Áp lực tài chính lớn đến nỗi 18% những người sắp tới tuổi hưu trên toàn thế giới nói họ sẽ không thể về hưu hoàn toàn. Tỷ lệ này hầu như gấp hai lần tỷ lệ khảo sát năm 2015.

Trong đó, 65% những người đang đi làm ở độ tuổi từ 45 trở lên mong muốn được về hưu trong vòng năm năm tới nếu hoàn cảnh cho phép, nhưng có tới 38% trong số đó nói họ sẽ không thể thực hiện mong muốn này.

Cuộc khảo sát cho thấy ước muốn về hưu trong số những người từ 45 tuổi trở lên mạnh mẽ nhất tại Argentina (78%), Pháp (77%), Trung Quốc (75%) và Anh (75%). Trong số những người ở độ tuổi 45 trở lên và muốn nghỉ hưu nhưng không thể, 81% nói rằng lý do mang tính kinh tế.

Trong số những người sắp về hưu ở độ tuổi từ 45 tuổi trở lên và chưa thể về hưu, 64% nói rằng do họ chưa tiết kiệm đủ, 32% nói rằng họ có người phụ thuộc phải chăm sóc và 24% nói do họ còn nhiều nợ phải trả.

Báo cáo cũng cho thấy, gia đình là một trong những yếu tố quan trọng khiến những người trên 45 tuổi đang đi làm muốn nghỉ hưu trong vòng năm năm tới. Theo đó, 44% nói họ sẽ giành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Thậm chí, có đến 81% những người trên 45 tuổi đang đi làm có bạn đời đã về hưu mong muốn về hưu trong vòng năm năm tới, trong đó 39% nói họ muốn về hưu cùng với bạn đời của họ.

Theo Charlie Nunn, Giám đốc toàn cầu về Quản lý tài sản của HSBC, “Người dân trên toàn thế giới đang nhận ra về hưu là cơ hội để tái tạo bản thân và có một khởi đầu mới. Tuy nhiên các rào cản tài chính đang ngăn cản nhiều người về hưu khi họ muốn, hay không thể về hưu hoàn toàn. Khoảng một trong số năm người sợ rằng họ sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn về hưu, do đó nhu cầu có một kế hoạch tài chính phù hợp hiện đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết”./.