Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Mai Ngọc Bích, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và của từng địa phương. Cuộc bầu cử là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội khóa XIV, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và tại Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Mai Ngọc Bích, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cơ quan phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính quyền và Địa phương, Bộ Nội vụ giới thiệu những điểm mới của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 25/6/2015 (Sau đây gọi tắt là Luật bầu cử năm 2015) như sau:

Thẩm quyền quyết định Ngày bầu cử toàn quốc: Quốc hội được trao thẩm quyền quyết định ngày toàn quốc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; quyết định việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong thời gian giữa nhiệm kỳ; quyết định thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia (Khoản 1, Điều 4). Ngày bầu cử phải là ngày chủ nhật và được công bố chậm nhất 115 ngày trước ngày bầu cử (Điều 5).

Số lượng người dân tộc thiểu số được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội: Số lượng người dân tộc thiểu số được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội do Ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến trên cơ sở đề nghị của Hội đồng dân tộc của Quốc hội, bảo đảm có ít nhất 18% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số (Khoản 2, Điều 8).

Số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội: Số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội do Uỷ ban thường vụ Quốc hội dự kiến trên cơ sở đề nghị của Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội là phụ nữ (Khoản 3, Điều 8).

Thể chế hóa quy định của Điều 117 Hiến pháp năm 2013 về Hội đồng bầu cử Quốc gia: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 quy định Hội đồng bầu cử quốc gia do Quốc hội thành lập (Luật cũ gọi là Hội đồng bầu cử ở Trung ương do Uỷ ban thường vụ Quốc hội thành lập). Hội đồng bầu cử Quốc gia có nhiệm vụ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Đồng chí Phan Trung Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Mở rộng đối tượng được tham gia bầu cử: cử tri là người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn có quyền tham gia bầu cử hạn chế. Những người này được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi họ đang bị tạm giam, đang được giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc (Khoản 5, Điều 29).

Tiêu chuẩn của người ứng cử đại biểu Quốc hội: Tiêu chuẩn của người ứng cử đại biểu Quốc hội đã được quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, còn tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trên cơ sở các quy định Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được quyền giới thiệu người ra ứng cử cần đề cao trách nhiệm, giới thiệu những ứng cử viên tiêu biểu, có độ tuổi thích hợp, có đủ tài, đủ đức để cử tri có điều kiện lựa chọn người thực sự xứng đáng làm đại biểu cho mình, để bảo đảm chất lượng từng bước nâng cao hơn nữa năng lực, trình độ của đại biểu.

Toàn cảnh Hội nghị

Về nhiệm vụ công tác trọng tâm từ nay đến ngày bầu cử, ông Tuấn cho biết, Hội đồng bầu cử quốc gia quy định:

1. Các cử tri khiếu nại về việc lập danh sách cử tri (trong vòng 30 ngày kể từ ngày niêm yết danh sách; cơ quan lập danh sách cử tri giải quyết và thông báo kết quả cho người khiếu nại (trong thời hạn 5 ngày, chậm nhất đến ngày 12/05/2016).

2. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã gửi biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ ba và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân đến Ủy ban bầu cử cùng cấp chậm nhất 30 ngày trước ngày bầu cử (ngày 22/04/2016).

3. Ủy ban bầu cử cấp tỉnh công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội ở địa phương mình theo quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia chậm nhất là 20 ngày trước ngày bầu cử (ngày 02/05/2016).

4. Tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người tự ứng ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân ở khu vực bỏ phiếu chậm nhất 20 ngày trước ngày bầu cử (Ngày 02/05/2016).

5. Thời gian vận động bầu cử được bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (chậm nhất đến 07 giờ sáng ngày 21/05/2016.

6. Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử, ban bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử (thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử , chậm nhất đến ngày 12/05/2016) và sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ về khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết đến Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân để tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền (chậm nhất đến ngày 12/05/2016).

7. Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng hình thức niêm yết, phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác của địa phương (chậm nhất đến ngày 12/05/2016).

8. Tổ chức ngày bỏ phiếu 22/05/2016.

Phát biểu kết thúc Hội nghị đồng chí Mai Ngọc Bích cho rằng sau buổi học tập, quán triệt Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp , các cấp ủy đảng cần phổ biến đến cán bộ, công chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nội dung này. Đồng thời cán bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu cao vai trò công dân của mình để sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài vào cơ quan quyền lực cao nhất, xứng đáng với nguyện vọng, ý chí của nhân dân.