Bước tiến ngoạn mục về thu hút đầu tư

Trong 5 năm (2010-2015), mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, có nhiều sự biến động, song với sự lãnh đạo sâu sát, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, chủ động của các cấp chính quyền trong tỉnh, cùng sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong Tỉnh, nên tình hình kinh tế - xã hội Thái Nguyên đã có những chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm trong Tỉnh năm 2015 tăng khoảng 25,2% so với năm 2014; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 46,4 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 9 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt trên 79 nghìn tỷ đồng, tăng 32,4% so với cả năm 2014.

Trong đó, Thái Nguyên đã có bước tiến ngoạn mục khi vượt lên là điểm sáng về thu hút đầu trư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nếu như cuối năm 2012, Thái Nguyên đứng ở vị trí 44/63 tỉnh, thành phố thu hút FDI trong cả nước, thì đến năm 2014, Tỉnh đứng đầu cả nước thu hút FDI. Tính chung trong giai đoạn 2011-2015, Tỉnh có gần 700 dự án đầu tư, trong trên 50 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là trên 7 tỷ USD, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố có vốn FDI. Nổi bật trong các dự án có nguồn vốn FDI lớn đó là: Dự án Nhà máy điện tử Samsung - Thái Nguyên của Tập đoàn Samsung Electronic Hàn Quốc và Dự án khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo do Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo liên doanh với Tập đoàn Công nghệ cao hàng đầu thế giới H.C Starck (Đức) thực hiện.

Dự án Nhà máy điện tử Samsung - Thái Nguyên của Tập đoàn Samsung Electronic Hàn Quốc

Các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã và đang đầu tư trên địa bàn có tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế của Tỉnh, nhiều dự án đang đầu tư xây dựng và các dự án lớn đã đi vào sản xuất, tạo ra năng lực sản xuất tăng cao, đặc biệt là nhóm sản xuất sản phẩm điện tử, viễn thông và nhóm chế biến khoáng sản sau khai thác… tạo ra khối lượng sản phẩm lớn với giá trị cao, là đòn bẩy tạo đà tăng trưởng đột phá cho sản xuất công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn Tỉnh.

Cùng với đầu tư nước ngoài, không thể phủ nhận sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp trong nước đối với sự phát triển kinh tế của Tỉnh. Hiện nay, hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn toàn Tỉnh đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần giữ vững sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đạt được những kết quả đáng ghi nhận đó, phải nói đến một trong những chủ trương đúng đắn và vô cùng hiệu quả là việc đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư của Tỉnh. Thông qua việc triển khai thực hiện Đề án cải thiện môi trường đầu tư và Hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2011-2015; Đề án tổng rà soát, đơn giản hóa bộ thủ tục hành chính... đã tạo nên bước đột phá về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Thái Nguyên. Đến năm 2014 chỉ số PCI của Thái Nguyên đã đứng ở vị trí số 8/63 tỉnh, thành trong cả nước và lần đầu tiên lọt vào top 10 tỉnh, thành trong nhóm điều hành tốt. Song song với đó, chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI cũng được nâng cao.

Việc cải thiện môi trường đầu tư không chỉ tập trung ở công tác cải cách hành chính mà còn ở nhiều khâu, nhiều lĩnh vực khác, như: hoàn thiện quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư quy mô lớn nhằm nâng tầm đô thị, thúc đẩy mời gọi đầu tư vào địa phương; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, nhất là các dự án giao thông, phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp tập trung; hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, giới thiệu việc làm ...

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kỹ thuật được chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhất là các công trình trọng điểm, các tuyến giao thông chính, hạ tầng đô thị và nông thôn.

Hạ tầng khu, cụm công nghiệp được quan tâm. Hiện, Tỉnh đã quy hoạch 6 khu công nghiệp với diện tích 1.420 ha, trong đó 4 khu công nghiệp đi vào hoạt động (Sông Công I, Điềm Thuỵ, Yên Bình, Nam Phổ Yên) thu hút 118 dự án, trong đó 80 dự án đi vào sản xuất. Quy hoạch 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.218 ha, thu hút 60 dự án, trong đó 34 dự án đi vào sản xuất.

Nói rõ hơn điều này, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết “Trong những năm qua, quan điểm của tỉnh Thái Nguyên là tạo môi trường pháp lý, cũng như môi trường kinh doanh hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư đến từ các quốc gia trên thế giới, cũng như các doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi không có sự phân biệt đẳng cấp, hay là doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài, tuy nhiên cũng khuyến khích đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, sử dụng lao động nhiều, khoa học kỹ thuật cao và có tác động lan tỏa với Tỉnh” (Minh Thúy, 2015).

Phát triển khu công nghiệp với vai trò là động lực

Xác định đầu tư phát triển khu công nghiệp là một trong những trụ cột chính của hoạt động đầu tư phát triển kinh tế Thái Nguyên, những năm qua, Tỉnh đã chủ động nghiên cứu phân tích, đánh giá những yếu tố thuận lợi và khó khăn có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành, xây dựng và thu hút đầu tư phát triển bền vững khu công nghiệp; đồng thời, tập trung vào những khâu đột phá, như: cơ chế, chính sách; bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; xúc tiến đầu tư và cải cách hành chính.

Nhờ đó, tính đến năm 2015, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có 06 khu công nghiệp được quy hoạch chi tiết với quy mô diện tích đất tự nhiên 1.420 ha, bao gồm: Khu Công nghiệp Sông Công 1 là 195 ha; Khu Công nghiệp Sông Công 2 là 250 ha; Khu Công nghiệp Điềm Thụy là 350 ha; Khu Công nghiệp Nam Phổ Yên là 120 ha; Khu Công nghiệp Yên Bình là 400ha; Khu Công nghiệp Quyết Thắng là 105 ha.

Một góc Khu Công nghiệp Điềm Thụy

Đặc biệt, thu hút FDI vào các khu công nghiệp luôn được Tỉnh coi trọng và xác định là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra là: “... sớm đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020”.

Điều đó thể hiện ở kết quả tính đến năm 2015, các khu công nghiệp của Tỉnh đã thu hút được 118 dự án đầu tư, trong đó có 47 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký 7 tỷ USD, 72 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 8.700 tỷ đồng. Đáng chú ý, đã có 60 dự án đi vào hoạt động với một số chỉ tiêu chính, như: vốn đầu tư đã giải ngân 3.6 tỷ USD và trên 4.000 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 30.000 lao động và đóng nộp ngân sách trên 300 tỷ đồng…

Dự kiến, đến năm 2018 khi các dự án đi vào hoạt động ổn định và giải ngân 100% vốn đầu tư đăng ký, sẽ giải quyết việc làm cho 150.000 lao động, kim ngạch xuất khẩu đạt 45 tỷ USD, doanh thu tiêu thụ nội địa ước đạt trên 10.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 4.000 tỷ đồng.

Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp đã mang lại những giá trị lớn về kinh tế - xã hội cho Tỉnh.

Với tư cách là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh, Trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên Phan Mạnh Cường cho biết, thời gian tới Tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, tiên tiến, công nghệ nguồn, có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các dự án công nghệ thông tin gắn với hoạt động nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ làm động lực, tác động lan tỏa về kinh tế - xã hội trong và ngoài vùng dự án khu công nghiệp.

Đồng thời, thu hút các dự án FDI công nghiệp phụ trợ, chú trọng đến công nghiệp phụ trợ phục vụ cho Samsung và các tập đoàn điện tử khác; thu hút công nghiệp cơ khí, chế tạo, công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, đi kèm là công nghiệp phụ trợ phục vụ cho nhóm ngành cơ khí, chế tạo và sản xuất, lắp ráp ô tô. Đồng thời, kết hợp thu hút các dự án FDI sản xuất hàng tiêu dùng có quy mô lớn, giá trị gia tăng cao để phục vụ chính cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp khu công nghiệp; thu hút các dự án FDI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và các loại hình dịch vụ tài chính - tín dụng khác để cung cấp nguồn lực tài chính và cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng các hoạt động xúc tiến đầu tư cần gắn chặt với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tiếp tục cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính về đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, theo hướng rút ngắn tối đa thời gian cho các nhà đầu tư FDI khi thực hiện các thủ tục về đầu tư, kinh doanh; tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án FDI đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư... góp phần nâng cao chỉ số PCI của Tỉnh.../.

Nguồn tham khảo:

1. Hải Triểu, Duy Linh (2015). Phiên họp thứ 46 UBND tỉnh: Cho ý kiến vào báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2015, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, truy cập từ http://www.thainguyen.gov.vn/wps/portal/detailnews?WCM_GLOBAL_CONTEXT=/web+content/sites/ttsk/ttsk_tt-sk/a8355f004a86e6dbb4dbff776e67b9c9

2. Minh Thúy (2015). Thái Nguyên đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, truy cập từ http://www.thainguyentv.vn/default.aspx?tabid=494&ID=176046&CateID=361

3. Phan Mạnh Cường (2015). Tỉnh Thái Nguyên: Thu hút FDI để phát triển bền vững KCN, truy cập từ http://khucongnghiep.com.vn/tabid/65/articletype/ArticleView/articleId/1347/default.aspx