Đổi mới, sáng tạo để doanh nghiệp thành công!
Đây là lời khuyên của ông Uday Thakkar, Giám đốc điều hành Red One dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội thảo “Quản trị đổi mới và Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã (Traffic), Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), Hội đồng Anh tổ chức ngày 20/11/2015.
Hội thảo là hoạt động chính của Việt Nam nhằm hưởng ứng “Tuần lễ ý chí kinh doanh toàn cầu” đang diễn ra từ 16-22/11/2015 tại 160 quốc gia với 10 triệu lượt người tham gia.
Ông Uday Thakkar phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học – Công nghệ Việt Nam cho biết, nền kinh tế nếu không có gì thay đổi, thì cơ hội cho doanh nghiệp sẽ ít đi, giống như một hồ có nhiều cá, nhưng ít mồi. Điều này sẽ khiến các con cá ăn thịt lẫn nhau, hay doanh nghiệp này sẽ nuốt doanh nghiệp kia để tồn tại. Do đó, việc tìm ra hướng đi mới, con đường mới để giảm sự cạnh tranh là điều vô cùng cần thiết.
Tuy nhiên, ông Hiếu cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, ở Việt Nam, hầu như ai cũng có những ý tưởng, nhưng bắt tay vào khởi nghiệp và đạt được thành công từ ý tưởng của mình thì rất ít.
Ông cũng cho rằng, với một doanh nghiệp đang hoạt động, thì việc thay đổi là điều khó khăn, bởi lẽ người ta thường đánh giá cao những gì mình đang có và đánh giá quá thấp những gì mà họ có thể đạt được sau khi từ bỏ những gì đang có.
Ông Hiếu đưa ra 4 lý do khiến con người ta đối kháng với thay đổi, đổi mới, đó là: Không nhận ra được những lợi ích mà thay đổi mang lại cho họ, không biết rõ cái giá phải trả để có được những lợi ích từ sự thay đổi, không được góp phần vào việc thay đổi và không tin tưởng vào những thiết kế thay đổi.
Theo đó, ông Hiếu đưa ra lời khuyên là doanh nghiệp nên cho đội ngũ nhân viên biết họ phải bỏ ra những gì để có được những lợi ích từ sự thay đổi, đồng thời cần khơi gợi niềm đam mê và lôi kéo họ vào trong quá trình đổi mới và sáng tạo.
Cũng khẳng định vai trò của việc đổi mới đối với sự sống còn và phát triển của mỗi doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập quốc tế, ông Uday Thakkar cho biết, ngay từ khi khởi nghiệp, các doanh nghiệp cần xác định cho mình tư duy luôn thay đổi, đổi mới để phát triển, cạnh tranh và vươn xa hơn nữa trên con đường thành công.
Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình văn hóa đổi mới. “Đổi mới không chỉ thực hiện ở một bộ phận trong doanh nghiệp, mà cần phải thực hiện rộng khắp ở tất cả các bộ phận, đòi hỏi có sự tham gia của toàn bộ nhân viên”, ông Uday Thakkar nhấn mạnh.
Cũng đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp, ông Doãn Anh Tuấn, Giám đốc Dự án SME, Ngân hàng VP Bank cho rằng, ý tưởng và đổi mới là câu chuyện đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng nỗ lực tìm tòi.
"Trong thế giới công nghệ liên thay đổi như ngày nay, những ý tưởng trước đây rất kỳ lạ, thì giờ đã trở thành business rất lớn, như: Uber, Facebook, Amazon, Alibaba... Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có sự sáng tạo đổi mới hàng ngày để nắm bắt được các cơ hội kinh doanh trên thị trường", ông Tuấn nhấn mạnh./.
Bình luận