Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Trị có Bí thư tỉnh ủy Lê Quang Tùng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Văn Hưng, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phạm Ngọc Minh, đại diện các sở, ngành liên quan. Cùng dự có đại diện liên doanh các nhà đầu tư, gồm: Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa; Sumitomo Corporation. Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đồng hành cùng địa phương trong triển khai Dự án KCN Quảng Trị
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về đầu tư Dự án khu công nghiệp Quảng Trị. Ảnh: MPI

Theo Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 23/3/2021, có 3 nhà đầu tư tham gia xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Quảng Trị, gồm: Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Công ty cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa và Sumitomo Corporation. Dự án có quy mô sử dụng đất 481,2 ha, trong đó phần đất xây dựng hạ tầng khu công nghiệp là 478,28 ha và phần đất hành lang lưới điện 110 KV là 2,92 ha được giữ nguyên hiện trạng và có biện pháp bảo đảm khoảng cách an toàn giữa khu công nghiệp và công trình lưới điện. Địa điểm thực hiện dự án: thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Tổng vốn đầu tư của dự án: 2.074,033 tỷ đồng (tương đương 88.256.730 USD), trong đó: vốn góp của Nhà đầu tư: 311,1 tỷ đồng (tương đương 13.238.510 USD).

Hiện, dự án đang gặp một số vướng mắc, cụ thể là phạm vi triển khai dự án có 413 ha nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 6/5/2014; 52,7 ha chồng lấn với quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng mỏ sét đồi khu vực Tân Chính; vướng mắc trong thủ tục thỏa thuận đấu nối giữa Khu công nghiệp Quảng Trị với Quốc lộ 1, Quốc lộ 15D và 2 khu tái định cư ở địa phương.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện còn xử lý các vướng mắc về bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân phục vụ khu công nghiệp; bố trí ngành nghề thu hút vào khu công nghiệp; quy hoạch xây dựng mương thoát nước hở quanh khu công nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê chủ trương đầu tư với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Đây là một trong những dự án mang tính trụ cột, có tính lan tỏa để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Báo cáo tình hình thực hiện Dự án, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, được sự quan tâm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và với sự quyết tâm rất lớn của tỉnh là làm thế nào để hỗ trợ các nhà đầu tư đến với Tỉnh để hình thành, hiện thực hóa dự án trên địa bàn, sớm bắt đầu khởi công cũng như tổ chức thực hiện.

Địa điểm thực hiện dự án là thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Những văn bản pháp lý của Dự án đã được các bộ, ngành và tỉnh tổ chức thực hiện, cụ thể như: Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; hoàn thành và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; đã hoàn thành đăng ký tập trung kinh tế; đã được phê duyệt quy hoạch phân khu;...

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà đầu tư ý kiến về triển khai dự án, những nội dung cần hỗ trợ của địa phương và các bộ, ban ngành; về kế hoạch triển khai thực hiện dự án. Các ý kiến chia sẻ về tiến độ, các yếu tố tác động do khách quan, chủ quan và chuẩn bị sẵn sàng để khởi động Dự án. Đại diện các nhà đầu tư đã có những đề xuất cụ thể và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ngành và địa phương; thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp.

Về các vấn đề của nhà đầu tư, Bí thư tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, các thông tin được trao đổi tại buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng đối với Tỉnh. Quảng Trị cam kết sẽ cùng với các đối tác liên doanh triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng để sớm khởi công. Đồng thời, đề nghị các đối tác phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ để có quyết định nhanh nhất trong việc triển khai dự án.

Tỉnh sẽ nghiên cứu báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan để tiếp tục phát triển hạ tầng đồng bộ xung quanh khu công nghiệp, nhất là kết nối giao thông; xây dựng các ưu đãi cho các nhà đầu tư tiến hành đầu tư tại khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị.

Ông Lê Quang Tùng cũng thông tin về việc mở rộng một số tuyến đường, khởi công sân bay Quảng Trị, xây dựng quy hoạch khu cảng biển nước sâu, quy hoạch tỉnh, điều chỉnh quy hoạch KKT Đông Nam…, đồng thời mong muốn, Dự án được đẩy nhanh tiến độ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đồng hành cùng địa phương trong triển khai Dự án KCN Quảng Trị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ủng hộ, đồng hành cùng Tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án. Ảnh: MPI

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao ý kiến của các đại biểu và tin tưởng với liên doanh ba nhà đầu tư đều là các nhà đầu tư có năng lực, bề dày kinh nghiệm, dự án sẽ trở thành hình mẫu của Việt Nam trong triển khai khu công nghiệp. Thứ trưởng đồng thời mong muốn các nhà đầu tư đồng lòng, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; tuân thủ đúng cam kết triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị và các nhà đầu tư thông qua cơ quan đại diện xúc tiến đầu tư ở nước ngoài để tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư bằng các hình thức phù hợp.

"Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư đã, đang và có ý định đầu tư tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó thường trực. Bộ luôn sẵn sàng phối hợp với các nhà đầu tư từ quá trình chuẩn bị đến triển khai dự án", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Làm rõ một số nội dung được nhà đầu tư quan tâm như các lợi thế để thu hút nhà đầu tư thứ cấp; điều chỉnh KKT Đông Nam, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; về kết nối khu công nghiệp với các trục chính, trục ngang; việc xây dựng cơ sở hạ tầng…, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ủng hộ, đồng hành cùng Tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án./.