Vinamilk thiếu động lực tăng trưởng

Mất vị thế TOP 10 vốn hóa, điều gì đang xảy ra ở Vinamilk?
VNM là doanh nghiệp hiếm hoi có sự minh bạch tài chính cao trên TTCK Việt Nam
Mất vị thế TOP 10 vốn hóa, điều gì đang xảy ra ở Vinamilk?
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk

Với tinh thần 5K: “Kiên định mục tiêu – Kiểm soát rủi ro – Không ngại thay đổi – Khai thác cơ hội – Kết nối bền vững”, Công ty sẽ nỗ lực để tạo ra những đột phá mới, tạo bước đà cho giai đoạn chiến lược 5 năm tiếp theo 2022-2026.

Cổ phiếu từng được đánh giá tốt nhất sàn chứng khoán Việt Nam - VNM vừa rơi khỏi TOP 10 vốn hóa khiến không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi điều gì đang xảy ra ở Vinamilk? Trong góc nhìn chuyên gia, nhiều ý kiến vẫn hy vọng, Vinamilk chỉ tạm thời chững lại, để tích lũy động lực tăng trưởng mới cho chặng đường dài.

Chia sẻ trong chương trình Bí mật đồng tiền ngày 23/3/2022, TS. Đỗ Thái Hưng, Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros nhận định, Vinamilk đang thiếu đi động lực tăng trưởng. Cùng trong khó khăn đại dịch, nhưng có những doanh nghiệp ngành sữa như CTCP Sữa Quốc tế lại có chiến lược rất tốt để trụ vững và phát triển. Công ty này đang có kế hoạch trả cổ tức tiền mặt lên đến 90% và có thị giá cổ phiếu đạt mốc 160.000 đồng.

VNM thì sao? Trong 1 năm qua, cổ phiếu này hầu như trong xu hướng giảm và hiện có giá dưới 80.000 đồng/cổ phiếu. Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất lần đầu vượt mốc 60 nghìn tỷ đồng, cụ thể đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ, nhưng chỉ hoàn thành 98,2% kế hoạch năm. Đặc biệt, biên lợi nhuận gộp hợp nhất của Vinamilk trong năm 2021 đạt 43,1%, giảm 326 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 10.633 tỷ đồng và hoàn thành 94,6% kế hoạch năm, tương đương EPS đạt 4.517 đồng và biên lợi nhuận ròng ở mức 17,4%. Theo lý giải từ Công ty, việc doanh thu và lợi nhuận không đạt kế hoạch năm 2021 chủ yếu là do bối cảnh kinh doanh chịu tác động của đại dịch kéo dài.

Mất vị thế TOP 10 vốn hóa, điều gì đang xảy ra ở Vinamilk?
Nguồn: báo cáo thường niên Vinamilk

TS. Đỗ Thái Hưng cũng đánh giá, việc đi xuống của VNM là bình thường, bởi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có chu kỳ phát triển của nó. Ông hy vọng, năm 2021 chỉ là bước chững lại tạm thời của VNM và trong thời gian tới, Công ty sẽ tìm được động lực tăng trưởng mới để cổ phiếu trở lại vị thế dẫn đầu. Cũng theo TS. Đỗ Thái Hưng, VNM là doanh nghiệp hiếm hoi có sự minh bạch tài chính rất cao trên TTCK Việt Nam và trong TOP 30 các doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất. Đây là một điểm cộng cho VNM.

Chuyên gia Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, VNM bộc lộ vấn đề khi biên lợi nhuận quý IV/2021 khá kém. Giá nguyên vật liệu tăng lên, khiến triển vọng kinh doanh khả quan của VNM trong ngắn hạn là khó. Trong quá khứ, cổ phiếu VNM thường tăng giá khi Nhà nước có câu chuyện muốn thoái vốn tại Vinamilk. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, các thông tin thoái vốn Vinamilk hầu như không xuất hiện và có thể sẽ không xuất hiện trong thời gian sắp tới, khi doanh nghiệp chưa đạt đến đỉnh giá để Nhà nước có thể thoái được vốn với lợi ích tốt nhất. Theo đó, động lực cho giá VNM cải thiện cũng như cho cổ phiếu VNM lọt lại vào TOP 10 vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam đang trông chờ vào khả năng sinh lợi từ các dự án phát triển mà Vinamilk đã và đang thực hiện.

Chiến lược 5 năm 2022-2025 của Vinamilk có gì?

Mất vị thế TOP 10 vốn hóa, điều gì đang xảy ra ở Vinamilk?
Kế hoạch 2022 - 2026 của Vinamilk

Tại Báo cáo thường niên năm 2021 vừa được Công ty công bố, chiến lược phát triển Vinamilk trong 5 năm tới mới được Công ty đưa ra khá sơ sài. Cụ thể, Vinamilk đưa ra 4 điểm nhấn chiến lược cho giai đoạn 2022-2025. Thứ nhất, phát triển sản phẩm và trải nghiệm ưu việt cho người tiêu dùng. Theo đó, Công ty sẽ củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam. Thứ hai là khởi tạo cơ hội kinh doanh mới, theo đó Công ty sẽ khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua các hoạt động M&A, JV, hoặc đầu tư mạo hiểm. Thứ ba là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững, theo đó, Vinamilk sẽ tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến đổi mới và sáng tạo. Công ty sẽ hỗ trợ và đầu tư các dự án start-up khởi nghiệp phù hợp với chiến lược tăng trưởng của Công ty. Thứ tư là trở thành đích đến của nhân tài, theo đó, Vinamilk sẽ thiết lập môi trường làm việc và đào tạo để nhân viên làm chủ cơ hội chuyển đổi mới.

Về mục tiêu kinh doanh, năm 2022, Vinamilk dự kiến mở rộng thị phần thêm 0,5% lên 56% năm 2022 và tổng doanh thu tăng nhẹ gần 5% lên 64.070 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến chỉ ở mức 12.000 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với kết quả đạt được năm 2021.

Mục tiêu đến năm 2026, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tăng trưởng kép giai đoạn 2021 - 2026 tương ứng ở mức 7,2% đối với doanh thu và 4,4% đối với lợi nhuận.

Chia sẻ với các cổ đông, nhà đầu tư và đối tác, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, Vinamilk nằm trong TOP 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu năm 2021 với vị trí thứ 8 theo báo cáo thường niên của Brand Finance với giá trị thương hiệu gần 2,4 tỷ USD, đồng thời cũng được đánh giá là 1 trong 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu. Tuy vậy, “không có con đường nào dẫn tới thành công lại trải đầy hoa hồng”. Để đạt được những thành tựu trên, Vinamilk đã vượt qua nhiều thời điểm khó khăn mà năm 2021 là một ví dụ điển hình. Do đại dịch, ngành dịch vụ và tiêu dùng phải đóng cửa do đại dịch nhưng Vinamilk đã nỗ lực để duy trì tăng trưởng doanh thu. Với mức tăng 2,2% so với năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 đã đạt 61.012 tỷ đồng, lần đầu vượt mốc 60 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Công ty năm 2021 chỉ đạt 10.633 tỷ đồng và hoàn thành 94,6% kế hoạch đề ra.

Theo bà Mai Kiều Liên, năm 2021 là năm cuối của giai đoạn chiến lược 5 năm 2017-2021. Nhìn lại cả giai đoạn, Tổng giám đốc Công ty cho biết, Công ty đã hoàn thành các mục tiêu quan trọng như: gia tăng quy mô doanh thu từ mức hơn 50 nghìn tỷ đồng lên hơn 60 nghìn tỷ đồng; giành thị phần áp đảo ở các ngành hàng sữa đặc, sữa chua ăn và sữa nước , mở rộng thị trường quốc tế; xây dựng nhiều trang trại bò sữa quy mô lớn, chuẩn quốc tế giúp đưa sản lượng sữa tươi thu mua vượt mốc 1 triệu lít/ngày; Vinamilk cũng là đơn vị thực hiện chương trình Sữa học đường Quốc Gia tại 26 tỉnh, thành phố; là đại diện của Đông Nam Á nằm trong các Bảng xếp hạng lớn của ngành sữa thế giới về doanh thu và thương hiệu…

Năm 2022, với tinh thần 5K: “Kiên định mục tiêu – Kiểm soát rủi ro – Không ngại thay đổi – Khai thác cơ hội – Kết nối bền vững”, bà Mai Kiều Liên khẳng định, tập thể Vinamilk sẽ nỗ lực để tạo ra những sự đột phá, tạo bước đà cho giai đoạn 2022-2026. Mục tiêu của Vinamilk là phát huy thành tựu và khai thác những tiềm năng chưa tận dụng hết để đưa thương hiệu và quy mô của Vinamilk vào TOP 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Mất vị thế TOP 10 vốn hóa, điều gì đang xảy ra ở Vinamilk?
Nguồn: Báo cáo thường niên 2021 của Vinamilk