Lập hội đồng đánh giá

Sau khi phỏng vấn nhân viên thì việc quan trọng hàng đầu là bạn nên lập Hội đồng xét tuyển để đánh giá ứng viên sau phỏng vấn. Đây là biện pháp tốt khi bạn muốn quyết định một việc gì đó liên quan đến bộ máy của công ty, bao gồm cả quá trình tuyển dụng nhân sự.

Trước khi lập Hội đồng xét tuyển, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các tài liệu cần thiết cho các đồng nghiệp như CV, các ưu - nhược của ứng viên, những lợi ích mà công ty sẽ hưởng nếu ứng viên đó được nhận. Dựa vào các tài liệu trên, hãy đề nghị các đồng nghiệp cùng chuyên môn đưa ra nhận xét, đánh giá và phản hồi. Những ý kiến đóng góp của họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để sàng lọc ra một ứng viên phù hợp nhất.

Lập thang điểm để đánh giá ứng viên

Sau khi phỏng vấn, việc lập thang điểm để đánh giá ứng viên là một trong những tiêu chí cần thiết để sàng lọc ra người vừa có chuyên môn cao lại vừa có phẩm chất tốt. Bảng đánh giá này cần có các câu hỏi như: Ứng viên đó có kinh nghiệm không? Cử chỉ và thái độ của ứng viên đó như thế nào?Ứng viên đó có thật sự hiểu về công việc đang ứng tuyển hay không? Ứng viên đó có khả năng lãnh đạo hay không? Kinh nghiệm trước đây của ứng viên có giá trị đối với công ty hay không? Ứng viên đó có ý thức được về điểm yếu của mình? Tính trung thực, nhanh nhẹn của ứng viên? Ứng viên đó có tham vọng và lập trường vững vàng không?...

Khi soạn ra các câu hỏi trên, bạn hãy kèm theo mức điểm tương đương ở mỗi câu hỏi cho phù hợp theo thứ tự quan trọng đến thứ yếu. Sau đó, dựa theo thang điểm này để đưa ra quyết định nên lựa chọn ai. Đây được xem là tiêu chí đặc biệt quan trọng để đánh giá ứng viên tìm việc làm ở Đà Nẵng hoặc các tỉnh thành khác sau phỏng vấn.

Kiểm tra thông tin với người tham khảo

Nói chuyện với người tham khảo có thể cung cấp cho bạn các thông tin thật về ứng viên cũng như hiểu về các kỹ năng và vai trò trước đây của họ. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác hơn về ứng viên.

Phỏng vấn vòng 2

Mặc dù quá trình đánh giá nghiêm ngặt, nhưng nó vẫn có thể chưa chắc chắn. Các nhà quản lý thường bối rối khi lựa chọn giữa 2-3 ứng viên. Trong trường hợp như vậy, thực hiện một cuộc phỏng vấn khác sẽ giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Kiểm tra các hoạt động trên mạng xã hội

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều tìm hiểu về tài khoản mạng xã hội củaứng viên. Nó cung cấp cho họ các góc nhìn thực tế về ứng viên. Ngoài ra, các dòng trạng thái được tải lên của ứng viên có thể giúp họ nhận ra thái độ, tính cách đó có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Thật khó khăn và phức tạp để đưa ra quyết định trong quá trình tuyển dụng. Tuyển một nhân viên không phù hợp sẽ khiến bạn mất chi phí tuyển dụng, đào tạo và lãng phí công sức. Một ứng viên không thể được lựa chọn theo sở thích hoặc quan điểm cá nhân của bạn. Họ cần được đánh giá, xem xét công bằng và dưới cùng một tiêu chí. Với một số gợi ý trên đây, mong rằng bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn (ngoài buổi phỏng vấn) để đánh giá ứng viên một cách chính xác.