Hàng giả đang được tuồn mạnh lên Facebook

Theo Ban Chỉ đạo chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia), trong 4 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chống buôn lậu, như: công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan... đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu có số lượng lớn, giá trị cao liên quan đến thuốc lá, dược phẩm, hàng điện tử và đặc biệt là ma túy và vũ khí quân dụng.

Cụ thể: cả nước có hơn 63.642 vụ hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại, xử phạt, truy thu thuế cho Nhà nước hơn 5.137 tỷ đồng, trong đó khởi tố hơn 440 vụ và hơn 580 đối tượng vi phạm.

Bên cạnh đó, còn có nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, gian lận thương mại gây bức xúc trong dân, khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn lương thiện khốn đốn. Đặc biệt, hàng giả đang chạy về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi các lực lượng chuyên ngành còn yếu và lỏng lẻo. Thị trường hàng hóa nông thôn đang bị đầu độc bởi nhiều loại hàng giả nguy hiểm đến sức khỏe của người dân, gây thiệt hại kinh tế và làm mất niềm tin của người dân.

Theo cơ quan quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, các địa bàn và địa phương “nóng” về công tác buôn lậu, hàng giả, đó là tuyến biên giới phía Bắc, như: Quảng Ninh – Lạng Sơn, Lào Cai… Tại các tuyến biên giới Tây Nam, tình trạng buôn lậu thuốc lá, mỹ phẩm, xăng dầu vẫn diễn ra gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Các thủ đoạn buôn lậu hiện rất tinh vi, xảo quyệt, trên phạm vi cả nước, đặc biệt là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, như: biên giới, biển, trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu, kho ngoại quan, tạm nhập tái xuất, các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đặc biệt, tội phạm hàng giả đang công khai vận chuyển bằng đường hàng không với những thủ đoạn tinh vi. Các mặt hàng gọn nhẹ, có thuế suất cao như: vàng, điện thoại di động, tân dược, ngoại tệ, cổ vật, kim cương, đồng hồ, ma túy, sừng tê giác…

Điều đáng lưu ý, buôn bán hàng giả qua internet ngày càng có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên nền mạng xã hội như facebook thông qua việc lập các fanpage bán hàng, trang facebook cá nhân để bán hàng...

Có thể nói, dù việc phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại đang được phối hợp tốt, nhưng số vụ vi phạm bị khởi tố còn rất nhỏ. Những tồn tại về sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định của pháp luật về lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn chậm so với yêu cầu, chưa tháo gỡ được những khó khăn thực tiễn.

Cụ thể, tại Điều 25 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định hành vi vi phạm về kinh doanh hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, số lượng 1.500 bao trở lên sẽ bị xử lý hình sự, vô hình chung đã làm cho đối tượng lợi dụng chia nhỏ, xé lẻ số lượng để vận chuyển từ 500 - 1.200 bao nên không xử lý hình sự được.

Tại điểm b, khoản 4, Điều 17, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định về việc tịch thu phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên hoặc vi phạm nhiều lần, hoặc tái phạm.

Nhưng trên thực tế, đối với những vụ việc hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên lại không tịch thu được phương tiện do các đối tượng chủ xe thường vận chuyển thuê, không phải là chủ hàng, không cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu.

Hàng giả, gian lận thương mại đang diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp

Vì vậy, tại Hội thảo chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò của doanh nghiệp tổ chức sáng nay (ngày 25/05), Đại tá Hoàng Văn Trực, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an cho biết: Hiện nay cứ 7 vụ phát hiện vi phạm hàng lậu, hàng giả mới khởi tố hình sự được 1 vụ, còn lại 6 vụ khác chuyển xử lý xử phạt hành chính. Theo đơn vị này, trong chống hàng giả, Việt Nam đang vướng như "gà mắc tóc" vì quá nhiều luật và lực lượng tham gia.

Bên cạnh đó, chống hàng lậu hiện còn rất căng thẳng, bởi lực lượng mỏng, yếu và một số địa phương có hiện tượng bao che cho buôn lậu và gian lận thương mại.

Quan trọng là công tác phối hợp và thay đổi tư duy người tiêu dùng

Theo Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, trong thời gian tới đây, Bộ sẽ phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường địa phương kiểm tra các fanpage, các cá nhân buôn bán hàng hóa trên mạng xã hội facebook bởi đây là một trong những đường dây tiêu thụ hàng giả công khai.

Trong khi đó, trả lời báo giới và truyền thông vào đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng khuyến nghị, người tiêu dùng nên cảnh giác khi mua bán hàng hóa trên thị trường, không mua - bán hay tiếp tay cho các đối tượng làm giả hàng kém chất lượng.

Mặt khác, cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan truyền thông cũng phải tiến hành phổ biến kiến thức cũng như những quy định của pháp luật liên quan tới hàng giả, hàng kém chất lượng để người tiêu dùng có thể nhận biết.

Còn tại Hội thảo chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò của doanh nghiệp tổ chức sáng nay (ngày 25/05), theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, hiện lực lượng chức năng mới tiếp cận được các đối tượng đi làm thuê, chưa có nhiều vụ điều tra, phát hiện những đối tượng cầm đầu. Chính phủ cũng như Ban chỉ đạo 389 quốc gia luôn yêu cầu tập trung “đánh” vào tận ổ, nhóm của các đầu nậu để giải quyết triệt để vấn đề. Chính vì vậy, rất cần sự phối hợp từ trung ương tới địa phương, đặc biệt là sự giúp sức của các cơ quan thông tấn, báo chí tạo nên sức mạnh tổng hợp, chống lại vấn nạn nhức nhối này.

Tham khảo từ các nguồn:

http://vtv.vn/su-kien-va-binh-luan/khong-co-vung-cam-trong-chong-buon-lau-va-gian-lan-thuong-mai-20160116131224947.htm

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/hang-gia-dang-duoc-tuon-manh-len-facebook-20160525134638477.htm