Ngày 25/6 (giờ địa phương), cuộc họp Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington D.C, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez.

Tham dự đối thoại còn có đại diện của các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez.

Đây là cuộc họp Đối thoại Kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thông tin từ MPI cho biết, tại cuộc họp Đối thoại, hai bên đã trao đổi thẳng thắn để đưa ra những giải pháp cụ thể trong 5 lĩnh vực: Thứ nhất, thiết lập hợp tác xây dựng hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn; Thứ hai, hợp tác về năng lượng và khoáng sản chủ chốt; Thứ ba, hợp tác về môi trường kinh doanh; Thứ tư, thúc đẩy thu hút và duy trì đầu tư chất lượng cao/kiểm soát xuất khẩu chiến lược; Thứ năm, hợp tác hạ tầng công nghệ thông tin chủ chốt và an ninh mạng.

Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp
Toàn cảnh cuộc Đối thoại

Cuộc họp Đối thoại kinh tế giữa 2 nước đã thành công tốt đẹp, đạt được các kết quả cụ thể, đặc biệt trong các nội dung liên quan đến hệ sinh thái bán dẫn. Cụ thể, hai phía cùng thống nhất các giải pháp cụ thể, làm căn cứ để thúc đẩy việc triển khai.

Thông tin của MPI cho hay, kết quả đối thoại đã đáp ứng được mục tiêu thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước sau khi nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các thành viên đoàn công tác Việt Nam

Hơn nữa, cuộc họp Đối thoại lần này đã tạo ra tiền đề để mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác. Hai bên đồng ý sẽ tổ chức Đối thoại kinh tế Đối tác chiến lược toàn diện lần thứ hai vào năm 2025 tại Hà Nội, Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Mỹ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ về đổi mới sáng tạo, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo./.

Thúc đẩy các tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, đầu tư tại Việt Nam Thúc đẩy các tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Ngày 23/6, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chuyến thăm và làm việc với một số tập đoàn công ...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon

Bộ trưởng đề nghị các thành viên Mạng lưới đẩy mạnh kết nối với các chuyên gia hàng đầu thế giới, các viện/trường có khả ...