“Tại Đà Nẵng, nhiều dự án treo lâu năm, gây ảnh hưởng đến nhân dân, Tổ công tác đề nghị Quốc hội có chỉ đạo xử lý dứt điểm…”, ông Nguyễn Công Long, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề xuất, khi Đoàn Giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 -2021” vừa làm việc với UBND TP. Đà Nẵng, theo Văn phòng Quốc hội.

Đề nghị Quốc hội chỉ đạo xử lý dứt điểm nhiều dự án “treo” ở Đà Nẵng
Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Long đề nghị Quốc hội chỉ đạo xử lý dứt điểm nhiều dự án treo ở Đà Nẵng (ảnh: Quốc hội)

Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được về triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Đà Nẵng còn nhiều hạn chế, để xảy ra vi phạm, thậm chí là vi phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt là về đất đai. Nhiều dự án tồn đọng ảnh hưởng đến đời sống dân sinh như: các dự án ở quận Hải Châu kéo dài hàng chục năm, dự án Làng đại học đã kéo dài 25 năm. Nhiều dự án đầu tư công, dự án chuyển tiếp chậm tiến độ, như dự án cảng Liên Chiểu, Bệnh viện Phụ Sản – Nhi, các dự án tái định cư có nguy cơ gây lãng phí lớn về nguồn lực…

Đề nghị Quốc hội chỉ đạo xử lý dứt điểm nhiều dự án “treo” ở Đà Nẵng
Theo Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, trong các dự án thuộc giai đoạn 2016 – 2021, có một nhóm tạm gọi là nhóm nguy cơ, là những dự án mà có thể được phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng chưa thực hiện (ảnh: Quốc hội)

Về nội dung thống kê danh mục các dự án chậm triển khai liên quan đến tiết kiệm, chống lãnh phí, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Đà Nẵng nên tách thành hai nhóm danh mục cụ thể, một nhóm dự án tồn tại trước năm 2016 có tính đặc thù, một nhóm dự án phát sinh trong giai đoạn 2016 – 2020 để có hướng giải quyết cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Đoàn Giám sát nhận thấy còn nhiều vấn đề Thành phố cần khắc phục như: về chất lượng báo cáo, sự thống nhất về số liệu, cần làm rõ nguyên nhân của các khó khăn vướng mắc, chỉ rõ trách nhiệm cơ quan tổ chức chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, trong các dự án thuộc giai đoạn 2016 – 2021, có một nhóm tạm gọi là nhóm nguy cơ, là những dự án mà có thể được phê duyệt chủ trương hoặc thậm chí được phê duyệt quyết định đầu tư nhưng chưa thực hiện. Việc phê duyệt mà chưa thực hiện thì có thể nói là có nguy cơ không hiệu quả trong tương lai, nhưng trên thực tế chưa phát sinh về chi tiêu...

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng thừa nhận, lãng phí đất đai đang là vấn đề nhức nhối của địa phương. Theo Luật Đất đai năm 2013, chủ đầu tư mà 12 tháng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ triển khai dự án 24 tháng, thì sẽ rơi vào đối tượng phải thu hồi. Tuy nhiên, đặc thù của Đà Nẵng trước đây là giao đất, cho thuê đất là không có dự án đầu tư. Sau khi giao đất, cho thuê đất, thì chủ đầu tư mới triển khai thủ tục từ phê duyệt quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, dẫn đến không có cơ sở kiểm tra tiến độ sử dụng đất. Thành phố chỉ triển khai kiểm tra từ 2016.

“Sau khi kiểm tra, ban hành quyết định gia hạn 24 tháng, hết 24 tháng các chủ đầu tư vẫn không triển khai được, thì có 31 dự án, trong đó có dự án có yếu tố nước ngoài, vướng kết luận thanh tra. Đơn giản nhất là một khu đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thì không thể thực hiện các bước: đầu tư, cấp phép xây dựng, nên bị đóng băng lại…”, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết.

Đề nghị Quốc hội chỉ đạo xử lý dứt điểm nhiều dự án “treo” ở Đà Nẵng
Liên quan đến những hạn chế, tồn tại trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu Đà Nẵng làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu (ảnh: Quốc hội)

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu Đà Nẵng làm rõ trách nhiệm các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu, đề xuất giải pháp khắc phục, nhất là kết quả thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ. Có đồng chí nói là thanh tra, kiểm tra xử lý thế này, thì không ai dám làm, liệu điều đó có đúng không, hay là như thế này sẽ giúp cho tốt hơn?

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện, tiếp tục cập nhật, bổ sung thông tin, số liệu, tài liệu theo đề xuất của Đoàn giám sát. Thành phố cần đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật cụ thể, rõ ràng để cung cấp thông tin cho Đoàn giám sát, trong đó tránh trùng lặp, mâu thuẫn giữa đánh giá ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân chủ quan, khách quan, không rõ trách nhiệm của từng cấp. Những vấn đề đã rõ, thuộc phạm vi của Thành phố, thì cần chỉ đạo khắc phục ngay, không đợi khi có báo cáo và nghị quyết của Quốc hội về chuyên đề giám sát. Đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền, Đoàn giám sát sẽ có trách nhiệm báo cáo với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, để chỉ đạo các cơ quan hữu quan tháo gỡ.../.