Hội thảo đã đưa ra những góc nhìn phân tích khách quan về thực trạng đổi mới sáng tạo ngành y dược Việt Nam; các xu hướng phát triển mới trong khu vực và trên thế giới; về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển bền vững ngành y dược trong giai đoạn mới, những động lực mới, vai trò của các bên liên quan, cũng như những bài học kinh nghiệm từ các nước.

Đổi mới sáng tạo để ngành y dược cất cánh
Hội thảo “Đổi mới sáng tạo - Liều thuốc phát triển ngành Y Dược” do Báo Đầu tư tổ chức

Năm 2024 là một năm then chốt với việc rà soát, sửa đổi các luật và quy định quan trọng định hình hoạt động của ngành y dược trong một thập kỷ tới đây, góp phần thúc đẩy đầu tư hệ thống y tế bền vững, và kiến tạo một hệ sinh thái thuận lợi thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, Việt Nam đặt khát vọng trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về thử nghiệm, nghiên cứu và sản xuất thuốc chất lượng cao, phấn đấu đến năm 2045 đóng góp trên 20 tỷ USD cho GDP cả nước. Cách tiếp cận mới để phát triển ngành y dược chú trọng đổi mới sáng tạo, tiến bộ công nghệ và chuyển đổi số được coi là động lực then chốt để thành công, sẽ giúp Việt Nam phát triển và đưa ngành dược lên một tầm cao mới.

Diễn ra trùng hợp với thời điểm Quốc hội chuẩn bị xem xét biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược 2016, và cũng không còn nhiều thời gian trước khi đất nước bước sang năm 2025, một dấu mốc quan trọng trong các kế hoạch, lộ trình và chiến lược phát triển ngành y dược Việt Nam, Hội thảo được kỳ vọng sẽ mang đến những kiến giải sâu sắc cũng như các kinh nghiệm quý báu về hoạt động đổi mới sáng tạo, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm trong lĩnh vực y dược; về đầu tư thành lập, phát triển các trung tâm nghiên cứu, trung tâm thử nghiệm lâm sàng, thử nghiệm tương đương sinh học, thử nghiệm tương tự sinh học…, góp phần thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ cụ thể đặt ra cho ngành y dược Việt Nam trong thời gian tới.

Đổi mới sáng tạo là liều thuốc phát triển bền vững ngành y dược

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh cho biết, mục tiêu chung đặt ra trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 89/QĐ-TTg, ngày 23/1/2024 là mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một trong các quan điểm chủ đạo của Chiến lược này là hệ thống y tế được đổi mới, phát triển bảo đảm công bằng, hiệu quả, chất lượng, với mục tiêu cụ thể là công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao trong dự phòng, phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh tật, nghiên cứu và phát triển dược, thiết bị y tế được chú trọng; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phát huy vai trò công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và hoạt động chuyên môn y tế.

Đổi mới sáng tạo để ngành y dược cất cánh
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Hội thảo

Dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, ông Lê Trọng Minh cho biết, xu hướng đổi mới về chăm sóc sức khỏe đang tăng tốc ở quy mô chưa từng có, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số. Những tiến bộ công nghệ như trí tuệ nhân tạo và chỉnh sửa gen, thực tế ảo… đang làm thay đổi cách phát hiện và điều trị bệnh, thay đổi ngành chăm sóc sức khỏe toàn cầu.Tại Việt Nam, đổi mới sáng tạo trong ngành y tế đã và đang giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam, tăng cường khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh, cũng như thúc đẩy sự tiến bộ trong nghiên cứu y học và sản xuất dược phẩm.

Riêng trong lĩnh vực dược phẩm, một trong những ngành phát triển thần tốc, mạnh mẽ nhất và trở thành động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp dược trong nước đạt mức độ phát triển ở trình độ cao, đạt cấp độ 4 theo thang phân loại của Tổ chức Y tế thế giới, có giá trị thị trường trong top 3 tại ASEAN, góp phần bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, an toàn, hiệu quả và giá hợp lý; trở thành trung tâm dược phẩm giá trị cao trong khu vực vào năm 2030 và đến năm 2045, tổng giá trị ngành công nghiệp dược đóng góp vào GDP trên 20 tỷ USD.

“Không thể phủ nhận thực tế rằng thời gian qua, ngành y dược Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc với động lực then chốt là đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và chuyển đổi số, góp phần giải quyết những thách thức mà hệ thống y tế đang đối mặt, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành, cũng như nâng tầm năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với các thị trường mới nổi khác.

Song để đổi mới sáng tạo thực sự là liều thuốc phát triển bền vững ngành y dược vẫn đòi hỏi việc giải quyết tổng hòa rất nhiều nhiệm vụ cụ thể, từ việc tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong phòng bệnh, phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế, thiết bị y tế có chất lượng cao, đến hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về y tế trên cơ sở bám sát thực tiễn, phát hiện nhanh các vấn đề phát sinh và kịp thời điều chỉnh quy định của pháp luật có liên quan”, ông Lê Trọng Minh nhấn mạnh.

Để làm được điều này một cách hiệu quả, theo ông Minh, những xu hướng lớn trên thế giới rất cần được nhận diện và cập nhật kịp thời, những bài học kinh nghiệm hay từ thực tiễn các quốc gia đi trước rất cần được tham khảo, và những ý kiến chuyên môn sâu sắc từ các bên liên quan sẽ hết sức hữu ích, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang ở thời điểm rất quan trọng của quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý để ngành y dược bước vào giai đoạn phát triển mới.

Tập trung hoàn thiện thể chế tạo nền tảng phát triển cho ngành

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 là hoàn thiện thể chế. Theo đó, các bộ, ngành phải rà soát tất cả các văn bản pháp luật để có hệ thống pháp luật đồng bộ, để các nhà quản lý, doanh nghiệp, các thành viên thị trường… căn cứ vào đó tổ chức thực hiện. “Trong những năm của nhiệm kỳ này, Bộ Y tế xác định khối lượng khá lớn công việc, bao gồm việc sửa đổi, bổ sung 3 luật cốt lõi là Luật Khám chữa bệnh, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dược,...trong đó phải nói đến Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược 2016… Chính phủ sẽ trình vào kỳ họp quốc hội tháng 10 này”, ông Tuyên chia sẻ.

Đổi mới sáng tạo để ngành y dược cất cánh
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 là hoàn thiện thể chế

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 376/QĐ-TTg về Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước giai đoạn 2030-2045 với quan điểm phát triển: Thu hút đầu tư nước ngoài để sản xuất: thuốc phát minh còn bản quyền, thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc generic có dạng bào chế công nghệ cao, vắc xin, sinh phẩm tham chiếu, sinh phẩm tương tự... Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 1165/QĐ-TTg về Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra các mục tiêu: “Phát triển ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sẵn có để sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế mới, hiện đại, hướng tới trở thành trung tâm sản xuất gia công/chuyển giao công nghệ các thuốc biệt dược gốc của khu vực ASEAN, phấn đấu phát triển nền công nghiệp dược trong nước đạt cấp độ 4 theo phân loại của WHO...”.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ và để đón đầu nhiều cơ hội phát triển trong tương lai và sẵn sàng đón nhận, thu hút đầu tư từ các ngành công nghiệp dược hiện đại trên thế giới theo đúng định hướng và mục tiêu của ngành Dược, Bộ Y tế cũng đang rà soát, sửa đổi Luật Dược để trình Quốc hội xem xét với định hướng thu hút đầu tư phát triển các hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ, sản xuất hoặc chuyển giao công nghệ để sản xuất dược chất, thuốc mới, thuốc biệt dược gốc, thuốc hiếm, thuốc generic đầu tiên, thuốc công nghệ cao, vắc xin và sinh phẩm, thuốc là sản phẩm từ máu và huyết tương,...của các tập đoàn dược phẩm nước ngoài tại Việt Nam nhằm chủ động, phát triển bền vững sản xuất trong nước đồng thời thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu đến các thị trường tiên tiến.

“Về thuốc, trước tiên phải có nguyên liệu làm thuốc, mà với hoá dược, Việt Nam đang nhập khẩu 80%, nhưng có tiềm lực lớn về vùng nguyên liệu. Nguồn nhân lực, con người trong ngành sản xuất thuốc cũng rất sẵn sàng. Theo các quy định sửa đổi, chúng tôi đề xuất những ưu tiên cho việc sản xuất thuốc tại Việt Nam, bao gồm việc ưu tiên cấp giấy phát hành, ưu tiên nằm trong danh sách thuốc được ban hành”, ông Tuyên chia sẻ.

4 điều kiện và bài học thành công trong đổi mới y tế

Chia sẻ tại phiên Tọa đàm, ông Lê Minh Sang, chuyên gia y tế cấp cao Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, có 4 điều kiện cần và đủ để một quốc gia thành công trong đổi mới y tế.

Một là, phải thiết lập môi trường thuận lợi cho những người đổi mới công nghệ thông tin (CNTT) và những người áp dụng CNTT (nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân). Hai là, cần thúc đẩy đổi mới sáng tạo công nghệ số để giải quyết các ưu tiên về y tế công cộng, chẳng hạn như các khuôn khổ/nền tảng hợp tác, quy định thử nghiệm, trợ cấp, ưu đãi… Ba là, cần tăng cường sự tham gia và tiếp nhận của người dùng đối với các ứng dụng y tế số, chẳng hạn như cần cải thiện chuyên môn và tổ chức, xây dựng năng lực số cho lực lượng lao động y tế, và kiến thức về công nghệ số trong các nhóm dân số. Bốn là, cần duy trì các ứng dụng y tế số, như khả năng tương tác và tích hợp; cơ chế tài chính và hệ thống bồi hoàn; giám sát và đánh giá.

Đổi mới sáng tạo để ngành y dược cất cánh
Các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp chia sẻ tại phiên Tọa đàm

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam đang phát triển, có một số bài học mà Việt Nam cần tham khảo từ các quốc gia khác. Thứ nhất là cần tiếp tục phát triển các tiêu chuẩn dữ liệu và khả năng tương tác để hỗ trợ các loại luồng thông tin y tế rộng hơn và sâu hơn; đảm bảo việc áp dụng rộng rãi các tiêu chuẩn của các nhà cung cấp công nghệ thông tin y tế. Thứ hai, cần tận dụng các nguồn dữ liệu y tế mới nổi để hỗ trợ lập kế hoạch, quản lý, giám sát y tế công cộng. Thứ ba là cần phải tạo động lực để tích hợp y tế số vào các dịch vụ y tế cốt lõi. Ngoài ra, cũng cần phải đáp ứng kỳ vọng của các công dân/bệnh nhân về các dịch vụ hiệu quả, hiệu suất và cá nhân hóa hơn. Cuối cùng là cần phải thực hiện đánh giá và giám sát để đảm bảo rằng y tế số mang lại hiệu quả theo các ưu tiên về sức khỏe của người dân.

Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hợp tác phát triển công tư

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã chia sẻ các góc nhìn, kinh nghiệm đổi mới sáng tạo và các giải pháp tăng cường hợp tác phát triển ngành y dược trong bối cảnh mới. Từ góc độ là doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực y dược, chứng kiến những nỗ lực của ngành y dược Việt Nam trong đổi mới, phát triển thời gian qua về hạ tầng, cơ sở y tế bệnh viện, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của y tế tư nhân, cải thiện trong ứng dụng công nghệ cho tiến bộ về ngoại khoa, ông Atul Tandon, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam khẳng định niềm tin mạnh mẽ và triển vọng lạc quan trong tăng trưởng của lĩnh vực này trong thời gian tới.

Đổi mới sáng tạo để ngành y dược cất cánh
Ông Atul Tandon, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam khẳng định niềm tin mạnh mẽ và triển vọng lạc quan trong tăng trưởng của lĩnh vực y dược trong thời gian tới

“Chúng tôi đã chứng kiến nhiều tiến bộ đã diễn ra, AstraZeneca thấy tích cực, lạc quan ở Việt Nam. Cam kết mà AstraZeneca đầu tư trong lĩnh vực nghiên cứu đổi mới sáng tạo, công nghệ đang được thực hiện với những chương trình liên quan đến sức khoẻ của giới trẻ để đóng góp sức trẻ, đóng góp tài năng cho phát triển ngành y tế. Với vai trò là một đối tác phát triển, chúng tôi chủ động đóng góp hoạt động liên quan về điều trị. Chúng tôi tin rằng, không chỉ về khía cạnh tiếp cận thị trường mà còn đổi mới sáng tạo trong sản phẩm thuốc, khoa học đổi mới, chuyển đổi cho người dân, chúng tôi lạc quan tin tưởng hoạt động đã và đang làm. Đổi mới toàn diện vì sức khoẻ của người dân trên toàn cầu”, ông Atul Tandon, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Atul Tandon nhấn mạnh, AstraZeneca đi đầu trong nỗ lực nghiên cứu về lâm sàng, trong chuỗi giá trị của khoa học, thuốc, việc hợp tác đóng góp cho phát triển thí nghiệm. Tới nay AstraZeneca đã xây dựng nhiều phòng thí nghiệm để cải thiện cho năng lực về xét nghiệm chuẩn đoán, có những sáng kiến có thể nhân rộng từ Việt Nam sang các nước trong khu vực châu Á. “Chúng tôi tự hào cách tiếp cận lấy bệnh nhân làm trung tâm, theo dõi được hành trình của người bệnh, đồng hành với người bệnh từ sàng lọc đến chuẩn đoán, điều trị, hỗ trợ phát triển hạ tầng chăm sóc y tế tại các cơ sở, thúc đẩy hiểu biết làm thế nào để đảm bảo tính bền vững, sự thích ứng với điều kiện hoàn cảnh khác nhau trong quá trình hỗ trợ phát triển y tế”, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Atul Tandon cũng lưu ý hàng loạt các thách thức mà ngành y dược Việt Nam phải đối mặt, đó là việc giải quyết gánh nặng cho người bệnh, vấn đề gia tăng dân số già hoá, bệnh mãn tính, thiên tai, biến đổi khí hậu…đòi hỏi hành trình nỗ lực liên tục, không ngừng của ngành y dược. “Cơn bão Yagi vừa qua một lần nữa nhắc nhở chúng ta không được xem nhẹ khí hậu, biến đổi khí hậu và thiên tai gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngành y tế đóng góp đến 5% phát thải nhà kính, cao hơn ngành hàng không. Do đó, đổi mới sáng tạo trong y dược không chỉ tập trung trung đổi mới sáng tạo lâm sàng, chuẩn đoán mà còn đóng góp tốt hơn cho chống biến đổi khí hậu, khả năng thích ứng, công bằng y tế. Chúng ta phải hợp tác rộng rãi để đa dạng hoá cơ hội, đón nhận cơ hội mới, chúng tôi mong phát huy những cơ hội hợp tác đã có, làm thế nào để đổi mới sáng tạo thành hiện thực và nhân rộng đổi mới sáng tạo trong ngành y tế”, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Dion Warren, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Tập đoàn dược phẩm Nhật Bản Takeda cho biết, Takeda theo đuổi chiến lược mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến để xây dựng một tương lai khỏe mạnh hơn cho người Việt Nam, thông qua việc mở rộng khả năng tiếp cận thuốc và tăng cường hợp tác với các đối tác để cùng hướng đến mục tiêu chung là cải thiện sức khỏe cộng đồng. “Chúng tôi đã dành gần 5 tỷ USD cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Takeda đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực điều trị ung thư, các bệnh lý về tiêu hóa, bệnh hiếm, các giải pháp điều trị từ huyết tương và hiện nay là vaccine”, ông Dion Warren cho biết.

Đổi mới sáng tạo để ngành y dược cất cánh
Ông Dion Warren, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của tập đoàn dược phẩm Takeda (Nhật Bản) cho biết, Takeda theo đuổi chiến lược mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến để xây dựng một tương lai khỏe mạnh hơn cho người Việt Nam

Kể từ năm 2021, Tập đoàn Takeda đã hợp tác với Bộ Y tế, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cùng nhiều bệnh viện và trung tâm chẩn đoán, để quản lý hiệu quả các bệnh hiếm. Hỗ trợ các chương trình đáp ứng nhu cầu điều trị đặc hiệu của bệnh nhân mắc bệnh hiếm, bao gồm giải pháp huyết tương và các phương pháp điều trị mới cho bệnh đa u tủy xương, bệnh ung thư hạch Hodgkin.

“Vào tháng 5/2024, chúng tôi đạt được một cột mốc quan trọng mới khi Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt vaccine phòng sốt xuất huyết của Takeda. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, bổ sung một phương pháp phòng ngừa chủ động và bền vững vào chiến lược phòng ngừa tích hợp, nhằm ứng phó với mối đe dọa sức khỏe cộng đồng ngày càng gia tăng của bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam”, ông Dion Warren cho biết. Cũng theo Tổng giám đốc Takeda việc tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phòng chống bệnh truyền nhiễm của Takeda, nhất là khi sốt xuất huyết đang gây ra gánh nặng lớn cho cả hệ thống y tế và kinh tế quốc gia. Để thực hiện mục tiêu này, đại diện Takeda sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan y tế, các trường đại học, các viện nghiên cứu, cùng các đối tác và các trung tâm tiêm chủng công lập và dịch vụ. “Takeda có hơn 40 năm nỗ lực giải quyết các vấn đề về y tế khác nhau tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Từ góc nhìn của chúng tôi, việc quan trọng nhất là hợp tác, đối thoại để đạt được mục tiêu chung, tạo ra giá trị ý nghĩa cho cộng đồng”, ông Dion Warren khẳng định.

Nhấn mạnh mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững ngành y dược Việt Nam và tăng cường chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bà Radhika Bhalla, Tổng Giám Đốc Viatris Việt Nam và các thị trường Liên minh châu Á cho biết Tập đoàn nỗ lực xây dựng một chiến lược kinh doanh toàn diện không chỉ nhằm mở rộng hoạt động thương mại của doanh nghiệp tại Việt Nam, mà còn củng cố cam kết đối với cộng đồng chăm sóc sức khỏe địa phương. Để đạt được mục tiêu này, Viatris sẽ tập trung vào tiếp cận bền vững trên quy mô lớn.

Đổi mới sáng tạo để ngành y dược cất cánh
Bà Radhika Bhalla, Tổng Giám Đốc Viatris Việt Nam và Các Thị trường liên Minh châu Á khẳng định cam kết thúc đẩy phát triển bền vững ngành y dược Việt Nam và tăng cường chăm sóc sức khỏe cộng đồng

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng cách ưu tiên mở rộng danh mục sản phẩm của mình nhằm đáp ứng phạm vi rộng lớn hơn của nhu cầu chăm sóc sức khỏe chưa được đáp ứng tại Việt Nam. Với việc mang lại các giải pháp điều trị đa dạng hơn, chúng tôi mong muốn cải thiện hiệu quả điều trị của bệnh nhân, tối ưu hóa chi phí quản lý bệnh và nâng cao sức khỏe tổng thể cho người dân Việt Nam”, đại diện Viatris khẳng định.

Với tư cách là đối tác chiến lược, Viatris cho biết đã và đang tiếp tục đồng hành với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan trong mục tiêu đơn giản hóa thủ tục đăng ký và mua sắm thuốc tại các cơ sở y tế, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và khả năng tiếp cận thuốc thiết yếu cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, theo bà Radhika Bhalla, chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc trong nước trong ngành dược phẩm đã được xác định là ưu tiên hàng đầu của chính phủ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam. “Là một trong những công ty tiên phong thực hiện các dự án gia công và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc gốc tại Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được nhiều sự động viên, hỗ trợ từ Chính phủ và Bộ Y tế. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục đăng ký và chính sách đầu tư. Do đó cần thiết có các cải cách pháp lý để tạo môi trường đầu tư nước ngoài rõ ràng và hấp dẫn hơn cho ngành công nghiệp dược phẩm”, đại diện Viatris khuyến nghị.

Bà Radhika Bhalla cũng cho biết ở một số quốc gia, các nhà hoạch định chính sách tập trung vào sáng kiến chuyển giao công nghệ này để thúc đẩy khả năng tự chủ nguồn cung và giúp cho các quốc gia giải quyết nhu cầu chăm sóc sức khỏe thông qua sự kết hợp giữa sản xuất toàn cầu, khu vực và địa phương. Việt Nam có thể đạt được sự cân bằng tương tự trong khi vẫn tiếp tục thu hút đầu tư bằng cách cung cấp các chính sách ưu đãi về thuế, đơn giản hóa quy trình cấp phép cho thuốc chuyển giao công nghệ, và tạo điều kiện cho các thuốc này sớm lưu hành trên thị trường. Ngoài ra, việc giảm gánh nặng thủ tục hành chính liên quan đến các mô hình chuyển giao công nghệ có thể thu hút nhiều hơn đầu tư vào chuyên môn từ các công ty đa quốc gia vào Việt Nam và về lâu dài, sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước song song với việc duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu./.