Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đánh giá cao các nhà đầu tư Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Thứ trưởng khẳng đinh, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các dự án đầu tư của Nhật Bản nói chung, trong đó có dự án của doanh nghiệp tỉnh Kanagawa nói riêng hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam.

Đi cùng đoàn công tác của chính quyền tỉnh Kanagawa lần này còn có sự tham dự của đại diện 10 doanh nghiệp của Tỉnh sang khảo sát thị trường Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung đã cung cấp nhiều thông tin về thị trường Việt Nam để các doanh nghiệp này hiểu rõ và nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường tiềm năng, nguồn lao động trẻ, dồi dào và chi phí lương hợp lý sẽ là nguồn lao động bổ sung quan trọng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Thứ trưởng cho biết, tỉnh Kanagawa có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử, cơ khí chế tạo, thông tin-truyền thông, công nghiệp sinh học… rất phù hợp với 6 ngành trong Chiến lược hợp tác công nghiệp hóa Việt Nam-Nhật Bản đến năm 2020. Về lâu dài, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và phát triển hạ tầng… Dựa vào thế mạnh của tỉnh Kanagawa, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp của Tỉnh đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục-đào tạo, nhất là đào tạo nghề, cũng như tuyển dụng tu nghiệp sinh Việt Nam đi lao động tại Tỉnh. Đặc biệt, khuyến khích các doanh nghiệp của Tỉnh đầu tư có chiều sâu về công nghệ tại Việt Nam để tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn cho cả hai bên.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung và Thống đốc tỉnh Kanagawa ký kết bản ghi nhớ

Ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với Việt Nam và khẳng định sẽ ủng hộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Tỉnh đầu tư tại Việt Nam.

Thống đốc Yuji Kuroiwa cho biết, Kanagawa là tỉnh lớn thứ hai của Nhật Bản với dân số 9,8 triệu người, lực lượng lao động 4,4 triệu người, GDP năm 2013 đạt 307,6 tỷ USD, chiếm 5,63% tổng GDP của Nhật Bản (bằng cả GDP của Thái Lan). Ông Kuroiwa Yuji cũng chia sẻ, để Kanagawa có bước phát triển mạnh như vậy là nhờ áp dụng học thuyết Abenomic, học thuyết đã không chỉ thúc đẩy kinh tế của Nhật Bản nói chung mà còn là động lực quan trọng để tỉnh Kanagawa trở thành đặc khu chiến lược quốc gia, có bước phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Tuy nhiên, tỉnh Kanagawa hiện đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số. Kanagawa dự kiến sẽ đưa nhiều công nghệ vào chăm sóc sức khỏe, giúp tạo ra những ngành công nghiệp mới, đây là những nỗ lực mới và hy vọng Kanagawa có sự hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới đây.

Hiện nay, có khoảng 40 doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa đang đầu tư tại Việt Nam. Ông Yuji Kuroiwa hy vọng sau chuyến thăm Việt Nam lần này với sự kiện quan trọng là ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, Kanagawa sẽ có nhiều doanh nghiệp sang đầu tư tại Việt Nam hơn nữa. Điều đó sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản bền chặt hơn./.