Đoàn công tác của Uzbekistan do Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại nước này, ông Laziz Kudratov dẫn đầu mới đây đã có buổi gặp và làm việc với Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công. Tham dự cuộc gặp còn có đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề 2 bên trên các lĩnh vực hóa chất, điện, dệt may, da giày và lông thú, tơ tằm.

Tăng cường cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Uzbekistan
Bộ trưởng Laziz Kudratov làm việc với Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Thông tin tại cuộc làm việc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chia sẻ kim ngạch thương mại hai chiều hiện mới chỉ đạt xấp xỉ 135 triệu USD, còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn hợp tác của hai bên. Năm 2008, VCCI đã ký thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại Uzbekistan. Tuy nhiên, cho đến nay hợp tác chưa nhiều và chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, do đó hai bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa. Theo ông Công, các lĩnh vực tiềm năng hai bên có thể hợp tác là thăm dò và khai thác dầu khí, bông, dệt may, nông nghiệp và du lịch.

Về triển vọng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, Chủ tịch VCCI cho biết, PetroVietnam đang nghiên cứu khả năng thăm dò và khai thác dầu khí tại Uzbekistan. Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dệt may cũng đang xem xét nghiên cứu nhập khẩu bông để đáp ứng sản phẩm dệt cho ngành may mặc trong nước. Đáng chú ý, hai bên cũng đang trong quá trình nghiên cứu mở đường bay trực tiếp để phát triển thương mại và du lịch.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, bên cạnh các cơ hội hiện hữu, hiện nay vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế khả năng hợp tác giữa hai bên, nên cần được khắc phục như: doanh nghiệp của hai nước thiếu thông tin về chính sách tại mỗi nước; khoảng cách địa lý, phương tiện đi lại và vận chuyển; văn hóa và ngôn ngữ…

Trao đổi với Chủ tịch VCCI, Bộ trưởng Laziz Kudratov cho biết, trong vài năm qua, Uzbekistan đã tiến hành nhiều cải cách trong các lĩnh vực khác nhau để tăng cường thu hút đầu tư từ nước ngoài như: cải thiện hệ thống tài chính, giảm thuế doanh nghiệp... Uzbekistan cũng cung cấp cơ sở hạ tầng và có nhiều biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam đến Uzbekistan đầu tư.

Ông Kudratov bày tỏ, nhân chuyến công du đến Việt Nam lần này, phía Uzbekistan mong muốn tăng cường kết nối doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là trong một số các lĩnh vực như ngân hàng, và thiết lập mối quan hệ hợp tác rộng rãi hơn trong lĩnh vực tài chính.

Bên cạnh đó, ông Kudratov cũng lưu ý một lĩnh vực ưu tiên khác được Uzbekistan quan tâm là thu hút vốn đầu tư tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng, lĩnh vực năng lượng. Cho đến nay, Uzbekistan đã thu hút được 8 tỷ USD vào việc phát triển các nhà máy thủy điện và năng lượng mặt trời.

Ông Kudratov cho biết, phía Uzbekistan đã gặp gỡ một số các doanh nghiệp Việt Nam có kinh nghiệm để thảo luận về các dự án bao gồm: xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Đánh giá cao triển vọng và cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, Bộ trưởng Thương mại Kudratov nhấn mạnh, Uzbekistan luôn sẵn sàng lắng nghe và tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm.

“Phía Uzbekistan luôn sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp cùng VCCI để cung cấp mọi thông tin cần thiết về các đối tác, cũng như những dự án tiềm năng tại Uzbekistan, để tạo thêm động lực cho việc mở rộng hợp tác song phương, tìm ra cơ hội hợp tác mới trong tương lai”, Bộ trưởng Kudratov khẳng định.

Tăng cường cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Uzbekistan
Hai bên thống nhất đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác, trao đổi, thực hiện các dự án đầu tư cụ thể trong tương lai

Trên cơ sở những đề xuất của Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Uzbekistan, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, hiện nay những thông tin về Uzbekistan vẫn còn rất hạn chế do quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn. Đánh giá Việt Nam và Uzbekistan có nhiều điểm tương đồng, Chủ tịch VCCI cho rằng, hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác trong tương lai. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, cùng thị trường có số dân lớn và nhu cầu sử dụng hàng hóa cao, nên cơ hội cho các doanh nghiệp Uzbekistan phát triển thị trường vẫn còn rất lớn.

Chủ tịch VCCI đề nghị, các cơ quan, tổ chức tại Uzbekistan phối hợp cùng VCCI để xây dựng các kênh thông tin, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm hợp tác, trao đổi, thực hiện các dự án đầu tư cụ thể trong tương lai.

“Với hệ thống doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp rộng lớn, trải dài trên khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, lãnh đạo VCCI cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Uzbekistan tìm kiếm đối tác phù hợp với nhu cầu kinh doanh đầu tư; cũng như kết nối các hiệp hội ngành hàng của hai nước nhằm hướng tới mục tiêu tăng kim ngạch thương mại và các dự án đầu tư nói chung”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh./.