Thu hút dự án đầu tư “khủng” tại KKT Quảng Yên

KCN Sông Khoai, Quảng Ninh đón dự án quy mô trên 365 triệu USD
Lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận cho nhà đầu tư

Ngày 19/9/2021 tại Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai - Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam với dự án đầu tư “Công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam”.

Dự án công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam tại KCN Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư 8.382 tỷ đồng (tương đương 365,6 triệu USD), quy mô diện tích 20,1 ha, suất vốn đầu tư đạt 417 tỷ đồng/ha (tương đương 18,18 triệu USD/ha). Đến thời điểm hiện tại, đây là dự án được đánh giá có suất vốn đầu tư cao nhất theo diện tích trong số các dự án thứ cấp đã và đang đầu tư tại các KCN trong tỉnh Quảng Ninh.

Được biết, đây là dự án đầu tư thứ cấp thứ hai của Tập đoàn Jinko Solar đầu tư tại KCN Sông Khoai, thị xã Quảng Yên trong vòng 6 tháng qua (Jinko Solar 2), đồng thời cũng là dự án đầu tư thứ cấp thứ hai được cấp Giấy chứng nhận đầu tư kể từ khi KKT ven biển Quảng Yên được chính thức thành lập.

Trước đó, ngày 31/3/2021, tỉnh Quảng Ninh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam (Jinko Solar 1) của Công ty Jinko Solar Hong Kong Limited, với quy mô vốn đầu tư gần 11.500 tỷ đồng (tương đương 498 triệu USD), diện tích sử dụng đất 32,6ha tại KCN Sông Khoai, trong KKT Quảng Yên.

Như vậy, tổng vốn đầu tư của 02 dự án mà Tập đoàn Jinko Solar đầu tư tại KCN Sông Khoai lên đến 19.882 tỷ đồng (tương đương 865,6 triệu USD). Hiện nay, Tập đoàn đang tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng khu nhà ở chuyên gia tại thành phố Hạ Long và khu nhà ở công nhân tại thị xã Quảng Yên.

Dự kiến, Dự án sẽ được khởi công ngay trong tháng 9 này và phấn đấu đi vào sản xuất trong tháng 12/2021. Sau khi Nhà máy đi vào hoạt động sẽ cho ra đời sản phẩm là các thỏi silic đơn tinh thể và tấm silic đơn tinh thể. Sản phẩm của dự án Jinko Solar 2 là nguyên liệu đầu vào của dự án Jinko Solar 1. Việc triển khai dự án sẽ hình thành chuỗi liên kết sản phẩm, nâng cao hiệu quả đồng thời của cả hai dự án.

Theo Ban quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh, dự kiến vào cuối tháng 8/2022, Dự án Jinko Solar 2 sẽ đi vào sản xuất, với công suất khoảng 1.430 triệu sản phẩm tấm silic/năm (tương đương 39.900 tấm sản phẩm/năm); thu hút khoảng gần 2.200 lao động; doanh thu đạt trên 1,1 tỷ USD/năm; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 100 triệu USD.

Tạo lập niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư

KCN Sông Khoai, Quảng Ninh đón dự án quy mô trên 365 triệu USD

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư

Phát biểu tại Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh biểu dương tinh thần cố gắng nỗ lực, quyết tâm cao của chủ đầu tư KCN Sông Khoai (Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long-Tập đoàn Amata) và chủ đầu tư Dự án-Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ chỉ trong thời gian ngắn. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của của các sở, ban, ngành chức năng trong Tỉnh (đặc biệt là Ban Quản lý KKT Quảng Ninh) trong việc phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ hiệu quả cho nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận đầu tư của dự án (rút ngắn thời gian 15 ngày so với quy định).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, việc Tập đoàn Jinko Solar đầu tư dự án thứ hai tại Quảng Ninh chỉ trong vòng nửa năm đã khẳng định niềm tin tuyệt đối của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài về một môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở “Trải thảm đỏ đón nhà đầu tư” của chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời là chứng minh rõ nét nhất khẳng định quyết sách đúng đắn, bước đi chiến lược của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh khi ban hành Nghị quyết đầu tiên của nhiệm kỳ mới về phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Chủ tịch Nguyễn Tường Văn khẳng định, với phương châm hành động "Hiệu quả của doanh nghiệp là thành công của Tỉnh", tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hiện thực hóa cam kết với nhà đầu tư chiến lược -Tập đoàn Amata (Thái Lan), luôn đồng hành và hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư trong suốt vòng đời của dự án để cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Thay mặt chủ đầu tư Dự án, ông Huang Jinxing, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar (Việt Nam) cảm ơn chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả cho Công ty được đầu tư tại địa bàn. Ông Huang Jinxing cũng vui mừng cho biết, ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Jinko 1, chỉ sau 06 tháng Công ty tiếp tục nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Jinko 2.

Đánh giá cao về môi trường đầu tư tại Quảng Ninh, theo Tổng giám đốc Huang Jinxing, thời gian qua Quảng Ninh đã làm tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh an toàn và phát triển bền vững (Tỉnh đã làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, cho người dân trong Tỉnh nói chung và công nhân trong các KCN nói riêng được tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng chống Covid-19). Đó chính là lý do để Công ty quyết định lựa chọn triển khai đầu tư 02 dự án liên tiếp tại Tỉnh.

Tổng giám đốc Huang Jinxing cam kết ngay sau khi triển khai xây dựng dự án sẽ nhanh chóng đưa nhà máy đi vào hoạt động, sản xuất lô sản phẩm đầu tiên ngay trong cuối năm 2021, chậm nhất là tháng 1/2022.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng bằng khen cho 8 tập thể và 6 cá nhân có thành tích trong công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam.

Nhân dịp này, Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam đã ủng hộ 8.000 bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Tỉnh./.