Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, số lượng vốn giải ngân ra nền kinh tế có nhiều hơn dù tỷ lệ phần trăm thấp hơn so với năm ngoái.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương lý giải vì sao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng thấp hơn năm ngoái
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, số lượng vốn giải ngân ra nền kinh tế có nhiều hơn dù tỷ lệ phần trăm thấp hơn so với năm ngoái.

Hết tháng 10, giải ngân cao hơn 16% so với cùng kỳ năm 2021

Cụ thể, Thứ trưởng cho biết, trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 31/10/2022, giải ngân của cả nước ước đạt theo số chẵn khoảng 298 nghìn tỷ đồng.

"Con số 298 nghìn tỷ này, so với năm 2021, nhiều hơn khoảng 40,3 nghìn tỷ, tăng 16% so với năm ngoái. Điều này để thấy được số lượng vốn giải ngân ra nền kinh tế có nhiều hơn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, xét về tỷ lệ phần trăm thì thấp hơn so với năm ngoái, khi đạt 51,34%. Lý giải cho con số này, Thứ trưởng cho biết là do phần mẫu số có cộng thêm 38 nghìn tỷ đồng giao bổ sung dự toán năm 2022 vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua và Thủ tướng cũng đã giao trong đầu tháng 10.

"Nếu không tính con số 38 nghìn tỷ này thì cũng đạt khoảng 55% (54,94%). Con số này gần bằng so với năm 2021, cùng kỳ đạt 55,8%", Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, năm 2021, giải ngân cả năm dồn vào 3 tháng cuối năm, đặc biệt là quy định về ngân sách giải ngân đến 31/01/2022. Do vậy, đến 31/01/2022, giải ngân được hơn 90%.

Thứ trưởng cho biết thêm, trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nêu các cơ quan giải ngân cao để Thủ tướng, Phó Thủ tướng biểu dương, đồng thời chỉ rõ các cơ quan giải ngân thấp (công khai trên mạng, hệ thống của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công khai giải ngân của tất cả bộ, ngành và địa phương). Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan...

4 giải pháp chính để có thể giải ngân được số tiền còn lại của năm 2022

Về các giải pháp từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng lo lắng, khi thời gian còn rất ít, 2 tháng năm 2022, cộng thêm 1 tháng giải ngân chuẩn bị quyết toán thì còn tầm 3 tháng để kết thúc đẩy giải ngân.

"Do vậy, thời gian để chúng ta triển khai các giải pháp mới không còn nhiều. Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo với Chính phủ kiến nghị mấy nhóm giải pháp để tích cực hơn, thực hiện quyết liệt hơn trong những tháng cuối năm. Hy vọng chúng ta có thể đạt được con số giải ngân cao vào thời điểm 31/1/2023", Thứ trưởng chia sẻ quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ trưởng cũng nêu một số giải pháp thúc đẩy đầu tư công trong những tháng cuối năm.

Đầu tiên là phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng cũng như của Chính phủ. Điển hình là các nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong Nghị quyết số 124/NQ-CP, ngày 15/9/2022 của Chính phủ, cộng với các chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 19/CT-TTg, qua các lần họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, cũng như thông qua các tổ công tác của Chính phủ đi làm việc với các bộ, ngành, địa phương.

Thứ hai, nhiệm vụ nền tảng quan trọng nhất, điều kiện cần phải thực hiện ở đây, nhiệm vụ rất lớn đối với các bộ, ngành, địa phương là phải đôn đốc các chủ đầu tư, cũng như các ban quản lý dự án và đặc biệt là các nhà thầu phải thực hiện để có khối lượng thì mới giải ngân được.

"Không thể giải ngân vốn từ kho bạc mà không có khối lượng đi kèm. Do vậy, công tác thực hiện từ nay đến cuối năm rất quan trọng, làm sao có được khối lượng tương đối lớn để chúng ta có thể giải ngân được số tiền còn lại của năm 2022", Thứ trưởng chỉ rõ.

Vấn đề thứ ba, theo Thứ trưởng, cũng rất quan trọng là việc thực hiện ở các bộ, ngành, địa phương. Đó là công tác lãnh đạo, điều hành cũng như chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu để làm sao đạt được kết quả thực hiện tốt.

Thứ tư là liên quan đến vấn đề thủ tục, thời gian từ nay đến cuối năm chỉ còn 3 tháng, Thứ trưởng mong các bộ, ngành, địa phương phải chuẩn bị trước các thủ tục hành chính để giải ngân vốn đầu tư công khi chúng ta có khối lượng, để làm sao tránh tình trạng dồn dập, như rơi vào thời điểm cuối tháng 12 hoặc cuối tháng 1/2023, giải ngân đồng loạt ở nhiều bộ ngành, nhiều chủ đầu tư, nhiều ban quản lý dự án.

"Lúc đấy sự phục vụ của hệ thống kho bạc cũng như hệ thống hành chính rất vất vả và có thể nghẽn mạng, rất ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân", Thứ trưởng cảnh báo.

Thứ trưởng cũng cho biết, chúng ta chuẩn bị bước vào năm 2023, kế hoạch ngân sách và đầu tư công đã trình ra Quốc hội với lượng vốn năm 2023 là rất lớn, cao hơn năm 2022 trên 100 nghìn tỷ đồng, áp lực giải ngân của năm 2023 rất lớn.

"Do vậy, cần công tác chuẩn bị từ sớm, từ xa, để làm sao bước sang năm 2023 chúng ta có thể triển khai thực hiện được ngay. Đây là điều tốt nhất để giảm nhẹ gánh nặng, cũng như sức ép của thời điểm cuối năm", Thứ trưởng đưa ra giải pháp.

Chia sẻ thêm thông tin, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Chính phủ đã thành lập 6 tổ công tác, trong đó 4 Phó Thủ tướng là Tổ trưởng 4 tổ. Tổ thứ 5 là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng và Tổ thứ 6 là Bộ trưởng Bộ Tài chính là Tổ trưởng.

"Các tổ thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các bộ, ngành, địa phương. Với những giải pháp rất quyết liệt, kịp thời, chỉ đạo điều hành linh hoạt chúng ta sẽ đạt được yêu cầu", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kỳ vọng./.