Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất

Trong chương trình chuyến thăm chính thức Singapore, sáng nay (ngày 10/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) phối hợp tổ chức, theo chinhphu.vn.

Việt Nam - Singapore hướng đến tầm cao mới dựa trên chia sẻ lợi ích chiến lược…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore (ảnh: VGP)

Theo Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng, quan hệ kinh tế giữa hai nước rất sôi động. Singapore giữ vững vị trí dẫn đầu trong ASEAN và thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với hơn 3.000 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 70 tỷ USD. Năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng FDI vào Việt Nam trong năm.

Ông cho rằng việc Việt Nam và Singapore đã thiết lập Quan hệ Đối tác kinh tế số-kinh tế xanh trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, sẽ tạo cơ sở để đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng chặt chẽ trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, đổi mới sáng tạo và kết nối. Ông bày tỏ ấn tượng với số lượng đại biểu đông đảo tới dự Diễn đàn, khiến Thủ tướng Việt Nam đề nghị bố trí thêm chỗ ngồi. Điều này khẳng định sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Singapore với thị trường Việt Nam.

Đại diện ngân hàng Standard Chartered đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong khu vực với chính sách ổn định, nền kinh tế năng động, những nỗ lực cải cách. Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng lao động dồi dào và có trình độ ngày càng cao, thị trường hấp dẫn. Năm 2022, Standard Chartered đánh giá Việt Nam tăng trưởng khoảng 7,2%, nhưng Việt Nam đã làm tốt hơn như vậy. Với cam kết của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, Standard Chartered tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Singapore đã góp phần truyền cảm hứng cho Việt Nam trong quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của mối quan hệ Việt Nam – Singapore, nhất là trong năm 2023, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, người có vai trò, dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Singapore và cũng là người bạn thân thiết của Việt Nam.

Việt Nam - Singapore hướng đến tầm cao mới dựa trên chia sẻ lợi ích chiến lược…

Thủ tướng khẳng định, sự thành công của Singapore đã góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực cho Việt Nam trong quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng (ảnh: VGP)

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, quan hệ giữa hai nước thời gian qua phát triển rất tốt đẹp, hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích chiến lược, thành quả hợp tác, tình hữu nghị được vun đắp sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Đặc biệt, các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) là hình mẫu thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hiện có 12 khu VSIP trên 9 tỉnh, thành phố, thu hút số vốn đầu tư khoảng 18 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 300.000 lao động… Năm 2023 dự kiến sẽ có tổng cộng 15 khu VSIP tại Việt Nam, hướng tới các khu VSIP thế hệ mới thông minh hơn, bền vững hơn.

Trưa ngày 10/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn của Singapore như: ông Dilhan Pillay Sandrasegara, Tổng Giám đốc kiêm CEO của tập đoàn Temasek; ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm CEO ngân hàng UOB; ông Loh Chin Hua, CEO Tập đoàn Keppel; ông Lee Chong Min, Chủ tịch Quỹ Đầu tư CMIA; bà Nina Yang, CEO Tập đoàn Surbana Jurong.

"Quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là nền tảng, cơ sở để các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Môi trường, hệ sinh thái, không khí để thúc đẩy hợp tác kinh tế, để các doanh nghiệp hai nước đến với nhau là rất thuận lợi. Chính phủ hai nước đang cố gắng tạo thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư yên tâm. Tất nhiên không có việc gì dễ dàng, cuộc sống luôn có những khó khăn, đây là yếu tố khách quan, vấn đề là chúng ta phát hiện ra và cùng nhau tháo gỡ…", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về các yếu tố nền tảng phát triển của Việt Nam, theo Thủ tướng, Việt Nam đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện: Nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa (đầu tư, kinh doanh theo quy luật thị trường, theo quy luật cung-cầu, nhưng có sự can thiệp của Nhà nước khi cần thiết); nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (mọi người dân, mọi doanh nghiệp hoạt động theo luật pháp và được luật pháp bảo đảm quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình một cách tốt nhất); nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy tối đa năng lực của tất cả mọi người, tất cả doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã quyết liệt xử lý các vi phạm liên quan tới thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và lĩnh vực ngân hàng…, để các thị trường này phát triển đúng bản chất, lành mạnh, bền vững. Đến nay, Việt Nam đã vượt qua được thời điểm khó khăn nhất và có thêm nhiều kinh nghiệm để xử lý các vấn đề tương tự.

“Với tinh thần ‘lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’, ‘thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi’, Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Singapore trong thời gian tới…”, Thủ tướng khẳng định.

Việt Nam - Singapore hướng đến tầm cao mới dựa trên chia sẻ lợi ích chiến lược…

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành hai nước chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác phát triển chung giữa PTSC và Công ty Sembcorp Utilities trong phát triển dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore (ảnh: VGP)

Sáng nay (ngày 10/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tow Heng Tan, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sembcorp và chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác phát triển chung giữa Sembcorp và đối tác thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong phát triển dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore. Liên danh SCD và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex) đã thành lập Công ty Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) để triển khai các dự án VSIP...

Sembcorp đầu tư vào Việt Nam thông qua Sembcorp Development (SCD) trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản… và Sembcorp Utilities (SCU) trong lĩnh vực năng lượng.

Thủ tướng ủng hộ Tập đoàn triển khai các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, trong đó có kế hoạch hợp tác giữa Sembcorp và Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) nhằm thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore. Việt Nam và Singapore đang thảo luận kế hoạch xây dựng đường tải điện qua Biển Đông trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.../.