Xuất khẩu dừa Việt Nam sang Úc tăng 44%

Theo thống kê của ITC, riêng 5 tháng năm 2022, xuất khẩu xơ dừa vào Úc tăng trưởng 272% trong khi đó, Úc giảm nhập khẩu mặt hàng này lên đến 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Với mặt hàng dừa, kim ngạch xuất khẩu đã tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, lô dừa tươi Bến Tre cũng đã được phân phối tại thị trường Australia ngay cả trong mùa đông.

Nhà phân phối với thương hiệu VIETASIA đã đưa lô quả dừa tươi Bến Tre ra thị trường để cạnh tranh trong thời điểm tiêu thụ khó hơn mua hè. Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai quảng bá để lô hàng này và phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc cũng đã để vận động tiêu thụ.

Thời gian qua, Thương vụ đã liên tục làm việc với các nhà nhập khẩu, xuất khẩu để vừa vận động nhập khẩu vừa hỗ trợ quảng bá tại Úc. Hiện nay có nhiều thương hiệu quả dừa tươi Việt Nam đã tiếp cận thị trường Úc tùy từng thời điểm, như: Mekong, VietAsia, 4waysfresh, batoausale, Cocosmile (An Việt), AusAsia…

Đẩy mạnh xuất khẩu chuỗi sản phẩm từ cây dừa sang Úc

Poster quảng cáo dừa Việt Nam, với các thương hiệu cụ thể để hỗ trợ tiêu thụ tại Úc (Ảnh: Thương vụ tại Úc)

Các sản phẩm nước dừa đóng hộp được Thương vụ đặc biệt chú ý để đẩy mạnh quảng bá, vì tin rằng đây sẽ là sản phẩm Việt Nam cạnh tranh tốt do bảo quản và giá thành cũng như sự tiện dụng.

Về tổng thể cạnh tranh, qua khảo sát dùng thử, vị nước dừa tươi Việt Nam khác với vị nước dừa chủ lực của một quốc gia đang bán tại Úc, Thương vụ đã thống nhất các nhà nhập khẩu đẩy mạnh quảng bá hương vị nước dừa Việt Nam có mùi vị tự nhiên như một loại nước uống trong lành từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe, đặc biệt người tập thể thao (BBCgooodfood). Vì nước Úc phần lớn dân số yêu thích thể thao.

Các thương hiệu nước ngoài đã tìm đến để nhập nước dừa Việt Nam đưa vào các siêu thị lớn nhất tại Úc, kể cả siêu thị nông sản danh giá Harris farm. Cụ thể tại thời điểm hiện tại có thể tìm thấy các nhãn hàng: Vico fresh, Cocosoul organic, RawC, Chef’s choice,.. với dòng chữ “Sản phẩm của Việt Nam” phía sau.

Đặc biệt, nước dừa đóng hộp Cocoxim, một nhãn hiệu của Việt Nam đang được nhà phân phối đánh giá cao.

Xuất khẩu dầu dừa sang Úc tăng 51%

Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng thân thiện với tự nhiên, Thương vụ đã quảng bá dầu dừa Việt Nam để tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực. Xuất khẩu dầu dừa sang Úc tăng trưởng mạnh trong 05 tháng đầu năm theo thống kê mới nhất của ITC.

Đối với mặt hàng bánh kẹo nói chung và bánh kéo có thành phần từ quả dừa hiện đang tăng trưởng tốt tại Úc. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính chung cả ngành bánh kẹo tăng trưởng 37% sau 7 tháng năm 2022.

Trong những ngày giữa tháng 8/2022, Thương vụ cũng đang trao đổi với nhiều nhà xuất khẩu về sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây dừa, để tiếp tục thực hiện quảng bá trong thời gian tiếp theo.Tuy nhiên, vận chuyển sang Úc vẫn gặp nhiều thách thức và tỷ giá đồng tiền Úc giảm so với cùng thời gian năm 2021. Thương vụ mong muốn doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu dừa và sản phẩm từ cây dừa sang Úc./.

Tỉnh Bến Tre có diện tích dừa lớn trên 72.000 ha, với sản lượng trên 600 triệu trái mỗi năm. Theo Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, hiện nay, chỉ xơ dừa là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Năm 2019, tỉnh Bến Tre xuất khẩu gần 49.000 tấn, năm 2020 gần 45.000 tấn. Riêng năm 2021, thị trường thế giới gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 nên tỉnh xuất khẩu khoảng 30.000 tấn chỉ xơ dừa.