Phát biểu tại Asia House (một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu kết nối giới doanh nghiệp, học giả và ngoại giao Đan Mạch với các đối tác châu Á) vào ngày 12/6/2024, ông Gobind nhấn mạnh, các lợi ích tiềm năng của hiệp định này và cho biết, đây sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu khi Malaysia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2025.

“Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn tất hiệp định này trước cuối năm nay,” ông Gobind nói trước các lãnh đạo doanh nghiệp trong cuộc tọa đàm tại Asia House.

Theo ông Gobind Singh Deo, “Hiệp định này nhằm mục tiêu đơn giản hóa thương mại xuyên biên giới, và nếu chúng ta thực hiện thành công, sẽ khai thác được tiềm năng thương mại to lớn".

DEFA là khung pháp lý đầu tiên trên toàn khu vực Đông Nam Á về kinh tế số, được thiết kế nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ASEAN trở thành một nền kinh tế số hàng đầu. Hiệp định này tập trung thúc đẩy tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác kỹ thuật số và đảm bảo tính tương thích trong quản lý dữ liệu và quy định pháp lý. Đặc biệt, DEFA tập trung vào những lĩnh vực như: thương mại điện tử, thanh toán xuyên biên giới, luồng dữ liệu và bảo mật thông tin, nhằm tạo ra một nền tảng chung giúp ASEAN đạt được sự đồng bộ trong các chính sách và thúc đẩy thương mại số khu vực​.

Hiệp định khung kinh tế số của ASEAN có thể được thiết lập vào cuối năm 2024
Doanh thu kinh tế số năm 2023 của ASEAN ước đạt 100 tỷ USD, tăng 8 lần so với năm 2016. Con số này được dự báo sẽ đạt trên 1.000 tỷ USD vào năm 2030

Các cuộc đàm phán ban đầu về hiệp định dự kiến diễn ra vào năm 2025, nhưng đã được ASEAN xúc tiến sớm từ năm ngoái, dưới thời kỳ Indonesia giữ cương vị Chủ tịch ASEAN. Các cuộc hội đàm liên quan đến Hiệp định khung kinh tế số ASEAN đã chính thức được khởi động vào ngày 3/9/2023, trong cuộc họp lần thứ 23 của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AECC), diễn ra bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc tăng cường hợp tác số giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Tính tới tháng 9/2024, Hiệp định vẫn đang thu thập ý kiến từ các quốc gia thành viên trong ASEAN và bổ sung hoàn thiện dự thảo. Cuộc đàm phán gần đây nhất diễn ra từ ngày 15-16/5/2024 tại Indonesia, có khả năng sẽ được diễn ra lần tới bên lề hội nghị cấp cao ASEAN thường được diễn ra vào tháng 11/2024.

Nếu Hiệp định được thông qua vào cuối năm nay, nó sẽ vượt xa tiến độ dự kiến và có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ thương mại trong khu vực, trong đó có các quốc gia thành viên như Việt Nam.

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và đối tác về những cơ hội trong thời đại số trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4/2024, số liệu được trình bày cho biết, doanh thu kinh tế số năm 2023 của ASEAN ước đạt 100 tỷ USD, tăng 8 lần so với năm 2016. Con số này được dự báo sẽ đạt trên 1.000 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy tiềm năng lớn của khu vực trong bối cảnh khối này đang hướng tới hoàn tất Hiệp định kinh tế số vào năm 2025.

Với Việt Nam, Hiệp định có vai trò thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng kết nối kinh tế và hợp tác công nghệ với các quốc gia trong khu vực. Điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và cải thiện bảo mật dữ liệu. Đồng thời, Hiệp định cũng thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và tạo điều kiện cho việc áp dụng công nghệ mới./.