“Dài c” ch hoàn thuế

Dn ngun tin ca báo Tui tr v trường hp ca Công ty TNHH Thương mi Dch v thép Khương Mai, b “kt” 7 t đng tin hoàn thuế t năm 2011 đến nay, ông Đinh Công Khương, Ch tch HĐTV Công ty TNHH Thương mi Dch v thép Khương Mai cho biết, vic hoàn thuế giá tr gia tăng ngày càng kéo dài, chưa k điu kin hoàn thuế được b sung rt nhiu điu kin khó khăn hơn.

Theo ông Khương, trong 5 năm qua, doanh nghip ông đã np thuế giá tr gia tăng ước 250 t đng, nhưng li không được hoàn thuế do vướng nhiu th tc, doanh nghip buc phi đi vay tin đ hot đng.

“Mi tháng doanh nghip xut vài lô hàng mà tin hoàn thuế c b n làm sao tn ti ni”, ông Khương cho biết.

Hay như trường hp ca Công ty Uniexport qua li k ca ông Nguyn Đc Hu, Phó Giám đc Công ty, đó là không dám nhn các đơn hàng ln, bi càng xut nhiu tin thuế giá tr gia tăng càng tăng, mà li chm được hoàn thuế, nên ch dám nhn nhng đơn hàng nh l đ cm chng và duy trì công vic cho nhân viên.

Mt doanh nghip ngp nghé b vc phá sn vì có quyết đnh hoàn thuế t cách đây 5 năm, nhưng đến nay s tin được hoàn vn chưa thy đâu. Mt doanh nghip khác có nhiu đơn hàng, nhưng không dám xut vì khon li nhun không đ bù chi tr lãi vn vay lưu đng trong thi gian ch hoàn thuế.

Đây ch là 2 trong s rt nhiu các ví d tiêu biu v s khó khăn ca doanh nghip trước s chm tr trong vic hoàn thuế. Bi, vic không được hoàn thuế đúng hn, thiếu vn, doanh nghip phi vay ngân hàng và phi tr lãi, thêm gánh nng cho doanh nghip đang được xem là câu chuyn “thường ngày huyn” hin nay.

Và hu qu ca tình trng này là làm thui cht đng lc kinh doanh, gây c chế cho doanh nghip. Trong khi mc đích ca hoàn thuế là gim bt khó khăn v vn và chi phí lãi vay cho doanh nghip, khuyến khích xut khu và m rng sn xut.

Vì sao nên ni?

Nếu doanh nghip chm np thuế, cơ quan thuế được pht 0,05%/ngày, nhưng ngược li thì cơ quan thuế chng phi tr đng nào cho s tin chiếm dng ca người np, ti sao thu thuế thì nhanh, mà hoàn thuế thì li chm đến vy? Đây đang là câu hi ca nhiu doanh nghip trong din được hoàn thuế, nhưng chưa thy tăm hơi ca khon tin đó đâu. Phi chăng do ngân sách khó khăn không tr ni?

Tuy nhiên, tr li v vn đ này, trong bui đi thoi gia lãnh đo B Tài chính và doanh nghip ngày 05/11/2015, Th trưởng Đ Hoàng Anh Tun đã khng đnh, “hu bao” ngân sách không b eo hp đến ni không th hoàn thuế cho doanh nghip. Vy ti sao li xy ra tình trng trên?

Theo Thi báo Kinh tế Sài Gòn đưa tin, đ được hoàn thuế, có doanh nghip đã phi chp nhn “chung chi” cho cán b thuế t 1%-2% s tin được hoàn. Tính ra chi phí này đ tn kém hơn là phi đi vay ngân hàng đ hot đng. Mt s trường hp, doanh nghip đã phi thuê cò làm dch v hoàn thuế vi điu kin cưa đôi s tin được hoàn nếu không mun b ch dài c bi các th tc “rc ri”.

Mt lý do khác được ông Mai Thanh Tòng, Hi Kế toán và Kim toán Vit Nam đưa ra ti hi tho ly ý kiến góp ý d án Lut sa đi, b sung Lut Thuế giá tr gia tăng, Lut Thuế tiêu th đc bit, ngày 08/03/2016, đó là có quá nhiu quy đnh phc tp và l lùng trong vic hoàn thuế.

Ông Tòng ly dn chng v quy đnh không hoàn thuế nếu doanh nghip chưa góp đ vn điu l.

“Tht vô lý! Thuế là thuế mà góp vn là góp vn. Đây là hai chuyn khác nhau. Không th vì chuyn vn mà ách chuyn hoàn thuế. Tôi mua máy móc, thiết b đã có thuế ri, do vy phi hoàn đ tôi còn ly tin đó đi trang b máy móc khác na”, ông Tòng bc xúc.

T nhng phân tích trên, ông Tòng cho rng đng làm khó người dân và đng đ ra quá nhiu điu kin mà không cho hoàn thuế.

Cũng đưa ra ý kiến góp ý tháo g khó khăn ca tình trng trên, bà Đng Minh Phương, Tng Giám đc Công ty Minh Phương Logistics cho rng, đã đến lúc ngành thuế và ngân hàng cn liên thông vi nhau đ có gii pháp h tr doanh nghip mt cách thc tế hơn.

Dù rt chia s vi Nhà nước v nhng khó khăn tm thi khi ngun tin chưa có đ hoàn thuế cho doanh nghip, nhưng doanh nghip cũng s rt khó khăn nếu không có kp thi ngun tin cho hot đng sn xut, kinh doanh.

“Đ gim căng thng cho doanh nghip khi tin hoàn thuế chưa v, cn có quy đnh cho phép doanh nghip có quyết đnh hoàn thuế được mang thế chp chính quyết đnh hoàn thuế này cho ngân hàng đ được vay bng đúng vi s tin mà cơ quan thuế đang gi h và Nhà nước s tr phn lãi này. Như vy, va tránh được áp lc cho c đôi bên, va duy trì được mch sn xut ca doanh nghip không b gián đon”, bà Phương nói (Ánh Hng – Trn Vũ Nghi, 2016)./.

Tham kho t:

Ánh Hng – Trn Vũ Nghi (2016). Hoàn thuế quá khó, doanh nghip phi vay tin hot đng, truy cp t http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20160309/hoan-thue-qua-kho-doanh-nghiep-phai-vay-tien-hoat-dong/1064134.html

Hi Đăng – Ánh Hng (2016). Chm được hoàn thuế, nhiu doanh nghip thoi thóp, truy cp t http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20151109/cham-duoc-hoan-thue-nhieu-doanh-nghiep-thoi-thop/999544.html