Cụ thể, tại Công văn số 834/VPCP-KTTH, ngày 23/01/2018, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây, sự chênh lệch giá giữa các mặt hàng xăng dầu và nguyên nhân; các chính sách thuế, phí liên quan đến xăng dầu và hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; tác động, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất định hướng và giải pháp phù hợp.

Hiện nay, giá xăng RON 95 chưa được công bố giá

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01/2018.

Trước đó, vào chiều tối ngày 11/01/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì cuộc họp với liên Bộ Công Thương - Tài chính để cho ý kiến về việc quản lý, điều hành giá các mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương tại văn bản số 199/BCT-TTTN, ngày 09/01/2018 về việc công bố giá cơ sở xăng dầu và ý kiến của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị về việc công bố giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu: Thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, ngày 03/09/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92, RON 95 tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4... trong quý I/2018 để công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và theo quy định của pháp luật.

Về công tác điều hành giá xăng dầu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục điều hành giá xăng E5 RON 92, RON 95 và các mặt hàng xăng dầu khác theo nguyên tắc hài hoà, đồng bộ, linh hoạt trong việc trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm kiểm soát mặt bằng giá xăng dầu.

Trước đó, trong kỳ điều hành giá ngày 04/01, liên bộ Tài chính - Công Thương công bố điều hành giá xăng dầu song chỉ đưa ra mức giá cơ sở của xăng E5 còn giá cơ sở của xăng A95 tiếp tục không được công bố. Điều này đã vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận. Họ cho rằng, việc không công bố giá bán xăng RON95 là thiếu minh bạch, thả nổi, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Tại thời điểm đó, lý giải vấn đề này, Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng "không phổ biến" nên để doanh nghiệp tự quyết định giá. Bộ này khẳng định từ trước đến nay, mặt hàng xăng RON 95 đều không được chọn để tính toán, công bố giá cơ sở. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng khẳng định đang theo dõi tình hình tiêu thụ 2 loại xăng E5 và RON 95 để tổng hợp, đánh giá và phối hợp Bộ Tài chính trong việc tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng RON 95./.