Mới đây, trao đổi với Sputnik, nhà chính trị học Iran Mosayeb Na'imi, tổng biên tập tờ báo "Al-Vafag" khẳng định rằng, IS thực sự nhận được rất nhiều tiền từ việc bán dầu.

“Nếu IS không có khả năng xuất khẩu dầu mỏ và không nhận được sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ thì dầu thô từ Syria và Iraq không thể lọt vào thị trường các nước khác", ông Na'imi nhấn mạnh.

Có nghĩa là, bản thân Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các bên trung gian mua dầu với mức giá thấp. Điều quan trọng nhất là bằng cách này họ đã mở đường bán dầu IS cho các nước thân Phương Tây. Trong trường hợp này, Israel là một bên trung gian.

"Vì vậy chúng tôi có thể khẳng định rằng, tất cả các nhà đầu cơ “vàng đen” và các nước cung cấp hỗ trợ hậu cần cho IS trong việc bán dầu đều ủng hộ hoạt động của tổ chức khủng bố Syria", ông Na'imi nói.

Ông cũng cho rằng IS là một trong những nguyên nhân chính làm sụt giảm giá dầu trên thị trường thế giới, bởi vì tổ chức khủng bố này bán dầu giá rẻ (mức giá dầu này thấp hơn khoảng 2 lần so với mức giá thế giới) cho các nhà môi giới trên “chợ đen” ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Thực tế, trên địa bàn Thổ Nhĩ Kỳ có những nhà môi giới sau đó bán lại dầu thô cho Israel. Sau đó, những kẻ buôn lậu dầu thô từ ba quốc gia này bán “vàng đen” cho những nước khác.

"Lượng dầu lớn nhất của IS được bán thông qua Thổ Nhĩ Kỳ", ông Na'imi cho biết.

Bên cạnh yếu tố IS, nguyên nhân chính của tình trạng giá dầu xuống thấp hiện nay do sự suy yếu mạnh mẽ của Trung Quốc nói riêng và nhiều nền kinh tế trên thế giới nói chung trong thời gian gần đây.

Mặt khác, do năng suất sản xuất dầu toàn cầu tiếp tục tăng mạnh làm cung vượt quá cầu mà hai tác nhân chính là các nước OPEC và Mỹ. Các nhà sản xuất dầu của Mỹ tiếp tục khoan thăm dò, khai thác các giếng dầu mới và những công nghệ tiên tiến độc quyền của Mỹ đang làm cho sản lượng dầu của nước này duy trì đà tăng mạnh, qua đó kéo theo hệ lụy trực tiếp là sự sụt giảm mạnh của giá dầu.

Trước đây trong những lần giá dầu hạ, OPEC đã có một số lần đồng ý cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường năng lượng hiện tại khi Mỹ tăng cường sản lượng, OPEC đã cương quyết không giảm sản lượng để giành thị phần và dùng mức giá dầu thấp để khiến ngành sản xuất năng lượng Mỹ khó khăn. Chính Saudi Arabia “đạo diễn” cho OPEC sử dụng chiến thuật thị trường điều tiết giá như một vũ khí chống lại tình trạng thừa cung./.

Tham khảo từ: http://vn.sputniknews.com/business/20151030/829548.html