Với chủ đề “ Kết nối các di sản Thế giới’, Năm Du lịch Quốc gia 2015 là cơ hội lớn để tỉnh Thanh Hóa giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, thông qua đó để phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch.

Thanh Hóa là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, hội tụ đủ các điều kiện để huy động các nguồn lực thỏa mãn nhu cầu phát triển ngành kinh tế du lịch trở thành trọng điểm du lịch quốc gia. Với thế mạnh của một tỉnh có số lượng di tích lịch sử đứng thứ 2 cả nước (chỉ sau Hà Nội), với 1.535 di tích, có Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới, nhiều năm qua Thanh Hóa đã và đang vận dụng nhiều cách làm, bước đi nhằm phát huy thế mạnh, đầu tư vào “ngành công nghiệp không khói”.

Năm Du lịch Quốc gia 2015 với chủ đề mang tính thời sự “Kết nối các di sản Thế giới” được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa hợp tác, phát triển, không chỉ với Thanh Hóa mà còn cho tất cả các địa phương tham gia tổ chức sự kiện này, nâng tầm các di sản đã được thế giới công nhận.

Từ những điều kiện thuận lợi đó, tỉnh Thanh Hóa đã xác định: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh với tỷ trọng của du lịch ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của Tỉnh và theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên khai thác thị trường nội địa, phát triển du lịch bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng – an ninh; đồng thời phải kết hợp hài hòa, hợp lý giữa các khu vực của Tỉnh, chú trọng khai thác các giá trị di sản văn hóa, du lịch sinh thái, tâm linh; đẩy mạnh xã hội hóa phát triển du lịch; tăng cường liên kết các hoạt động du lịch, các điểm du lịch trong Tỉnh và với các tỉnh, thành bạn. Mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh, đến năm 2030 Thanh Hóa trở thành trọng điểm phát triển du lịch của cả nước.

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia, Tuần lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2015 –Thanh Hóa được Khai mạc vào 19h30 ngày 03/4/2015 khởi đầu cho chuỗi các sự kiện để giới thiệu và quảng bá đến du khách trong và ngoài nước những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam, thắng cảnh đặc sắc của Tỉnh; mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, hội nhập và phát triển cả trong và ngoài nước, thu hút nguồn lực đầu tư vào du lịch, xây dựng Tỉnh trở thành một trong những trung tâm du lịch của cả vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

Đặc biệt, đối với các tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Năm Du lịch 2015, cụ thể là các địa phương có di sản thế giới, đây sẽ là dịp thắt chặt sợi dây liên kết cùng phát triển, tạo nên sản phẩm du lịch xứng tầm với đất nước của những di sản văn hóa.

Các sự kiện chính nằm trong Tuần lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015:

1. Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015

Thời gian: 19h30 ngày 3/4/2015 diễn ra tại Quảng trường Lam Sơn – Thành phố Thanh Hóa với nội dung: Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thanh Hóa – một vùng di sản hội tụ và tỏa sáng.

2. Đường hoa Lê Lợi

Thời gian: từ ngày 01-07/4/2015 diễn ra tại Đại lộ Lê Lợi. Lễ Khai mạc lúc 8h ngày 01/4/2015 tại khu vực Tượng đài Lê Lợi. Nội dung: Trang trí cây và hoa tạo dựng hình ảnh tiêu biểu của di sản vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận; di sản độc đáo của tỉnh Thanh Hóa với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”; kết xe hoa để phục vụ du khách thưởng ngoạn, chụp ảnh lưu niệm; kết đèn hoa đăng dọc tuyến phố hoa và các hoạt động hấp dẫn khác: trà đạo, chợ hoa, chợ quê, trưng bày đá quý…

Mãn nhãn đường hoa Lê Lợi rực rỡ sắc màu

3. Triển lãm ảnh “Thanh Hóa – miền Di sản”

Thời gian: từ ngày 01-07/4/2015, tại Thư viện Tỉnh, nội dung: tạo dựng các mô hình di sản thế giới bằng hoa trên dọc tuyến đường phục vụ du khách thăm quan.

4. Triển lãm ảnh nghệ thuật “Sen trong đời sống văn hóa Việt” và “Non nước Ninh Bình”

Thời gian: Từ ngày 01-07/4/2015, tại Thư viện Tỉnh, với nội dung trưng bày 150 bức ảnh xuất sắc về hoa Sen tại cuộc thi ảnh nghệ thuật “Sen trong đời sống văn hóa Việt” do Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và truyền thông Kinh Đô phối hợp với Ban Biên tập Ảnh – Thông tấn xã Việt Nam, Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội tổ chức.

5. Lễ Cầu siêu cho các Ảnh hùng liệt sỹ và Giáo sinh Trường Y

Thời gian: 19h30 ngày 2/4/2015 tại Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng và Bia tưởng niệm các Giáo sinh trường Y.

6. Lễ kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng

Thời gian: 7h30 ngày 3/4/2015 tại Trung tâm Hội nghị Tỉnh, với nội dung Tổ chức Lễ mít tinh, chương trình nghệ thuật, giao lưu với nhân chứng lịch sử kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng.

7. Công bố tour du lịch “Ngược xuôi sông Mã”

- Thời gian:4/4/2015, tại bến thuyền Hàm Rồng – Cửa Hới, giới thiệu và tổ chức trải nghiệm tour du lịch mới “Ngược xuôi sông Mã”.

8. Lễ hội và Lễ đón bằng công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt, di tích lịch sử và kiến trúc Khu di tích Bà Triệu

Thời gian: từ ngày 7-9/4/2015, tại đền thờ Bà Triệu, huyện Hậu Lộc, tổ chức lễ hội Bà Triệu và đón bằng công nhận di lịch cấp quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu./.