Lời kêu gọi này chỉ diễn ra vài ngày sau khi một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc kết luận Bắc Triều Tiên đã không ngừng các chương trình hạt nhân và tên lửa, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, và tiếp tục tiến hành các giao dịch bất hợp pháp về dầu, than và các hàng hóa khác.

Tổng thống Donald Trump gặp mặt nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Bắc Triều Tiên và Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt vào tháng 6 vừa qua tại Singapore, nhưng kể từ đó đến nay hai bên chưa đạt thỏa thuận nào về lộ trình đạt mục tiêu đó.

Truyền thông Bắc Triều Tiên cáo buộc Washington đã có những "hành động ngược lại" với kế hoạch cải thiện quan hệ 2 nước, cho dù Bình Nhưỡng có những cử chỉ thiện chí, bao gồm lệnh dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, tháo dỡ một địa điểm hạt nhân, và trao trả hài cốt binh lính Mỹ bị giết trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Những "biện pháp thực tế" như vậy khiến nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không còn lý do để tồn tại - hãng tin Reuters dẫn một bài báo của Rodong Sinmun, tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền, cho hay.

"Đã có những tranh cãi lố bịch từ Bộ Ngoại giao Mỹ rằng Mỹ sẽ không giảm bớt các biện pháp trừng phạt cho đến khi quá trình phi hạt nhân hóa được hoàn tất, và gia tăng trừng phạt là một cách để nâng cao năng lực đàm phán của mình", tờ báo viết.

"Làm thế nào mà lệnh trừng phạt - một cây gậy mà chính quyền Mỹ sử dụng như một phần trong chính sách thù địch của họ chống lại Triều Tiên - có thể thúc đẩy sự thân thiện giữa hai nước?".

Bài báo này được xem là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang trở nên thất vọng với cuộc đàm phán hạt nhân chậm chạp với Washington.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh đối với Bắc Triều Tiên khi ông Kim Jong un tiến hành một loạt các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa vào năm ngoái.

Tại một diễn đàn bảo an hôm thứ Bảy (4/8) tại Singapore, hai bên đã tranh cãi khá gay gắt. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi duy trì trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng, còn người đồng cấp Bắc Triều Tiên của ông, Ri Yong Ho, chỉ trích Washington về việc không chịu có bước tiến để chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Ông Pompeo cho rằng công việc tiếp tục của Bắc Triều Tiên đối với các chương trình vũ khí của họ là không phù hợp với cam kết của ông Kim Jong un đối với việc phi hạt nhân hóa, mặc dù ông bày tỏ sự lạc quan rằng quá trình này sẽ đạt được.

Trên đường trở về Washington, ông Pompeo đã từ chối trao đổi nhận xét với ông Ri, và nói rằng kiểu nói này khác xa với năm ngoái.

Ông Pompeo nói với phóng viên “Vị Bộ trưởng đã thể hiện rất rõ ràng về cám kết tiếp tục phi hạt nhân hóa của họ. Có thể tôi không hiểu được chính xác từng lời nói của ông ấy nhưng so với sự tức giận và thù hận của người Bắc Triều Tiên, những bình luận của ông ấy rất khác”.

Các trang web tuyên truyền của Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai (6/8) cũng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và xây dựng lòng tin với Bình Nhưỡng. Trang tin Uriminzokkiri gọi lệnh trừng phạt và chiến dịch gây sức ép của Mỹ đối với Triều Tiên là "lỗi thời" và là một rào cải cho việc cải thiện mối quan hệ song phương, đồng thời kêu gọi nỗ lực chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Tồn dư của cuộc chiến tranh Triều Tiên vẫn là một cuộc đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình, trong đó quân đội Liên Hợp Quốc do Mỹ lãnh đạo bao gồm cả Hàn Quốc vẫn chĩa mũi rìu về phía Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ cam kết sẽ xây dựng một cơ chế hòa bình thay thế việc đình chiến, nhưng chỉ sau khi phía Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Trang tin Maeri nhấn mạnh sự cần thiết rằng Mỹ phải có hành động xây dựng niềm tin để đáp lại việc Triều Tiên dừng thử vũ khí và trao trả hài cốt binh sỹ Mỹ. "Một điệu nhảy tango cần phải có hai người", trang này viết.

Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, cho biết hôm thứ Hai (6/8) rằng, chính phủ không có thông tin liên quan đến các lệnh trừng phạt bị nghi ngờ bởi Bắc Triều Tiên được nêu chi tiết trong báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc.

Ông Kim cho biết, Hàn Quốc đang yêu cầu miền Bắc tăng tốc quá trình khử hạt nhân đồng thời cũng kêu gọi Mỹ thể hiện sự chân thành trong việc đáp ứng yêu cầu của Bắc Hàn đối với các hành động có đi có lại./.

Dịch từ nguồn:

https://www.reuters.com/article/us-northkorea-usa-sanctions/north-korea-says-demonstrating-good-faith-urges-u-s-to-drop-sanctions-idUSKBN1KR0BX