Đổi mới cách làm, đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành, hoàn thành vào quý I/2025
Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Tiến độ giải ngân Dự án thu hồi đất tái định cư sân bay Long Thành không đạt kế hoạch

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có thời gian thực hiện từ năm 2017-2021. Tổng nguồn vốn để thực hiện dự án là hơn 22,8 ngàn tỷ đồng. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, nguồn vốn của dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đã được bố trí đủ.

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có diện tích đất thu hồi hơn 5,3 ngàn ha, trong đó đất xây dựng sân bay Long Thành là 5 ngàn ha; đất xây dựng 2 khu tái định cư là hơn 364ha. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 22,8 ngàn tỷ đồng. Trong số này, nguồn vốn để xây dựng hạ tầng các khu tái định cư là hơn 4,1 ngàn tỷ đồng; thực hiện tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay Long Thành là 479 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 18 ngàn tỷ đồng; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân là 306 tỷ đồng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là 27 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác giải ngân nguồn vốn lại không đạt kế hoạch. Cụ thể, đến hết năm 2021, Đồng Nai mới chỉ giải ngân được khoảng hơn 18 ngàn tỷ đồng trong tổng nguồn vốn đã được bố trí cho dự án, đạt khoảng 79%.

Trên thực tế, việc tiến độ giải ngân nguồn vốn cho dự án không đạt như yêu cầu đề ra có nguyên nhân rất lớn đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian khoảng 4 tháng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, việc thực hiện các thủ tục trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ các công trình xây dựng thuộc các dự án thành phần đều tạm ngưng.

Theo dự án đã được Chính phủ phê duyệt, đến hết tháng 01/2022, nguồn vốn bố trí cho dự án không thể tiếp tục giải ngân do hết thời hạn. Do dự án chưa thể hoàn thành, nên hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để các bộ, ngành thẩm định trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Cụ thể, UBND tỉnh kiến nghị cho phép điều chỉnh khoản 10 Điều 1 Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 6/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2021 thành từ năm 2017-2022.

Đồng thời, Đồng Nai cũng kiến nghị cho phép không tiếp tục triển khai 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình triển khai dự án. Trong đó, tất cả các hộ dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn đều đã có nguyện vọng chuyển về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Đối với khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh cũng kiến nghị cho phép điều chỉnh dự án thành phần Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 1) do điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn… Đồng thời, bổ sung diện tích thu hồi đất đối với các hạng mục gồm: tuyến thoát nước ngoài ranh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (khoảng 2,35ha); dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay Long Thành (khoảng hơn 32ha).

Đặc biệt, UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội quyết định để lại cho địa phương số thu tiền sử dụng đất từ các khu tái định cư thuộc dự án Sân bay Long Thành để xây dựng các tuyến giao thông kết nối sân bay.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, nếu được Chính phủ đồng ý việc điều chỉnh, dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua.

Như vậy, sớm nhất, dự án sẽ được chấp thuận điều chỉnh vào tháng 6/2022. Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến đầu tháng 6/2022, dự án vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị tạm dừng do không thể giải ngân nguồn vốn.

Chính vì vậy, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ về dự án Sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã kiến nghị Phó thủ tướng Lê Văn Thành xem xét chấp thuận cho Đồng Nai tạm ứng từ nguồn vốn đã bố trí cho dự án để tiếp tục chi trả bồi thường, hỗ trợ và thi công các dự án thành phần

Chính phủ "thúc" tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thông báo số 6/TB-VPCP ngày 7/1/2021 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nêu: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập Ban chỉ đạo quốc gia, đồng thời thực hiện giao ban hàng tháng để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng, tích cực của tập thể Lãnh đạo, Ban Thường vụ, các dở, ngành của tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành, các bộ, cơ quan trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy tiến độ Dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao được 1.284 ha/1.810 ha khu vực xây dựng giai đoạn 1 và 194,96 ha/722 ha khu vực dự trữ đất dôi dư cho Cảng vụ hàng không miền Nam.

Dự án sử dụng mặt bằng lớn, các công việc phải tiến hành đồng thời, giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó, tuy nhiên hiện trường trên 1400 ha sẵn sàng, nhưng hiện vẫn chưa thi công được là thiếu đồng bộ. Việc này cần được đổi mới cách làm để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả cao hơn.

Liên quan đến Hồ sơ san nền, thoát nước, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm về thời gian thẩm tra, hoàn chỉnh sau thẩm định, phê duyệt, không để lặp lại; đặc biệt ACV cần nâng cao chất lượng tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế và điều chỉnh tư duy, cách làm trong triển khai từng hạng mục, trong đó luôn luôn phải đặt ra yêu cầu tiến độ phải khẩn trương, nhanh, dứt điểm, bảo đảm khoa học và kinh tế - kỹ thuật.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ trong tháng 2/2022 như cam kết của địa phương. Đối với phần diện tích còn lại hoàn thành trước 30/6/2022. Để đáp ứng tiến độ, công tác bàn giao, tiếp nhận được thực hiện trực tiếp giữa 03 bên.

ACV, Ban quản lý dự án khẩn trương triển khai Nhà làm việc Ban quản lý dự án tại công trường theo đúng quy định pháp luật.

Theo báo cáo của ACV, Hồ sơ mời thầu gói thầu san nền có tiến độ là 30 tháng, không đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, yêu cầu Lãnh đạo ACV nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương triển khai điều chỉnh tiến độ gói thầu san nền theo đúng quy định, bảo đảm không tăng dự toán được duyệt; giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo việc điều chỉnh tiến độ bảo đảm đúng quy định pháp luật và hoàn thành toàn bộ Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quý I/2025.

Về điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan hướng dẫn và hỗ trợ tỉnh sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo ACV lập lại tiến độ thực hiện các công trình thuộc dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhằm đảm bảo hoàn thành công tác xây dựng chậm nhất vào tháng 1/2025, hoàn thiện và chạy thử từ tháng 1 đến tháng 6/2025, đưa vào khai thác trong tháng 6/2025.

Để đảm bảo tiến độ dự án, các đơn vị chức năng phải thành lập Ban điều phối công trường do lãnh đạo ACV làm trưởng ban. Đẩy nhanh tiến độ thiết kế, công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công hạng mục san nền, thoát nước trong tháng 2/2022, khởi công hạng mục cọc nhà ga hành khách vào tháng 3/2022, phần thân nhà ga vào tháng 10/2022, hạ tầng sân bay vào tháng 6/2022.

Cùng với đó, ACV khẩn trương hoàn thiện phương án tăng vốn giai đoạn 2021-2023, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn thực hiện dự án Sân bay Long Thành nói riêng và các dự án khác nói chung. Đồng thời, đảm bảo khả năng trả nợ vay và các chỉ tiêu tài chính, chỉ tiêu bảo toàn và phát triển vốn của ACV cả trong ngắn hạn và dài hạn giai đoạn sau năm 2025./.