TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử
Sáng nay (14/03), trong khuôn khổ Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2018, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2018.
Theo đó, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1 điểm, cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017. Biểu đồ các chỉ số thành phần của TP. Hồ Chí Minh phản ánh mức độ phân cách lớn so với mức trung bình của cả nước, đặc biệt là hai chỉ số thành phần là hạ tầng và nguồn nhân lực và giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).
Đứng thứ hai là Hà Nội với điểm tổng hợp 79,8 điểm, cao hơn 4 điểm so với năm trước.
Tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam luôn duy trì ở mức trên 20%
Đặc biệt, trong năm nay, Hải Phòng vươn lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng về Chỉ số thương mại điện tử, tiếp theo đó là Đà Nẵng và Bình Dương. Tuy nhiên, dù thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu nhưng khoảng cách giữa hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với 3 tỉnh, thành còn lại rất lớn. Ngay cả khoảng cách giữa Hà Nội xếp thứ 2 và Hải Phòng xếp thứ 3 cũng đã cách nhau tới 24,9 điểm.
Trong số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có 9 tỉnh không xuất hiện trong báo cáo về Chỉ số TMĐT lần này, gồm 5 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc (Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La), 4 tỉnh miền Tây Nam Bộ (Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng). Đây là những tỉnh có số tên miền quốc gia .vn quá thấp, trung bình từ 3.000 dân trở lên mới có 1 tên miền.
Từ số liệu này, VECOM khuyến nghị: “Việt Nam cần có những chính sách, giải pháp mạnh mẽ để vừa thúc đẩy vai trò đầu tàu về TMĐT của 2 trung tâm kinh tế ở 2 đầu đất nước vừa hỗ trợ sự phát triển của các địa phương khác, tạo sự phát triển nhanh và bền vững trên phạm vi cả nước”.
Theo đại diện VECOM: Điểm trung bình của chỉ số thương mại điện tử năm 2018 là 37,5 điểm. Cách biệt giữa điểm trung bình của nhóm 5 địa phương thấp nhất (27,5 điểm) và điểm trung bình của nhóm 5 địa phương cao nhất (64,3 điểm) lên tới 36,7 điểm. Từ kết quả này có thể thấy, chênh lệch về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương vẫn rất cao.
Năm 2017 vừa qua, dù đã có nhiều hoạt động từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế lớn với các địa phương khác nhưng kết quả còn thấp. Vì vậy, thời gian tới, thu hẹp khoảng cách số tiếp tục là một thử thách lớn với Việt Nam.
Chỉ số thương mại điện tử 2018 có được thông qua khảo sát do VECOM tiến hành từ tháng 9-11/2017 tại hơn 4.100 DN trên cả nước, đánh giá theo 4 chỉ số thành phần: Hạ tầng và nguồn nhân lực; giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp (G2B).
Phát biểu tại Diễn đàn, đánh giá về ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho hay: Sau 20 năm Internet vào Việt Nam tới nay, thương mại điện tử Việt Nam đang có tốc độ phát triển rất nhanh, ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống doanh nghiệp, người dân.
Tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam luôn duy trì ở mức trên 20%. Đặc biệt, trong năm 2017, con số này là 25%, thuộc loại nhanh trên thế giới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử ngày càng lớn mạnh, phát triển nhanh, hòa gam màu sáng cho bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2018./.
Bình luận