4 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông: Chất lượng và tiến độ luôn luôn song hành
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy. Ảnh: VGP |
Cao tốc Cao Lộ - La Sơn chắc chắn hoàn thành đi vào khai thác trước ngày 31/12
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, 4 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Các dự án này có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
"Chúng ta không có đường lùi, vì nó có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta giải ngân đầu tư công phục vụ cho cả tăng trưởng", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Về tiến độ đến nay, Thứ trưởng cho biết, dự án Cao Lộ - La Sơn, đã hoàn thành 98,6% khối lượng công việc, chắc chắn hoàn thành và đi vào khai thác trước ngày 31/12.
Về 3 dự án còn lại, Thứ trưởng nhận định, tiến độ chung của các dự án bình quân đạt khoảng 70%. Đối với mục tiêu thông tuyến chính đã đạt 80%.
"Đồng chí Bộ trưởng đã trực tiếp kiểm tra 3 dự án còn lại và yêu cầu bằng mọi giá thông tuyến trong ngày 31/12. Hiện nay, trên công trường, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là 3 ca 4 kíp", Thứ trưởng cung cấp thêm thông tin.
Thứ trưởng cũng cho hay, về tiến độ đưa vào khai thác, sau khi hoàn thành đường chính, còn cần hoàn thành đường gom và các hạng mục cầu vượt dân sinh.
"Theo quy định của Luật Xây dựng, chúng ta còn triển khai các thủ tục nghiệm thu của Nhà nước, đánh giá đầy đủ, đảm bảo điều kiện mới đưa vào khai thác. Phấn đấu là ngày 30/4 đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải", Thứ trưởng nói
Chỉ rõ đây là nỗ lực, cố gắng trong bối cảnh năm 2021 gần như cả 3 dự án này đình trệ, vì dịch Covid-19 trong khu vực diễn biến phức tạp, vật liệu rất khó khăn.
"Toàn bộ 3 dự án này trong năm 2021 mới thi công được 17%, khối lượng công việc còn lại phải thực hiện trong năm 2022. Đồng thời vật liệu xây dựng khó khăn, Chính phủ phải ban hành 2 nghị quyết để tháo gỡ thì các công trình mới quay lại hoạt động", Thứ trưởng nói.
Về chất lượng của dự án, Thứ trưởng tái khẳng định quan điểm chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải từ đầu là không đổi chất lượng lấy mục tiêu tiến độ. "Kể cả làm đêm, thì lực lượng tư vấn giám sát, tất cả ban quản lý dự án đều phải trực 24/24, đảm bảo luôn luôn kiểm soát từ chất lượng vật liệu đầu vào, cho đến sản phẩm cuối cùng đầu ra trên nguyên tắc không đánh đổi chất lượng vì mục tiêu tiến độ. Mục tiêu chất lượng và mục tiêu tiến độ luôn luôn song hành", Thứ trưởng khẳng định.
Từ ngày 15-25/12 sẽ khởi công Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất
Trả lời câu hỏi của báo chí về tiến độ Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng cho biết, về điều kiện khởi công. Thứ nhất là phải có mặt bằng và phải được bàn giao cho nhà thầu theo quy định của Luật Xây dựng.
Thứ hai là nhà thầu, chủ đầu tư phải đầy đủ nguồn lực tài chính, có hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán được phê duyệt.
Thứ ba là phải hoàn thành việc đấu thầu.
Về điều kiện 2 và 3, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, đã lựa chọn xong nhà thầu đối với phần móng công trình từ cuối tháng 7/2022. ACV cũng đã chuẩn bị đầy đủ toàn bộ nguồn lực tài chính và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là dứt khoát phải khởi công trong tháng 12/2022.
Riêng về mặt bằng, Thứ trưởng cho hay, do quy định rất chặt chẽ, trình tự, thủ tục phê duyệt, áp giá đền bù, nên hầu như các dự án ngành giao thông vận tải đều triển khai rất khó khăn, mất thời gian.
"Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng rất tạo điều kiện. Mặc dù mặt bằng chưa được bàn giao, chưa được đền bù, nhưng Quân chủng phòng không - không quân đã cho nhà thầu vào thi công toàn bộ cọc thử. Toàn bộ đóng cọc thử đã hoàn thành và hiện nay bắt đầu thi công một số cọc, nhưng vì chưa đủ điều kiện khởi công theo Luật Xây dựng nên chúng ta chưa khởi công", Thứ trưởng cung cấp thêm thông tin.
Với các điều kiện như vậy, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, nếu không có gì trục trặc về công tác bàn giao mặt bằng, thì dự kiến từ ngày 15-25/12 này sẽ khởi công Nhà ga T3./.
Bình luận