1. Xu hướng làm việc từ xa và làm việc hybrid working

Theo công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường đa quốc gia McKinsey và Ipsos, số liệu thống kê cho thấy, sắp xếp làm việc tại nhà, từ xa và hybrid working sẽ ra đời và trở thành tiêu chuẩn - ít nhất là đối với những người lao động tri thức. Hybrid working là mô hình cho phép nhân viên làm việc tại nhà kết hợp lên văn phòng vào một số ngày nhất định. Lịch trình làm việc linh hoạt không chỉ nâng cao hiệu suất của nhân viên, mà còn tối ưu hoá lợi ích cho doanh nghiệp và được xem là mô hình cho tương lai.

Trong năm 2022, 58% người Mỹ có cơ hội làm việc tại nhà ít nhất một ngày/tuần, trong khi 38% nói chung không bắt buộc phải có mặt tại văn phòng. Mặc dù vẫn còn sớm để đánh giá tác động xã hội của một sự thay đổi lớn như vậy, nhưng các báo cáo ban đầu cho thấy, sự linh hoạt này dẫn đến tăng mức độ hạnh phúc của người lao động cũng như năng suất lao động cao hơn.

Tuy nhiên, cũng có những thách thức từ năm 2023, khi chúng ta sẽ thấy các công ty bắt đầu nắm bắt được sự phân nhánh bảo mật của lực lượng lao động phân tán rộng rãi kết nối với mạng công ty thông qua nhiều thiết bị và giao thức. Làm việc xa văn phòng cũng có thể khiến nhân viên cảm thấy ít kết nối với đồng nghiệp, khó phát triển cũng như hòa nhập với văn hóa công ty. Để đáp ứng điều này, các công ty sẽ phải đảm bảo rằng, các phương pháp làm việc từ xa và kết hợp được triển khai theo cách đảm bảo cả nhu cầu của doanh nghiệp và nhân viên đều được đáp ứng. Từ quan điểm của người lao động, họ có thể ngày càng thấy mình cần phải cân bằng số tiền tiết kiệm được bằng cách cắt giảm việc đi lại hàng ngày với chi phí năng lượng tăng lên do dành nhiều thời gian hơn ở nhà.

5 xu hướng làm việc thịnh hành trong năm 2023

Xu hướng làm việc từ xa và làm việc hybrid working sẽ thịnh hành hơn từ sau năm 2023 (Nguồn: Blogs.poly)

2. Xu hướng giám sát nơi làm việc

Với lực lượng lao động được phân bổ theo địa lý, một thách thức khác đối với các doanh nghiệp trong năm 2023 là phát triển các quy trình giám sát kết quả và tiêu chuẩn của nhân viên, mà không vi phạm quyền riêng tư hoặc tự do cá nhân. Phần mềm theo dõi nhân viên là một thị trường đang phát triển mạnh. Điều quan trọng là, thay vì chỉ đơn giản đảm bảo người lao động không nghỉ ngơi, nó nên được sử dụng để đảm bảo họ tuân theo các thực hành lành mạnh như nghỉ giải lao và thường xuyên đứng dậy để di chuyển.

Sự gia tăng trong việc sử dụng loại phần mềm này cùng với các thiết bị IoT giám sát và theo dõi các chuyển động, cũng như hoạt động của nhân viên đã khiến một số bên, chẳng hạn như Hội đoàn các đại diện công đoàn Anh (TUC) đưa ra cảnh báo. TUC cho biết vào năm 2022 rằng, việc sử dụng giám sát tại nơi làm việc đang “vượt quá tầm kiểm soát” và cần có quy định để bảo vệ người lao động. Một tòa án ở Hà Lan gần đây đã phát hiện ra rằng, việc yêu cầu công nhân bật camera khi làm việc tại nhà có thể vi phạm nhân quyền của họ.

Tuy nhiên, với nhiều nhân viên làm việc bên ngoài văn phòng hơn, các doanh nghiệp có thể sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ được thiết kế để theo dõi và giám sát hoạt động của họ vào năm 2023. Các tổ chức làm đúng sẽ đảm bảo thực hiện một cách công bằng, chú trọng đánh giá chất lượng đầu ra của nhân viên chứ không liên quan đến công việc hay đời sống riêng tư của họ.

5 xu hướng làm việc thịnh hành trong năm 2023

Xu hướng giám sát nơi làm việc từ xa mà không vi phạm quyền riêng tư hoặc tự do cá nhân (Nguồn:Dailydot)

3. Các công cụ làm việc trực tuyến kết hợp để đáp ứng metaverse

Cho dù làm việc từ xa hay trong các văn phòng tập trung, tác động của metaverse có thể được thể hiện khá rõ trong suốt năm 2023. Trong môi trường doanh nghiệp, nó sẽ làm tăng tính cộng tác trong công việc. Meta (trước đây là Facebook) nổi tiếng đặt cược vào nền tảng Horizon của mình, bao gồm một môi trường làm việc được gọi là Phòng làm việc Horizon.

Nvidia cũng đang quảng cáo công cụ làm việc cộng tác Omniverse của mình như một nền tảng metaverse. Nền tảng Mesh của Microsoft bổ sung hình đại diện và khả năng thực tế hỗn hợp vào môi trường làm việc cộng tác Microsoft Teams của mình, để mang đến cho người dùng trải nghiệm về chức năng giống như metaverse. Trong khi đó, nền tảng hội nghị truyền hình Zoom, nền tảng đã đạt được tốc độ tăng trưởng người dùng cao trong đỉnh điểm đại dịch Covid-19, nay cũng đang triển khai các chức năng liên tục như phòng họp và bảng trắng, để tạo bước nhảy vọt từ việc cung cấp một công cụ giao tiếp đơn giản sang một công cụ giao tiếp hoàn chỉnh, giống như nền tảng làm việc cộng tác metaverse…

Việc chúng ta đã sẵn sàng bắt đầu đeo tai nghe thực tế ảo để làm việc cộng tác và tham gia vào các cuộc họp, buổi đào tạo và quảng cáo chiêu hàng ảo sâu sắc và hấp dẫn hơn hay chưa vẫn còn phải chờ. Nhưng các khía cạnh của trải nghiệm metaverse, chẳng hạn như hình đại diện và môi trường đa năng có thể đóng một vai trò ngày càng nổi bật trong cuộc sống làm việc của chúng ta trong năm 2023.

Metaverse là một giả thuyết cải tiến của internet, trong đó nó hỗ trợ một môi trường ảo 3 chiều bền vững thông qua máy tính cá nhân thông thường cũng như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Tạm dịch là vũ trụ ảo, là vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Khi metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian thế giới kỹ thuật số ảo, trong đó có ứng dụng cho làm việc trong tương lai.

5 xu hướng làm việc thịnh hành trong năm 2023

Công cụ làm việc trực tuyến kết hợp để phù hợp với metaverse (Nguồn: euronews)

4. Giờ làm việc linh hoạt hơn, thậm chí làm việc 4 ngày/tuần

Cùng với việc đi làm hàng ngày, năm 2023 có thể là năm chúng ta tạm biệt một quy ước lâu đời, tuần làm việc 5 ngày. Các thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày đã diễn ra ở nhiều quốc gia trong những năm gần đây, như: Anh, Bỉ, Thụy Điển…, và năm 2023 sẽ chứng kiến các dự án bắt đầu ở: Mỹ, Canada, New Zealand...

Tại Vương quốc Anh, 86% công ty tham gia thử nghiệm cho biết, họ rất có khả năng hoặc có khả năng cân nhắc áp dụng chính sách 4 ngày làm việc trong một tuần vĩnh viễn. Các nhân viên tham gia dự kiến ​​sẽ duy trì khối lượng công việc như họ đã làm trong 5 ngày, để đổi lại mức lương như nhau. Tổng thời gian làm việc được giảm bớt bằng cách cắt giảm các hoạt động phi sản xuất khỏi ngày làm việc, theo thỏa thuận giữa nhân viên và người giám sát của họ.

Giảm tổng số giờ làm việc là một thử nghiệm thú vị với những tác động tích cực tiềm ẩn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Mặc dù không có khả năng trở thành bắt buộc, nhưng người lao động sẽ ngày càng tìm kiếm cơ hội với các công ty cung cấp sự linh hoạt như một động lực. Ngoài ra, trong năm 2023, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều công ty áp dụng các quy định về giờ làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên phù hợp với trách nhiệm nuôi dạy con cái, cũng như các cơ hội giáo dục xung quanh công việc của họ. Điều này sẽ xảy ra khi những lợi ích của việc xem xét lại cách tiếp cận thời gian làm việc từ 9 giờ còn 5 giờ, từ thứ Hai đến thứ Sáu ngày càng trở nên rõ ràng đối với nhiều ông chủ và người sử dụng lao động hơn.

5 xu hướng làm việc thịnh hành trong năm 2023

Tương lai giờ làm việc linh hoạt hơn, thậm chí có thể rút xuống còn 4 ngày/tuần (Nguồn: Mckinsey)

5. Xu hướng tự chủ trong công việc

Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (Weforum), xu hướng mọi người muốn tự chủ trong công việc là một trong những “cách tân” trong năm 2023. Từ sau đại dịch, khủng hoảng kinh tế cho đến chiến sự xảy ra gần đây khiến nhiều người suy nghĩ lại, hầu hết muốn đi làm và cảm thấy “đã học được điều gì đó về thế giới, về bản thân, về công việc” và muốn tự chủ trong lao động.

5 xu hướng làm việc thịnh hành trong năm 2023

Tự chủ trong công việc được xem là xu hướng mới được nhiều người quan tâm (Nguồn:Forbes).

Khi một công ty cho phép sự linh hoạt, những gì cá nhân nhận được là quyền tự chủ không hề nhỏ: “Tôi có một số lựa chọn, ví dụ, tôi có thể xem kịch Giáng sinh với các con…. Và tất nhiên, điều thú vị về thời gian là nó mang lại những giá trị khác, giá trị của việc có thể nhìn thấy con cái vui, hạnh phúc, gia đình bên nhau hơn là làm việc liên tục theo ca, quanh năm quần quật”, nhiều người nói thật. Từ trải nghiệm trên cho thấy, còn nhiều thứ người lao động nghĩ quan trọng đối với công việc…, nên quyền tự chủ, lựa chọn về cách họ làm việc, thời gian làm việc và nơi làm việc là điều quan trọng hơn, nặng ký hơn./.

Khắc Nam

Theo Báo chí nước ngoài