Ngày 22/6/2024 (theo giờ địa phương) tại San Francisco (Hoa Kỳ), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Silicon Valley.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao đổi với các thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Silicon Valley. Ảnh: MPI

Tại buổi làm việc, đại diện Mạng lưới báo cáo tổng kết hoạt động Mạng lưới trong một năm bao gồm: các dự án triển khai VINSV-NIC; khó khăn, đề xuất; kế hoạch giai đoạn tới. Ngoài ra, các thành viên Mạng lưới cũng giới thiệu về xu thế AI tại Silicon Valley và các hoạt động đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực AI.

Các thành viên của Mạng lưới đã trao đổi, thảo luận một cách rất thẳng thắng, tâm huyết về triển khai các hoạt động của Mạng lưới, cũng như hiến kế cho Việt Nam phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận những nỗ lực phối hợp, kết nối của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Slicon trong thời gian qua, đặc biệt sự tham gia của các thành viên Mạng lưới trong các chương trình, đề án lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) như: Đề án Phát triển Nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 định hướng đến năm 2050; Đề án Trung tâm đào tạo, nghiên cứu ứng dụng AI; Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam...

Đây là những Đề án lớn, quan trọng cho Việt Nam, sẽ tạo ra hàng chục nghìn các kỹ sư công nghệ, kỹ sư AI phục vụ cho nhu cầu tương lai.

“Sự tham gia đóng góp của các bạn cùng sự triển khai mạnh mẽ, quyết liệt của Bộ, của Chính phủ chắc chắn sẽ tạo ra những kết quả cụ thể, thực tiễn, có ích cho Việt Nam trong dài hạn. Tôi đề nghị các thành viên Mạng lưới tiếp tục tham gia tích cực, chủ động phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), đặc biệt trong giai đoạn triển khai”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon
Bộ trưởng và đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư chụp ảnh lưu niệm với các thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Silicon Valley. ảnh: MPI

Đối với các hoạt động, dự án đang triển khai tại Trung tâm như về đào tạo bán dẫn, đào tạo AI..., Bộ trưởng đề nghị các thành viên Mạng lưới đẩy mạnh kết nối với các chuyên gia hàng đầu thế giới, các viện/trường có khả năng hợp tác, cung cấp, chuyển giao các chương trình đào tạo và các đơn vị, tổ chức (Đơn vị ươm tạo, tăng tốc; Quỹ đầu tư; các tổ chức khoa học công nghệ...) có các nguồn lực phù hợp có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện các hoạt động này.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chia sẻ hiện nay, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đang đưa vào vận hành cơ sở hoạt động tại Hòa Lạc (gần 20.000m2) với nhiều cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho các đối tác hoạt động tại Trung tâm. Bộ trưởng đề nghị các thành viên Mạng lưới phối hợp Trung tâm kết nối các đối tác công nghệ lớn của Mỹ, quan tâm đến thị trường Việt Nam, có thể thiết lập các đơn vị nghiên cứu, văn phòng, phòng thí nghiệm, nhà máy sản xuất tại NIC Hòa Lạc.

Bộ trưởng cũng đề nghị Mạng lưới tiếp tục kết nối để mở rộng sự tham gia của các thành viên mới, không chỉ giới hạn trong nhóm các anh chị em đã quen biết, đã có kết nối mà cần mở rộng các chuyên gia, trí thức người Việt và quốc tế quan tâm và muốn tìm hiểu về thị trường, các cơ hội đầu tư, hợp tác về đổi mới sáng tạo, công nghệ tại Việt Nam; trên cơ sở mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước./.