Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Giao thông đường bộ, đường cao tốc, vận tải biển và nguồn nước, phát triển sông và làm sạch sông Hằng, Nitin Gadkari tại Hội nghị cấp cao về kết nối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ khai mạc tại trung tâm thủ đô New Delhi ngày 11/12.

Hội nghị lần này có chủ đề “Động lực cho kết nối số và tự nhiên đối với châu Á trong thế kỉ 21”. Hội nghị là cơ hội thúc đẩy triển vọng mối liên kết kỹ thuật số và vật lý giữa ASEAN và Ấn Độ, xác định các vấn đề liên quan, thực hiện các đề xuất về các chính sách phù hợp và xây dựng các chiến lược tăng cường quan hệ kinh tế, công nghiệp và thương mại giữa hai bên.

ASEAN và Ấn Độ có tổng dân số 1,85 tỷ, chiếm ¼ tổng dân số thế giới. GDP tích luỹ dự kiến sẽ vượt quá 3,8 nghìn tỷ USD. Doanh thu thương mại hai chiều đạt 65,04 tỷ USD vào năm 2015-2016, chiếm 10,12% tổng giá trị thương mại của thế giới.

Các sáng kiến liên quan đến các dự án kết nối tự nhiên và số sẽ bổ sung cho chiến lược trong Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN đến năm 2025 (MPAC 2025), đặc biệt về cơ sở hạ tầng bền vững, đổi mới số, logistics liền mạch.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Quốc vụ khanh V. K.Singh cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh kết nối với ASEAN là một ưu tiên hàng đầu đối với Ấn Độ và đã công bố tiến hành tổ chức hội nghị lần này tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 15, diễn ra hồi tháng 11 vừa qua.


Quốc vụ khanh V. K.Singh phát biểu tại Hội nghị

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm dẫn đầu tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết trong 25 năm qua, ASEAN và Ấn Độ đã hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, hội nghị lần này sẽ tạo điều kiện cho việc trao đổi quan điểm và thông tin về hợp tác trong những lĩnh vực chủ chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, giao thông vận tải, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng ghi nhận những thành tựu của ASEAN về việc hợp tác chặt chẽ để thực hiện tầm nhìn trong thực hiện MPAC 2025, dành ưu tiên cho kết nối về số và tự nhiên với các nước đối thoại. Ông Phan Tâm đã nêu bật những lĩnh vực ưu tiên trong kết nối số và kết nối tự nhiên, đồng thời khẳng định là một đối tác đối thoại quan trọng của ASEAN, Ấn Độ đã và đang hợp tác chặt chẽ với hiệp hội ở nhiều dự án chung trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Giữa Ấn Độ và ASEAN hiện tại đang triển khai những sáng kiến và dự án về hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho ASEAN. Thứ trưởng tin tưởng, hội nghị lần này sẽ là cơ hội tốt để thảo luận và chia sẻ quan điểm về nhiều hoạt động sẽ mang lại lợi ích và có thể thực hiện được cho cả ASEAN và Ấn Độ, đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Nitin Gadkari cho biết, Ấn Độ đã đề xuất gói tín dụng trị giá 1 tỷ USD để thúc đẩy các dự án kết nối đường biển, đường hàng không và đường bộ với ASEAN. Ấn Độ đã lập một quỹ phát triển dự án trị giá 77 triệu USD để phát triển các đầu mối chế tạo ở Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Đồng thời, thoả thuận về hợp tác giao thông trên biển giữa ASEAN và Ấn Độ hiện cũng đang được thảo luận.

Hai bên ASEAN và Ấn Độ cũng nhất trí thành lập một nhóm làm việc về vận tải biển giữa Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Việt Nam để đánh giá mức độ khả thi của các mạng lưới vận tải biển./.