El Salvador công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp
Bitcoin đã trở thành tiền hợp pháp tại El Salvador

Theo dự luật mới, tất cả các doanh nghiệp hoạt động ở El Salvador sẽ phải chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho mọi hàng hóa và dịch vụ được cung cấp. Các giao dịch Bitcoin sẽ không phải chịu tiền thuế.

Doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng về rủi ro có thể xảy ra khi Bitcoin biến động bởi vì chính phủ El Salvador sẽ đứng ra bảo lãnh cho các hoạt động giao thương bằng Bitcoin.

El Salvador công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp
Tổng thống El Salvador, ông Nayib Bukele

Tổng vốn hóa của Bitcoin đang đạt khoảng 680 tỷ USD. Nếu chỉ cần lấy 1% trong số đó đầu tư vào El Salvador sẽ nâng cao 25% GDP của cả nước. Thị trường Bitcoin sẽ có thêm 10 triệu người mới tham gia và hàng năm sẽ có khoảng 6 tỷ USD vận chuyển liên tục trên thị trường.

Một quỹ đầu tư sẽ được thiết lập tại ngân hàng Phát triển El Salvador để có thể chuyển đổi Bitcoin sang USD ngay lập tức nhằm giảm thiểu những biến động về tỷ giá trên thị trường. Quỹ đầu tư mới sẽ được chính phủ bơm 150 triệu USD để hoạt động. Tỷ giá giữa Bitcoin và USD sẽ được quy định đúng như trên thị trường giao dịch.

Quỹ đầu tư ủy thác của Ngân hàng Phát triển có thể sẽ bán Bitcoin mà nó nhận được để kiếm thêm USD bổ sung.

Tổng thống El Salvador, ông Nayib Bukele còn tiết lộ kế hoạch thúc đẩy hoạt động khai thác Bitcoin ở nước mình. Ông hy vọng điều này sẽ giúp thu hút được nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng địa nhiệt đến đất nước El Salvador.

Nguyên nhân chủ yếu khiến Tổng thống Nayib Bukele muốn người dân El Salvador sử dụng Bitcoin là do ở đất nước này hầu hết mọi người đều đang sử dụng tiền mặt, có khoảng 70% dân số không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng.

Hơn nữa, El Salvador có số lượng người dân đi lao động ở các nước ngoài nhiều, do đó lượng kiều hối chuyển về hàng năm là rất lớn, chiếm đến khoảng hơn 20% GDP của toàn quốc. Tuy nhiên, do hệ thống ngân hàng còn lạc hậu nên mỗi một giao dịch ngoại hối sẽ bị tính phí rất cao, vào khoảng 10% trở lên, cùng với việc rất mất thời gian, từ vài ngày đến cả tuần mới có thể hoàn thành giao dịch.

Do đó, nếu sử dụng Bitcoin sẽ giúp khắc phục được nhược điểm trên, tránh được những thất thoát tiền của và lợi ích cho El Salvador.

Ông Bukele còn cho biết, hiện nay tổng vốn hóa của Bitcoin đang đạt khoảng 680 tỷ USD. Nếu chỉ cần lấy 1% trong số đó đầu tư vào El Salvador sẽ nâng cao 25% GDP của cả nước. Ngoài ra, thị trường Bitcoin sẽ có thêm 10 triệu người mới tham gia và hàng năm sẽ có khoảng 6 tỷ USD vận chuyển liên tục trên thị trường.

Trước khi Quốc hội El Salvador bỏ phiếu việc chấp nhận Bitcoin, đã có không ít ý kiến cho rằng đồng tiền này khó có thể trở thành một phương tiện thanh toán bởi quá biến động về giá. Hiện Bitcoin đang được giao dịch ở mức gần 34.000 USD, kém xa mức đỉnh 65.000 USD đạt hồi đầu tháng 4.

Ngoài ra, Bitcoin hiện không được hỗ trợ bởi một tài sản nào, cũng như chưa được bất kỳ chính phủ chấp thuận nào. Giá trị của nó một phần nhờ tình trạng khan hiếm nguồn cung khi chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết việc chấp nhận Bitcoin có thể làm phức tạp các cuộc đàm phán với IMF, nơi El Salvador đang tìm kiếm một chương trình trị giá hơn 1 tỷ USD./.

Tóm tắt nội dung dự luật do Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đệ trình

Điều 1: Bitcoin được quy định là một tài sản được đấu thầu hợp pháp, tất cả mọi người đều có quyền tham gia hợp pháp.

Điều 2: Bitcoin được quy định theo tỉ giá đô la Mỹ, được định giá theo giá thị trường quốc tế.

Điều 3: Tất cả hàng hoá, dịch vụ có thể được niêm yết bằng đồng Bitcoin.

Điều 4: Tất cả khoản thuế đều có thể trả bằng Bitcoin.

Điều 5: Giao dịch Bitcoin sẽ không bị tính thuế

Điều 6: Đối với mục đích kế toán, đồng đô la sẽ được dùng làm đơn vị tham chiếu.

Điều 7: Các cá nhân, tổ chức chấp nhận thanh toán Bitcoin thoải mái

Điều 8: Nhà nước hỗ trợ người dân các công cụ chuyển đổi, thanh toán Bitcoin một cách dễ dàng nhất. Đại loại nhà nước chịu trách nhiệm cho việc chuyển đổi Bitcoin sang đô la, tiền quốc gia và ngược lại.

Điều 9: Các quy định sẽ được ban hành theo một bộ luật cụ thể kèm theo.

Điều 10: Cơ quan hành pháp sẽ đảm bảo thực thi luật này, cơ quan này có quyền quyết định cuối cùng với luật.

Điều 11: Ngân hàng nhà nước, và các tổ chức tài chính sẽ thực hiện theo luật tương ứng được ban hành theo 16 điều này.

Điều 12: Cơ quan tài chính cũng phải tuân thủ vào điều 7, cơ quan nhà nước có trách nhiệm đảm bảo điều này và tạo điều kiện cho tất cả người dân có quyền tham gia vào thị trường. Công nghệ do nhà nước quản lý

Điều 13: Tất cả các nghĩa vụ bằng tiền được niêm yết bằng đô la, có thể dùng Bitcoin thanh toán.

Điều 14: Trước khi thành luật, ngân hàng chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, để đảm bảo việc chuyển Bitcoin thành đô la ngay lập tức.

Điều 15: Luật này được ban hành đặc biệt với các luật khác đang áp dụng, và loại bỏ các luật khác mâu thuẫn đã ban hành trước đó.

Điều 16: Luật sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày ký.