Chương trình được tổ chức Online qua phần mềm Zoom Meeting, nhằm kết nối dự án và thành viên, mentors, đồng thời cung cấp những thông tin chi tiết cũng như giải đáp thắc mắc cho các bạn học sinh, sinh viên, dự án, cố vấn, các tổ chức/doanh nghiệp đồng hành và quan tâm đến Chương trình.

Khởi động Cuộc thi Sáng tạo Kinh doanh xã hội năm 2022
PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương
Tại Việt Nam kinh doanh tạo tác động xã hội đang được chú trọng phát triển, trong đó, các trường đại học là nhân tố quan trong trong hệ sinh thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo đang tích cực đồng hành và ươm tạo nên những dự án kinh doanh và tác động xã hội tiềm năng.

Phát biểu tại Chương trình, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, một trong ba từ khóa của diễn đàn kinh tế thế giới trong những năm gần đây là đổi mới sáng tạo xã hội. Không chỉ Chính phủ, lãnh đạo trong các ngành nghề và các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sáng tạo đổi mới vì xã hội. Việc sử dụng các biện pháp kinh tế để cải thiện chất lượng các dịch vụ công sẽ mang đến lợi ích trong tăng trưởng GDP và việc làm. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh thế giới có nhiều phát sinh trên quy mô toàn cầu buộc phải có giải pháp cách thức mới sáng tạo để các doanh nghiệp các quốc gia cùng giải quyết.

Tại Việt Nam kinh doanh tạo tác động xã hội đang được chú trọng phát triển trong đó, các trường đại học với vai trò là nhân tố quan trong trong hệ sinh thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo đang tích cực đồng hành và ươm tạo nên những dự án kinh doanh và tác động xã hội tiềm năng.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn cũng cho biết, sáng tạo kinh doanh xã hội là nền tảng đào tạo sáng tạo kinh doanh dưới hình thức một cuộc thi toàn cầu do Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada) và GS Muhammad Yunus – người đoạt giải Nobel Hòa bình 2006 khởi xướng, tổ chức và bảo trợ về chuyên môn, nhằm hướng đến thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hiệp quốc. Hiện nay, SBC có 8 Hub đại diện tại nhiều quốc gia trên thế giới, như: Canada, Mexico, Đức, Argentina, Ấn Độ, Bangladesh, Bolivia và Việt Nam và đã thu hút sự tham gia của hơn 80 trường đại học từ hơn 20 quốc gia trên toàn cầu. Từ năm 2018, Trường Đại học Ngoại Thương là đơn vị quản lý SBC Hub tại Việt Nam.

Các đơn vị tổ chức SBC là: HEC Montréal (Canada) - một trong những trường đại học tiêu biểu về kinh doanh trên thế giới; IDEOS - Trung tâm nghiên cứu quản lý và chuyển giao kiến thức cho các doanh nghiệp xã hội tại HEC Montréal; The Yunus Center - là trung tâm tài nguyên một cửa cho tất cả các hoạt động liên quan đến kinh doanh xã hội Grameen ở Bangladesh và trên toàn cầu.

Khởi động Cuộc thi Sáng tạo Kinh doanh xã hội năm 2022
GS, TS. Thái Thị Thanh Mai, Giám đốc chương trình SBC toàn cầu tại Canada

GS, TS. Thái Thị Thanh Mai, Giám đốc chương trình SBC toàn cầu tại Canada chia sẻ, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra ảnh hưởng của mình ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Chương trình Social Business Creation được tạo ra để dạy cho các bạn làm sao có thể dùng được các nguyên lý của thị trường để tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho xã hội, làm sao có thể tạo ra được những hiệu ứng cánh bướm, 1 con bướm ở đúng chỗ, đúng thời điểm có thể tạo ra 1 hiệu ứng vô cùng lớn. Đó cũng chính là biểu tưởng của Chương trình.

Để các bạn dự thi có được cái nhìn sâu sắc hơn về Cuộc thi, TS. Nguyễn Thu Hằng, Quản lý chương trình SBC tại Việt Nam đại diện Ban tổ chức chia sẻ, SBC mang sứ mệnh giáo dục những người kinh doanh trở nên có trách nhiệm với xã hội thông qua 4 giá trị cốt lõi:

- THAY ĐỔI tư duy của giới trẻ để họ nhận thức rằng “lợi nhuận và các tác động tích cực tới xã hội phải song hành với nhau và vì vậy kinh doanh tạo tác động xã hội sẽ là mục tiêu và cách thức của hoạt động kinh doanh”.

- LAN TỎA các khái niệm về kinh doanh tạo tác động xã hội và các bạn trẻ sẽ trở thành đại sứ mang các khái niệm này gần hơn với cộng đồng.

- ĐÀO TẠO các bạn trẻ trở thành những doanh nhân tốt với tư duy biết sử dụng kiến thức của mình nhằm giải quyết các vấn đề thách thức của xã hội thông qua các ý tưởng và mô hình kinh doanh.

- THÚC ĐẨY và tạo điều kiện cho các bạn trẻ thành công trên con đường kinh doanh tạo tác động xã hội của mình.

Khởi động Cuộc thi Sáng tạo Kinh doanh xã hội năm 2022
SBC mang sứ mệnh giáo dục những người kinh doanh trở nên có trách nhiệm với xã hội thông qua 4 giá trị cốt lõi: Thay đổi; Lan tỏa; Đào tạo; Thúc đẩy

Điều kiện tham gia cuộc thi:

- Tham gia thi theo đội/nhóm/dự án, không giới hạn số thành viên, mỗi đội phải có ít nhất 1 thành viên là sinh viên đến từ trường Cao đẳng, Đại học;

- Các thí sinh chưa có đội/ nhóm/dự án tham gia cuộc thi sẽ được BTC hỗ trợteam-up với các dự án/ nhóm đã được hình thành Sinh viên, học sinh đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, THPT ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

Đối tượng tham gia: các bạn trẻ với tinh thần ham học hỏi và có đam mê với các dư án kinh doanh tạo tác động xã hội; Các doanh nghiệp đang thực hiện hoạt động kinh doanh tạo tác động xã hội; Giảng viên, chuyên gia là cố vấn (mentor & coach).

Tại Việt Nam, cuộc thi bắt đầu mở đơn từ 21/21/2021 và chính thức bắt đầu từ 1/3 đến 30/9/2022 với 4 vòng: Vòng 1: Social Innovation; Vòng 2: Business Innovation; Vòng 3: Execution and Scale-up; Vòng 4: Business Impacts.

Với cuộc thi này Ban tổ chức tin rằng các bạn sẽ có những hành trình chuyển đổi vô cùng ý nghĩa và sẽ học hỏi được rất nhiều./.