Vẫn còn 1.491 quy hoạch chưa được thẩm định

Số liệu này vẫn chưa đầy đủ, bởi mới 21/22 bộ, ngành và 60/63 địa phương. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và 3 tỉnh: Cao Bằng; Hà Tĩnh; Bà Rịa-Vũng Tàu. chưa báo cáo.

Trong đó, thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là: 320 quy hoạch; thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ trưởng các bộ, ngành là: 325 quy hoạch; thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp địa phương là: 8.874 quy hoạch).

Số lượng quy hoạch đã và đang lập hoặc điều chỉnh, nhưng chưa được thẩm định là 1.491 quy hoạch. Trong đó, số quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp địa phương số lượng chiếm tới 2/3.

Cụ thể, số lượng quy hoạch đã và đang lập hoặc điều chỉnh, nhưng chưa được thẩm định thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là: 46 quy hoạch; thuộc thẩm quyền phê duyệt của bộ trưởng các bộ, ngành là: 60 quy hoạch; thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp địa phương là: 1.385 quy hoạch.

Số lượng quy hoạch đã và đang lập hoặc điều chỉnh và đã thẩm định xong, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt là 657 quy hoạch, với số thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là: 86 quy hoạch; thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ trưởng các Bộ, ngành là: 53 quy hoạch; thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp địa phương là: 517 quy hoạch.

Tổ công tác cũng cho biết, đã tổng hợp được 142 quy hoạch do 12 bộ, ngành (Thiếu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề xuất tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 59 Luật Quy hoạch.

Theo đó, Tổ công tác sẽ phối hợp với các bộ rà soát, nghiên cứu và tham mưu đề xuất Thủ tướng Chính phủ báo cáo Chính phủ ban hành Danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 59 Luật Quy hoạch.

Tổ công tác cũng cho biết, đã tổng hợp được 324 quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để tích hợp vào hệ thống quy hoạch quốc gia quy định tại mục 39, Phụ lục 2 của Luật Quy hoạch theo đề xuất của 12 bộ, ngành (Thiếu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Trên cơ sở đó, Tổ công tác sẽ phối hợp với các bộ rà soát, nghiên cứu và tham mưu đề xuất Thủ tướng Chính phủ báo cáo Chính phủ ban hành Danh mục bổ sung các quy hoạch có tính chất chuyên ngành, kỹ thuật theo quy định tại mục 39, Phụ lục 2 của Luật Quy hoạch (nếu có).

Theo Bộ KH&ĐT, đến thời điểm hiện tại, Bộ đã nhận được báo cáo của 21/22 bộ, ngành và 60/63 địa phương

Khẩn trương rà soát để bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm

Theo quy định tại Nghị quyết số 11/NĐ-CP, ngày 05/02/2018 của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát để bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm hàng hóa dịch vụ cụ thể thuộc thẩm quyền của mình trước ngày 31/12/2018.

Đối với các quy hoạch sản phẩm hàng hóa dịch vụ cụ thể thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đang rà soát, tổng hợp danh mục trong tháng 11/2018 để trình Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ trước ngày 31/12/2018.

Để không bị khoảng trống trong quản lý, các bộ, ngành phải khẩn trương rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành hiện hành để sửa đổi hoặc ban hành mới các điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành khi các quy hoạch sản phẩm hàng hóa dịch vụ cụ thể bị bãi bỏ trước ngày 31/12/2018 phục vụ cho nhiệm vụ quản lý nhà nước.

“Tuy nhiên, đến nay chưa có báo cáo về kết quả thực hiện việc nghiên cứu, ban hành các điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành của các bộ, ngành”, Tổ công tác cho biết.

Trước tình hình đó, Tổ công tác cho biết, sẽ đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các bộ, ngành, địa phương; phối hợp và làm việc với các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, đề xuất tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm hàng hóa dịch vụ cụ thể và biện pháp quản lý khi các quy hoạch này bị bãi bỏ.

Trước đó, tại Nghị quyết số 74/NĐ-CP ngày 07/6/2018 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2018, Chính phủ đã thông qua việc thành lập Hội đồng quy hoạch quốc gia để tổ chức lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia và quy hoạch vùng.

Tại Quyết định số 995/QĐ-TTg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các bộ tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, các bộ được giao lập 39 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong các lĩnh vực: kết cầu hạ tầng, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Từ năm 2019, được sử dụng vốn đầu tư công vào lập các quy hoạch

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NĐ-CP ngày 05/02/2018 về thi hành Luật Quy hoạch, trong đó cho phép được sử dụng nguồn 10% dự phòng trên tổng mức vốn đã phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 hoặc nguồn vốn chi sự nghiệp kinh tế đã bố trí trong dự toán năm 2018 của các bộ, ngành, địa phương để tổ chức lập các quy hoạch cho thời kỳ 2021-2030 ngay trong năm 2018 theo quy định của Luật Quy hoạch.

Từ năm 2019 trở đi nguồn kinh phí tổ chức lập các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch được sử dụng từ nguồn đầu tư công.

Như vậy, trong năm 2018 nguồn kinh phí tổ chức xây dựng các quy hoạch được sử dụng từ 2 nguồn là nguồn sự nghiệp và nguồn đầu tư công. Điều này cần phải được làm rõ trong quá trình xử lý để chuyển tiếp đối với các dự án quy hoạch từ 2 nguồn vốn là: Nguồn chi sự nghiệp kinh tế đã bố trí trong dự toán năm 2018 của các bộ, ngành, địa phương và nguồn vốn đầu tư công được sử dụng nguồn 10% dự phòng như đã nêu trên.

Nhằm giải quyết triệt để vấn đề về vốn cho công tác lập quy hoạch, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan về quy hoạch (trong đó có Luật Đầu tư công) để cùng với Luật Quy hoạch, Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành xem xét bố trí vốn cho công tác lập quy hoạch.

Đồng bộ chính sách phù hợp với Luật Quy hoạch

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch.

Đối với các luật còn lại Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu sửa đổi và trình Chính phủ tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2018.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi các Bộ tham gia ý kiến để tổng hợp, hoàn thiện trình Chính phủ; đồng thời, đề nghị các bộ tham khảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch đã được Quốc hội thông qua để thống nhất hướng sửa đổi đảm bảo đồng bộ giữa các luật, cụ thể:

- Đối với nội dung sửa đổi liên quan đến quy hoạch ngành quốc gia quy định tại Phụ lục 1 Luật Quy hoạch không quy định về nội dung quy hoạch (nội dung quy hoạch sẽ quy định tại nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch).

- Đối với nội dung sửa đổi liên quan quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành tại Phụ lục 2 Luật Quy hoạch sẽ quy định cụ thể tên quy hoạch, nội dung và về lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch... để đảm bảo thống nhất giữa các luật sửa đổi và đồng bộ với Luật Quy hoạch.

Về Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch, Tổ công tác cho biết, quá trình tổng hợp cho thấy, một số bộ, ngành đề nghị bổ sung vào nội dung Nghị định một số vấn đề, như: bảo vệ bí mật nhà nước, điều chỉnh quy hoạch, hướng dẫn đối với các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; một số bộ, ngành đề nghị việc hướng dẫn chi tiết nội dung quy hoạch ngành quốc gia được bổ sung, điều chỉnh tại các luật chuyên ngành.

Hoặc một số bộ, ngành đề nghị dự thảo Nghị định quy định mở rộng đến năng lực chuyên môn của cá nhân thuộc tổ chức tư vấn được giao nhiệm vụ là chủ nhiệm dự án quy hoạch hoặc chủ trì lập hợp phần quy hoạch; đồng thời bỏ quy định về số năm kinh nghiệm đối với chuyên gia tư vấn lập quy hoạch.

“Tuy nhiên, đề nghị này không phù hợp với Quyết định số 50/QĐ-TTg ngày 11/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết các luật được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 4 cũng như quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (Nghị định chỉ quy định chi tiết những điều, khoản Luật Quy hoạch quy định Chính phủ hướng dẫn)”, Tổ công tác nhận định.

Vì vậy, Tổ công tác đã làm việc với một số bộ, ngành và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ điều phối, giải quyết các vướng mắc như:

- Việc quy định nội dung quy hoạch ngành quốc gia được hướng dẫn tại Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch hay tại các luật chuyên ngành. Đối với nội dung này, thời gian qua Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến quy hoạch theo hướng không quy định nội dung quy hoạch trong các luật chuyên ngành.

“Như vậy, nếu không được quy định tại Nghị định sẽ không triển khai thực hiện được vì Quốc hội không cho phép đưa nội dung chi tiết quy hoạch ngành quốc gia vào Luật sửa đổi các luật còn lại cho phù hợp với Luật Quy hoạch như đã thực hiện đối với 11 luật chuyên ngành được sửa đổi, bổ sung vừa qua”, Tổ công tác lý giải.

Mặt khác, nếu nội dung quy hoạch ngành quốc gia được hướng dẫn tại các Luật chuyên ngành thì phải chờ Quốc hội thông qua Luật sửa đổi các luật khi đó mới nghiên cứu ban hành Thông tư định mức chi phí hoạt động quy hoạch được.

“Điều này sẽ không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và sẽ ảnh hưởng đến công tác tổ chức lập quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch”, Tổ công tác lo ngại.

- Về bỏ quy định số năm kinh nghiệm đối với chuyên gia tư vấn lập quy hoạch, Tổ công tác cho biết, qua nghiên cứu, hoạt động tư vấn lập quy hoạch là hoạt động nghiên cứu sáng tạo, đặc thù, mang dấu ấn cá nhân. Năng lực chuyên môn của tổ chức tư vấn lập quy hoạch phụ thuộc vào trình độ, năng lực sáng tạo và kinh nghiệm của các cá nhân trong tổ chức tư vấn.

Nếu chỉ quy định chung chung cho tổ chức tư vấn thì rất khó áp dụng vào thực tế và không đảm bảo được chất lượng chuyên môn của tổ chức tư vấn lập quy hoạch. Đặc biệt là trong điều kiện Bộ Lao động Thương binh xã hội đã ban hành Thông tư hướng dẫn và cho phép áp dụng mức lương đối với chuyên gia tư vấn trong nước từ năm 2015.

“Việc quy định năng lực và kinh nghiệm của cá nhân tư vấn phù hợp với chuyên gia mức 1, 2 là căn cứ để định mức cho từng hoạt động quy hoạch. Nếu Nghị định không quy định sẽ thiếu cơ sở pháp lý để ban hành thông tư định mức cho hoạt động quy hoạch”, Tổ công tác lý giải thêm.

Về Thông tư hướng dẫn về định mức chi phí cho hoạt động quy hoạch và Thông tư về giá cho hoạt động quy hoạch, Tổ công tác có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng Thông tư.

Theo đó, các bộ, ngành có trách nhiệm tham gia ý kiến đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về định mức chi phí cho hoạt động quy hoạch khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi xin ý kiến để hoàn thiện.

Bộ Tài chính ban hành Thông tư về giá cho hoạt động quy hoạch.

Trong trường hợp cần thiết, Tổ công tác sẽ có buổi làm việc với các bộ, ngành về Thông tư hướng dẫn về định mức chi phí cho hoạt động quy hoạch./.