Tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Thế nào là chăm sóc khách hàng sau bán?

Có thể nói thành công của một doanh nghiệp chính là quảng bá và đưa được sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng. Để làm được điều đó quá trình quảng cáo, tư vấn rất quan trọng. Tuy nhiên để xây dựng được uy tín và có lượng khách hàng trung thành thì công đoạn chăm sóc sau bán lại giữ vai trò quan trọng hơn cả. Đây chính là quá trình lắng nghe phản hồi để giải đáp cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu chung của khách. Nếu công đoạn này được làm tốt nhất định doanh nghiệp sẽ có được đội ngũ khách hàng trung thành và tạo được chỗ đứng trên thương trường cho mình.

Vai trò của chăm sóc khách hàng sau bán

Khách hàng là thượng đế nên việc nắm được nhu cầu của thượng đế chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công. Mỗi sản phẩm mình tạo ra đương nhiên không thể làm hài lòng tất cả các đối tượng khách hàng. Lắng nghe khách hàng chính là cách để lấy lòng tin cũng như rút kinh nghiệm để sản phẩm mình tạo ra được tốt hơn.

Chăm sóc khách hàng cũng khảo sát được mức độ yêu thích của khách với sản phẩm nhờ đó hoàn thiện và đáp ứng được nhiều hơn mong mỏi của khách.

Khách hàng hay phàn nàn hay không có bất cứ phản hồi nào đều là đối tượng cần phải chăm sóc. Bởi khách hay phàn nàn lại chính là khách hàng nếu tạo được lòng tin học dễ trở thành lượng khách trung thành. Còn một bộ phận khách không khiếu nại nếu chúng ta không có phương án khảo sát và giải đáp khúc mắc thì rất có thể sẽ mất đi một lượng khách lớn. Vậy chăm sóc sau bán chính là công đoạn quan trọng ngang với tư vấn sản phẩm.

Cách để chăm sóc khách hàng sau bán

Chủ động liên lạc

Thường xuyên chủ động liên lạc với những khách đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Như chúng ta đã biết có những khách hàng sẽ chủ động nhắn tin, gọi điện để khiếu nại nếu sản phẩm không được như mong muốn của họ hay khâu chăm sóc chưa được chu đáo. Tuy nhiên lại có những khách hàng trầm tính, họ ngại chỉ trích và phản hồi nên nếu không hài lòng họ có thể ra đi và không trở lại. Chưa kể đến nếu chúng ta chăm sóc sau bán không tốt sẽ dẫn tới hiện tượng truyền tai người này sang người khác và dĩ nhiên lượng khách hàng mất đi là rất lớn.


Chủ động gọi điện

Chủ động liên lạc và giải đáp khiếu nại

Do vậy để làm khách hàng hài lòng chúng ta hãy chủ động liên lạc với họ bằng cách gọi điện hoặc nhắn tin với thái độ cầu thị, mong muốn phản hồi từ họ. Ngay lần đầu mua hàng hãy lưu lại số điện thoại, email, facebook để tiện hỏi han. Trong một thời gian sớm nhất hãy hỏi họ về mức độ hài lòng với sản phẩm bên bạn.

Có chính sách ưu đãi với khách hàng

Khi tiếp cận với khách hàng đơn vị kinh doanh có thể lưu lại ngày sinh để khuyến mãi nhân ngày sinh nhật, áp dụng khuyến mãi từ sản phẩm thứ hai, khách hàng thân thiết có những đãi ngộ riêng, lần đầu mua hàng có chương trình giảm giá,… Chắc chắn một doanh nghiệp có những ưu đãi tốt như vậy khách hàng sẽ không bao giờ bỏ qua.

Luôn thể hiện thái độ biết ơn với khách hàng

Chúng ta thể hiện thái độ biết ơn vì khách hàng đã quan tâm và tin tưởng sản phẩm của mình khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng. Vì vậy nên có những tin nhắn hay thư cám ơn gửi đến họ với mong muốn được đón tiếp trong lần tiếp theo.

Giải đáp khiếu nại và thực hiện cam kết

Đây chính là bước tạo lòng tin. Bằng cách khéo léo chúng ta hãy giải quyết mọi khúc mắc của khách và xử lý trong khoảng thời gian nhanh nhất để họ yên tâm đến với mình lần sau.

Bí quyết giải quyết khiếu nại của khách hàng

Hãy tiết chế cảm xúc của mình

Cảm xúc chính là chìa khóa của thành công. Hãy lắng nghe khách hàng của mình như bạn đang mong muốn được làm điều đó. Khách hàng sẽ thấy dễ chịu nếu bạn có thái độ ôn hòa và giải đáp những thắc mắc của họ. Bạn chính là đại diện của doanh nghiệp đứng ra trả lời và thái độ của bạn sẽ quyết định họ có quay trở lại hay không.

Lắng nghe khách hàng


Luôn lắng nghe khách hàng

Lắng nghe họ một cách chủ động, không qua loa. Tập trung vào những chi tiết cần thiết để đưa ra điểm khiến họ hài lòng.

Có những câu hỏi mở

Không nên quy kết mà hãy đặt ra những câu hỏi gợi mở cho họ giãi bày quan điểm của mình từ đó vừa giải quyết được vấn đề vừa học hỏi để nâng cao chính sản phẩm của mình.

Giải quyết vấn đề ngay lập tức

Hãy quan tâm đến thắc mắc của khách và giải quyết trong thời gian nhanh chóng nhất có thể để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Sau khi giải quyết tất cả khúc mắc hãy chủ động liên hệ để hỏi về sự hài lòng của khách để tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn hoàn toàn có thể chinh phục được những khách hàng khó tính nhất.