Ngày 28/5/2023, tại Cần Thơ đã diễn ra “Hội thảo Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư thị trường bất động sản Tây Nam Bộ", do Công ty truyền thông MegaLink và Công ty Cổ phần Kinh doanh BĐS Cát Tường Land phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ truyền thông của Hội truyền thông thành phố Hà Nội và Batdongsan.com.vn

Hội thảo Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư thị trường bất động sản Tây Nam Bộ là sự kiện quy mô lớn, với trên 600 người tham dự, nhằm giới thiệu những chính sách kinh tế vĩ mô có tác động đến thị trường bất động sản (BĐS), đồng thời khái quát lại diễn biến thị trường BĐS Tây Nam Bộ trong những tháng đầu năm 2023, dự đoán xu hướng phát triển của thị trường này trong trung và dài hạn.

Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo

Những tuyến cao tốc được hình thành đã tạo “cú hích” cho thị trường BĐS các tỉnh miền Tây phát triển

Sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, khí hậu, Tây Nam Bộ không chỉ phát huy tiềm năng tăng trưởng nông nghiệp; xuất khẩu thủy, hải sản, mà còn thu hút mạnh dòng vốn FDI vào các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng sạch, logistics… Bên cạnh đó, đây còn là vùng đang được quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thế nên thị trường BĐS khu vực này liên tục tạo sóng trong thời gian qua, trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho nhà đầu tư cả nước.

Ông Lê Bảo Long - Giám Đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam chia sẻ một số thông tin về xu hướng thị trường BĐS nói chung, thị trường BĐS Cần Thơ và Hậu Giang nói riêng, trong đó đáng chú ý là: Tây Nam Bộ đang đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua tối ưu thế mạnh vùng; cơ sở hạ tầng giao thông Tây Nam Bộ đang được tập trung cải thiện.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 760 km đường cao tốc, đến năm 2050 là 1.180 km đường cao tốc. Trong vòng 4 năm tới, khu vực này sẽ có thêm cầu Rạch Miễu 2, Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi nối đôi bờ sông Hậu với tổng mức đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác các đoạn tuyến cao tốc như Bến Lức - Trung Lương (40 km), Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km), Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km) và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (51 km). Những tuyến cao tốc này, ngoài tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, còn góp phần thúc đẩy, tạo “cú hích” cho thị trường BĐS các tỉnh miền Tây phát triển.

Thời gian qua, khu vực này liên tục thu hút dòng vốn từ nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước, tổng nguồn vốn đầu tư công dự kiến giai đoạn 2021 – 2025 tăng 23,3%. Dự báo, trong giai đoạn từ 2023 -2030, thị trường này vẫn sẽ tiếp tục hút sóng đầu tư với dư địa phát triển BĐS dồi dào nhờ lợi thế về giá và quỹ đất đa dạng.

Hội thảo cũng là dịp để những nhà đầu tư có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ cùng các chuyên gia kinh tế đầu ngành, từ đó nhận diện những cơ hội an cư, đầu tư hấp dẫn tại các thị trường giàu tiềm năng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
Toàn cảnh Hội thảo

Hậu Giang - Điểm sáng tại thị trường BĐS Tây Nam Bộ

Thông tin thêm về các “điểm nóng” đầu tư tới đây của thị trường BĐS Tây Nam Bộ, các chuyên gia đều có chung đánh giá, những địa phương được hưởng lợi nhiều từ kế hoạch phát triển hạ tầng liên kết vùng, cùng quy hoạch phát triển đô thị bền vững sẽ là điểm đến tiềm năng của các chủ đầu tư và người mua BĐS.

Theo đó, bên cạnh những thị trường quen thuộc như TP. Cần Thơ, nhà đầu tư đang hướng đến các thành phố “trẻ” hơn, sở hữu những lợi thế về vị trí kết nối, sở hữu hạ tầng giao thông thủy – bộ liên vùng hoàn thiện, có tiềm năng phát triển kinh tế như TP. Rạch Giá, TP. Cao Lãnh và điểm nhấn gần đây nhất là thị trường nhà đất TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang).

Được đánh giá là địa phương hưởng lợi nhiều từ kế hoạch phát triển Tây Nam Bộ, với lợi thế về vị trí, hạ tầng giao thông thủy - bộ liên vùng hoàn thiện, kinh tế phát triển vượt bậc, tỉnh Hậu Giang đã và đang không ngừng khẳng định sức hút trong thu hút đầu tư nói chung, BĐS nói riêng. Hàng loạt dự án BĐS mới hình thành không chỉ nâng tầm diện mạo đô thị, kiến tạo chốn an cư đẳng cấp, mà còn giúp Hậu Giang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của thị trường BĐS Tây Nam Bộ.

Thời gian qua, nhiều ông lớn đầu ngành đã “ngấp nghé” đầu tư vào quỹ đất tại các thị trường Hậu Giang, nhiều dự án BĐS quy mô lớn đang được lên kế hoạch triển khai tại TP. Vị Thanh như khu đô thị The Venice City của CĐT TNT Land Group, khu đô thị Dic Victory City của chủ đầu tư DIC và nổi bật nhất hiện nay phải kể đến dự án Cát Tường Western Pear được đầu tư bởi Tập đoàn Địa ốc Cát Tường tại TP. Vị Thanh.

Hội thảo cũng giới thiệu những thông tin và chính sách ưu đãi mới nhất của khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1 & 2, một dự án do Cát Tường Group làm chủ đầu tư. Tọa lạc tại trung tâm hành chính TP. Vị Thanh, sở hữu hạ tầng hoàn thiện, pháp lý minh bạch, sở hữu những tiện ích đẳng cấp như: khu kinh tế đêm, công viên kỳ quan cổ đại…, Cát Tường Western Pearl đã và đang liên tục thu hút sự chú ý lớn trên thị trường BĐS Hậu Giang nói riêng, Tây Nam Bộ nói chung./.