệt là tìm kiếm đơn hàng đảm bảo sản xuất liên tục từ nay đến cuối năm, đồng thời, các doanh nghiệp trong ngành cần phối hợp chia sẻ hỗ trợ cùng phát triển.

Bà Hoàng Ngọc Ánh, Phó tổng thư ký VITAS cũng lưu ý, các doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định khắt khe từ những nhãn hàng lớn, tuân thủ về yêu cầu chất lượng sản phẩm, cũng như bảo vệ quyền lợi của người lao động…

Trong 6 tháng cuối năm, VITAS sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phản ánh, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện các văn bản pháp luật (thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, hoàn thuế, góp ý sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động, các chế độ liên quan đến người lao động… Đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam 2020-2030 của Bộ Công Thương…

Đồng thời, Hiệp hội cũng sẽ triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội thảo, tập huấn, đào tạo về phát triển phát triển bền vững của ngành.../.