Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Tổ công tác số 4 kiểm tra tình hình thực hiện đầu tư công tại 4 tỉnh
Thực hiện Quyết định số 235/QĐ-TTg ngày 14/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 05 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đối với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Theo đó, từ ngày 29-31/3/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 thực hiện kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện kiểm tra thực địa các công trình, dự án trọng điểm tại các địa phương: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.
Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại của dự án đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình
Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình giải ngân các công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng trên địa bàn tỉnh và kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Binh – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình, Nam Định.
Tới kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 35,5 km, đến nay dự án hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành của Tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà thầu thi công.
Chia sẻ khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao, Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật sớm đưa vào khai thác tạo kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình cũng như các tỉnh trong khu vực.
Kiểm tra tại khu công nghiệp Liên Hà Thái, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng gần 600ha, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hạ tầng - Công ty Cổ phần Green i-Park đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Khu công nghiệp đã thu hút được 7 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 740 triệu USD; trong đó có 3 dự án đã đi vào hoạt động.
Kiểm tra tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. |
Bộ trưởng lưu ý nhà đầu tư hạ tầng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thu hút các dự án thứ cấp sử dụng năng lượng sạch, công nghệ cao.
Với vị trí giao thông, kết nối vùng thuận lợi, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu, Khu công nghiệp Liên Hà Thái cần chọn lọc, ưu tiên thu hút dự án tạo ra giá trị gia tăng lớn, tiết kiệm đất đai và năng lượng. Đặc biệt, Green i-Park chủ động phối hợp với Tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh kết nối, giao lưu, tăng tốc thu hút nhà đầu tư thứ cấp, sớm lấp đầy diện tích đất công nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Cùng ngày, Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực địa, hướng tuyến và mặt bằng chuẩn bị cho công tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Thái Bình, Nam Định.
Nam Định cần hoàn thiện thủ tục, sớm khởi công các dự án thuộc Chương trình phục hồi đúng kế hoạch
Đoàn công tác đã làm việc về tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 và tiến độ triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Nam Định là 8.560 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.420 tỷ đồng; ngân sách địa phương 6.140 tỷ đồng). Đến nay, Tỉnh đã giao chi tiết 100% kế hoạch vốn ngân sách địa phương; 99,8% nguồn vốn ngân sách Trung ương (số vốn còn lại của 1 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo 4 tỷ đồng đang hoàn thiện thủ tục dự án, sẽ giao chi tiết vốn trong tháng 4/2023). Trong quý I/2023, Tỉnh đã giải ngân được 19% kế hoạch vốn đầu tư công, xếp thứ 4 toàn quốc.
Tỉnh có 5 dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với tổng kinh phí là 1.511 tỷ đồng; toàn bộ 5 dự án đã được HĐND Tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; UBND Tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư và giao vốn chi tiết.
Cụ thể đối với các dự án: đầu tư cơ sở bảo trợ xã hội, đào tạo và dạy nghề; đầu tư 66 trạm y tế tuyến xã đang triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, dự kiến khởi công trong tháng 4/2023, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2023. Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng đã được HĐND Tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; UBND Tỉnh đã phê duyệt dự án, giao vốn chi tiết.
Sau khi hoàn thiện báo cáo thẩm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường và có ý kiến tham gia của UBND tỉnh Ninh Bình, UBND Tỉnh đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự kiến khởi công trong quý II/2023.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 65,58km, qua địa bàn các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Tiến độ thi công đã thực hiện đạt giá trị khoảng 1.420 tỷ đồng, bằng 77% giá trị hợp đồng; dự kiến cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án được bố trí 1.908 tỷ đồng; đã giải ngân được 1.658 tỷ đồng, đạt 86%; 250 tỷ đồng còn lại là kế hoạch vốn năm 2023.
Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án, Bộ trưởng đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của tỉnh Nam Định trong phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 và tiến độ triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án giao thông chiến lược đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để triển khai khởi công các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đúng kế hoạch đã đề ra
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc báo cáo công tác chuẩn bị mặt bằng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình tại nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô) |
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công tại tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ
Tổ công tác thứ 4 cũng đã tiến hành khảo sát thực địa mặt bằng chuẩn bị cho công tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; nghe báo cáo của UBND Tỉnh về việc thực hiện Kết luận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Hội nghị ngày 27/3/2023. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải rà soát Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình xác định điểm đầu nút giao Mai Sơn, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô- điểm cuối tại Cầu vượt sông Đáy, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3km; quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; tổng mức đầu tư 7.860 tỷ đồng. Hình thức đầu tư Dự án này là đầu tư công.
Cũng trong chương trình làm việc tại Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2023. Tại dự án đầu tư xây dựng đường 482, Chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ thực hiện dự án và những khó khăn vướng mắc. Theo đó, Dự án được UBND Tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 809/QĐ-UBND, ngày 30/7/2021 với quy mô xây dựng 05 tuyến đường với chiều dài khoảng 43,73km đi qua các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Kim Sơn và thành phố Ninh Bình; tổng mức đầu tư là 1.475 tỷ đồng, trong đó: 1.200 tỷ đồng ngân sách trung ương và 275 tỷ đồng ngân sách Tỉnh; thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung thi công một số hạng mục chính như: cầu Sông Vạc, cầu sông Bút và một số đoạn thuộc tuyến 482B, 482D, 482C, 482G, 482E với giá trị xây lắp đến nay đạt khoảng 30%. Tổng số vốn đã cấp cho dự án lũy kế đến nay là 1.179,5/1.475 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt 61,72%. Ninh Bình phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng Dự án trong năm 2023, vượt so với kế hoạch đề ra.
Đối với dự án đường bộ ven biển (giai đoạn I) đã được UBND Tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 906/QĐ-UBND, ngày 20/8/2021 với quy mô xây dựng cầu vượt sông Đáy, bề rộng toàn cầu B=12m, tổng chiều dài 1,187km và xây dựng 2,063km phần đường đầu cầu. Dự án có tổng mức đầu tư 682,091 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và ngân sách Tỉnh; thời gian thực hiện năm từ 2019-2023.
Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) và huyện Kim Sơn đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc nhà thầu tập trung thi công xây lắp phần cầu vượt sông Đáy và phần đường, giá trị thực hiện đạt trên đạt 40,23%; tổng số vốn đã cấp cho dự án là 500 tỷ đồng; giá trị đã giải ngân đến nay đạt 450 tỷ đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công cam kết sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe UBND tỉnh Ninh Bình, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công báo cáo, Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị đầu tư của tỉnh Ninh Bình đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, cũng như những nỗ lực của tỉnh Ninh Bình trong việc thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Để thực hiện các dự án, Ninh Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, hoàn thành sớm các khâu chuẩn bị, giải phóng mặt bằng cũng như tiến hành thi công. Do vậy, đến nay các dự án cơ bản thực hiện thuận lợi, tiến độ giải ngân dự án đảm bảo theo kế hoạch đề ra, góp phần cùng với cả nước đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm.
Bộ trưởng cũng mong rằng tỉnh Ninh Bình tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm nhằm thực hiện kết nối liên vùng, mở ra dư địa thu hút đầu tư cho những vùng ven biển còn nhiều khó khăn. Đồng thời tiếp tục là Tỉnh có số giải ngân trong nhóm cao của cả nước để cùng với các bộ, ngành, địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra nút giao giữa tuyến đường bộ ven biển với Quốc lộ 47, thuộc đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương. Ảnh: Báo Thanh Hóa |
Thanh Hóa cần giải quyết những vướng mắc để dự án tuyến đường bộ ven biển đạt tiến độ đề ra
Ngày 31/3, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu, đã đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Trong ngày 31/3/2023, Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình giải ngân các công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và kiểm tra thực tế, nghe báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn Tỉnh.
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 96,2km đi qua các huyện, thị xã, thành phố gồm: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, thị xã Nghi Sơn và TP. Sầm Sơn. Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa được phân chia thành 5 đoạn tuyến. Cụ thể, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa dài 23,7km với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công. Dự án được khởi công vào tháng 12/2021. Đến nay, các nhà thầu đã triển khai thi công đắp cát K90 xử lý nền đất yếu được 2,5km/5,9km; 7,7/21,2km nền đường K95; 3,2km/21,2km nền đường K98; 2,7km/21,2km móng cấp phối đá dăm loại II; 1km/21,2km móng cấp phối đá dăm loại I; 1km/21,2km thảm bê tông nhựa lớp dưới; 34/82 cống thoát nước. Đồng thời, thi công cầu Mỹ Liên đạt 20% khối lượng; cầu Lạch Sung đạt 20% khối lượng; cầu Nam Khê đạt 40% khối lượng; cầu Lạch Trường đạt 75% khối lượng. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đến nay là 535/1.516,7 tỷ đồng, đạt 36% so với giá trị hợp đồng.
Đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - thị xã Nghi Sơn dài 29,9km được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao, hợp đồng BOT), với tổng mức đầu tư 3.372,661 tỷ đồng. Đến nay, Dự án đã lựa chọn xong nhà đầu tư. Hiện nhà đầu tư và doanh nghiệp đang triển khai thực hiện các bước để lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Dự kiến dự án sẽ khởi công phần đường trong tháng 5/2023.
Đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương, dài 12,5km, có tổng mức đầu tư 1.479,704 tỷ đồng. Dự án đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022.
Đoạn Ninh Hải (thị xã Nghi Sơn) đến đường Bắc Nam 2 dài 10km và thuộc Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa - dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực, có tổng mức đầu tư 1.776,5 tỷ đồng. Dự án đang được triển khai thi công, tổng giá trị khối lượng đã hoàn thành ước đạt 307 tỷ đồng, tương đương với 26% giá trị hợp đồng. Đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn dài khoảng 20,1km, trùng với tuyến đường Bắc Nam 2, Bắc Nam 1B, đường tỉnh 513 và đường Nghi Sơn - Bãi Trành đã được đầu tư xây dựng, tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Qua kiểm tra thực tế và nghe lãnh đạo Tỉnh, đại diện nhà thầu báo cáo tình hình triển khai dự án, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh Thanh Hóa, các nhà thầu trong việc triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tổ chức thi công dự án.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Dự án tuyến đường bộ ven biển là công trình trọng điểm, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông liên vùng, tạo ra nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu giải quyết những vướng mắc về nguyên vật liệu, giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công dự án đúng tiến độ đề ra.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Tỉnh cần đôn đốc, giám sát các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Cùng với Tỉnh, các nhà thầu cũng cần rà soát, đánh giá lại tiến độ thực hiện dự án, trên cơ sở đó, huy động tài chính và nhân lực, phương tiện, máy móc tập trung triển khai thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết./.
Bình luận