Trong đối thoại ASEAN – Hoa Kỳ thường niên lần thứ 36 vào ngày 24/5/2024 vừa qua tại Thủ đô Washington (Mỹ), hai bên đều nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: thương mại, đầu tư, năng lượng, kinh tế số, kết nối an ninh lương thực và đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Mỹ hoan nghênh hợp tác kinh tế thông qua Thỏa thuận Khung Thương mại và Đầu tư ASEAN – Hoa Kỳ (TIFA), kế hoạch công tác cam kết kinh tế mở rộng (Expand Economic Engagement – E3), cam kết đối thoại giữa các bộ trưởng kinh tế ASEAN và đại diện thương mại Hoa Kỳ. Hòa bình và an ninh khu vực là rất quan trọng để tạo ra một môi trường ổn định có lợi cho tăng trưởng kinh tế, cả hai bên hoan nghênh việc ra mắt Trung tâm ASEAN – Hoa Kỳ tại Washington để tăng cường mối quan hệ.

Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các chuỗi cung ứng bền vững, đặc biệt trong bối cảnh gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra. Để giải quyết vấn đề này, Hoa Kỳ và ASEAN đang hợp tác để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào các thị trường đơn lẻ. Nỗ lực này bao gồm đầu tư vào các dự án hạ tầng, phát triển mạng lưới hậu cần và tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi thương mại.

Hoa Kỳ cũng cam kết tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các quốc gia ASEAN, tập trung vào các lĩnh vực chủ chốt như: sản xuất, dịch vụ và công nghệ. Các khoản FDI gia tăng này dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại các quốc gia thành viên ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.

ASEAN và Mỹ tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện qua các sáng kiến mới
Kế hoạch hành động ASEAN - Mỹ (2021-2025) đến nay đạt tỷ lệ thực hiện cao, gần 98%, Mỹ tiếp tục nằm trong số đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN và là nhà đầu tư nước ngoài lới nhất tại ASEAN, với hơn 6.000 doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Đông Nam Á

Gần đây, tại cuộc họp lần thứ 15 Ủy ban hợp tác chung ASEAN - Mỹ (cấp Đại sứ) đã diễn ra tại Jakarta, Indonesia, ngày 9/7/2024. Hai bên ghi nhận những tiến triển tích cực, thực chất trong quan hệ ASEAN - Mỹ, kể từ dấu mốc thành lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện (tháng 11/2022).

Kế hoạch hành động ASEAN - Mỹ (2021-2025) đến nay đạt tỷ lệ thực hiện cao, gần 98%, Mỹ tiếp tục nằm trong số đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN và là nhà đầu tư nước ngoài lới nhất tại ASEAN, với hơn 6.000 doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Đông Nam Á.

Các lĩnh vực hợp tác mới sẽ tiếp tục được hai bên thúc đẩy như phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, trong đó có AI, phát triển xe điện (EVs), chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng bền vững, thúc đẩy kinh tế số... Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Tôn Thị Ngọc Hương đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Mỹ đang ngày càng được mở rộng và thúc đẩy trên các mặt.

Từ ngày 27-28/8/2024, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) đã tổ chức Phái đoàn Kinh tế Kỹ thuật số đến Indonesia. Hội thảo nằm trong chuỗi các sáng kiến kinh tế giữa ASEAN và Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác và tăng cường kết nối kinh tế số trong khu vực, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng của đất nước này, cũng như các nước thành viên ASEAN trong khu vực.

Phái đoàn này quy tụ các quan chức chủ chốt và đại diện từ các công ty lớn trên toàn cầu để thảo luận về chiến lược tăng cường nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia, tập trung vào các lĩnh vực như an ninh mạng, AI và quản trị dữ liệu.

Phái đoàn nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác công-tư trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia và ASEAN, dự kiến ​​sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2030. Sáng kiến ​​này rất quan trọng khi Indonesia chuẩn bị cho một cuộc chuyển đổi chính phủ quan trọng, định vị mình là quốc gia dẫn đầu trong bối cảnh kỹ thuật số của khu vực.

Sứ mệnh này phản ánh tham vọng rộng lớn hơn của Indonesia trong việc tích hợp đổi mới kỹ thuật số vào các chiến lược tăng trưởng kinh tế của mình, nêu bật vị thế của quốc gia này như một thị trường đang phát triển cho đầu tư kỹ thuật số và khởi nghiệp ở Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ các sáng kiến kinh tế giữa ASEAN và Hoa Kỳ, Việt Nam cũng đang tham gia vào một số hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương. Một trong những sáng kiến nổi bật liên quan đến Việt Nam là các cuộc thảo luận và hoạt động hợp tác về kinh tế số, năng lượng sạch và phát triển bền vững.

Những sáng kiến kinh tế này phản ánh cam kết chung của cả hai bên trong việc thúc đẩy ổn định an ninh khu vực và tăng trưởng kinh tế xanh dưới các tác động của biến đổi khí hậu. Hợp tác liên tục giữa ASEAN và Hoa Kỳ nhằm xây dựng một mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ, ổn định, hợp tác đôi bên cùng có lợi./.