Sáng 25/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã tiếp nhận hỗ trợ 125 tỷ đồng, 1 triệu USD và 1 triệu liều vaccine cho Quỹ mua vắc xin phòng COVID-19 từ 8 doanh nghiệp

Quỹ tiếp nhận các nguồn hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu, sản xuất vaccine

Quỹ do Bộ Tài chính quản lý. Quỹ có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính, hiện vật của Quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19. Tên giao dịch tiếng Anh của Quỹ là Vietnam Fund for Vaccination Prevention of Coronavirus Disease 2019 (viết tắt là VFVC).

Quyết định 779 nêu rõ: Thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam (Quỹ) để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân.

Bộ máy quản lý Quỹ sử dụng cán bộ, công chức của Bộ Tài chính, hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, sử dụng vốn đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.

Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của Quỹ của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán nhà nước; giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng.

Quỹ tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Nguồn thu của Quỹ bao gồm: Các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine, các loại hình vật chất khác của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho Quỹ; các nguồn vốn hợp pháp khác. Nhiệm vụ chi của Quỹ là sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp nhu cầu mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chi từ Quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 theo quy định. Bộ Tài chính xuất Quỹ để chi theo nội dung Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và căn cứ hồ sơ đề nghị của Bộ Y tế.

Cơ chế thuế mới khuyến khích việc ủng hộ, tài trợ phòng, chống Covid-19

Ngày 21/5, 4 ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank đã đóng góp 100 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng Covid-19

Điều băn khoăn của nhiều doanh nghiệp là khoản ủng hộ, tài trợ phòng, chống đại dịch có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ hay không. Trao đổi với Kinh tế và Dự báo, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính, ông Vũ Thành Hưng cho biết, đây là điểm đã được Chính phủ cho phép trong văn bản mới hướng dẫn về chính sách thuế.

Cụ thể, tại Nghị định số 44/2021/NĐ-CP được Thủ tướng ký ban hành ngày 31/3/2021 vừa qua, Chính phủ đã quy định rõ, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ. Cũng tại Nghị định số 44, Chính phủ quy định, đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ bao gồm: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; cơ sở y tế; đơn vị lực lượng vũ trang; đơn vị, tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ làm cơ sở cách ly tập trung; cơ sở giáo dục; cơ quan báo chí; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tổ chức đảng, đoàn thanh niên, công đoàn các cấp ở trung ương và địa phương; cơ quan, đơn vị chính quyền địa phương các cấp có chức năng huy động tài trợ; Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia; quỹ từ thiện, nhân đạo và tổ chức có chức năng huy động tài trợ được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.

Chính phủ yêu cầu các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ có trách nhiệm sử dụng, phân phối đúng mục đích của khoản ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đã tiếp nhận, đồng thời quy định cụ thể về hồ sơ xác định khoản chi ủng hộ, tài trợ. Theo đó, hồ sơ gồm Biên bản xác nhận ủng hộ, tài trợ theo mẫu hoặc văn bản, tài liệu (hình thức giấy hoặc điện từ) xác nhận khoản chi ủng hộ, tài trợ có chữ ký, đóng dấu của người đại diện doanh nghiệp là bên ủng hộ, tài trợ và đại diện của đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ; kèm theo hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật của khoản ủng hộ, tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Nghị định số 44 được Chính phủ ban hành theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính, quy định cụ thể cơ chế về thuế khích lệ các tổ chức, doanh nghiệp cho công tác cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19 chiều ngày 24/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phải thực hiện bằng được chiến lược vaccine theo tinh thần thần tốc hơn nữa, quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn nữa, quyết tâm chiến thắng giặc Covid-19./.