"Muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, thì cải cách bên trong là yếu tố quyết định. Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam cho thấy, mỗi lúc khó khăn bên ngoài, thì bên trong có động lực mạnh mẽ để thay đổi”, nguyên Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung chia sẻ tại Diễn đàn cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023, diễn ra chiều ngày 8/8.

Cần kéo dài thời gian thực hiện chính sách miễn, giảm thuế VAT đến hết năm 2025

Theo nguyên Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung, do tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận công chức khiến thủ tục hành chính kéo dài, làm tăng thêm chi phí

Vấn đề quan trọng hơn cả, theo ông, đó là cải cách môi trường kinh doanh. Bởi lẽ, trong bối cảnh khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí tạo nên sự an toàn, ít rủi ro hơn trong hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Thời gian gần đây không có những thứ như thế, thậm chí có những thứ tạo nên nhiều rủi ro, chi phí, bất định hơn.

Ông dẫn chứng, các quy định về tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy động chạm đến tất cả các ngành trong nền kinh tế, làm tăng chi phí tuân thủ cao và mặc dù Quốc hội, Chính phủ đã lên tiếng nhưng vẫn không thay đổi. Thực trạng này gây bức xúc không chỉ cho doanh nghiệp trong nước, mà cả doanh nghiệp đầu tư nước ngoài...

Liên quan đến giải pháp tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế, ông Cung nhìn nhận, chúng ta đang sử dụng quá ít chính sách tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp, thậm chí đang tăng chi phí cho họ. Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân các gói hỗ trợ doanh nghiệp thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế đạt thấp.

"Trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung thực hiện các chính sách tài khóa hơn là chính sách tiền tệ. Theo đó, cần thực hiện quyết liệt chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp, đồng thời kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm thuế VAT. Dự báo khó khăn còn đến 2024, tôi mong Chính phủ duy trì việc giảm, miễn thuế VAT đến hết năm 2025 để kích cầu…”, ông Cung đề xuất.

Ông cho rằng, không thể giải quyết ngay được tất cả mọi vấn đề, nhưng có thể chọn 2 vấn đề để thực hiện ngay.

"Tôi đề xuất 2 điểm nóng cần gỡ ngay, đó là hoàn thuế VAT và vấn đề phòng cháy chữa cháy.", ông Cung kiến nghị…/.