“Đây là một ngày tuyệt vời đối với cả Mỹ và Hàn Quốc”, ông Trump nói trong một buổi làm việc với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Hàn Quốc sửa đổi bao gồm các bước mở cửa thị trường Hàn Quốc để tăng xuất khẩu của Mỹ, đáng chú ý nhất là đối với ô tô, và sẽ cho phép Mỹ tiếp tục áp thuế 25% lên xe tải Hàn Quốc cho đến năm 2041.

Nhưng các nhà phân tích cho biết rằng, hầu như không có thay đổi cơ bản nào so với thỏa thuận đang tồn tại, được đàm phán từ dưới thời Tổng thống Barack Obama, thỏa thuận mà ông Trump đã đổ lỗi cho hàng trăm ngàn việc làm bị mất ở Mỹ. Và các nhà phân tích cũng cho biết, thỏa thuận sửa đổi không bao gồm những điều khoản có thể thay đổi đáng kể cán cân thương mại giữa hai nước, điều mà ông Trump vẫn luôn phàn nàn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh song phương

“Tổng thống đã xem thỏa thuận này là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay”, bà Wendy Cutler, phó chủ tịch của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, người đã giúp đàm phán thỏa thuận ban đầu với Hàn Quốc với tư cách là thành viên trong chính quyền của ông Obama cho biết. "Và nếu bạn nhìn vào những điều khoản mà thỏa thuận đã đạt được, bạn sẽ thấy dường như không có thay đổi nào đáng kể".

“Tôi xem đây là một thỏa thuận 2 bên cùng có lợi, một sự cải thiện vững chắc”, bà nói thêm, “nhưng không có gì ấn tượng”.

"Các nhà sản xuất rất vui mừng khi thấy Tổng thống tự cam kết trong quan hệ đối tác thương mại của Mỹ với Hàn Quốc ngày hôm nay", ông Linda Dempsey, phó chủ tịch các vấn đề kinh tế quốc tế của Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia cho biết. “Một thỏa thuận thương mại tự do mạnh mẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc là cần thiết cho công việc của hàng trăm nghìn công nhân sản xuất trên toàn nước Mỹ”.

Thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Hàn Quốc đã giảm xuống trước khi thỏa thuận này được ký kết, giảm từ 17 tỷ USD trong năm 2016 xuống còn hơn 9 tỷ USD vào năm ngoái, bởi Hàn Quốc đã tăng mua máy móc, khí đốt hóa lỏng và hàng hóa khác từ Mỹ. Hàn Quốc cũng nằm trong số các quốc gia chịu thuế thép và nhôm, khiến các kim loại này ít hấp dẫn hơn để xuất khẩu sang Mỹ.

Thỏa thuận thương mại này sẽ loại trừ Hàn Quốc khỏi chịu thuế nhập khẩu lên thép, để đổi lấy nước này sẽ hạn chế xuất khẩu sang Mỹ ở mức 70% mức xuất khẩu trung bình từ năm 2015 đến năm 2017. Hàn Quốc vẫn sẽ phải đối mặt với thuế lên nhôm.

Thỏa thuận sửa đổi cũng thiếu "thỏa thuận phụ" về việc thao túng tiền tệ mà các quan chức chính quyền cho biết sẽ được đưa vào để ngăn chặn Hàn Quốc làm suy yếu đồng nội tệ của mình. Sự mất giá tiền tệ, dành được sự quan tâm đặc biệt từ ông Trump, người đã cáo buộc các đối tác thương mại khác, như Trung Quốc và Liên minh châu Âu, đã cố gắng làm suy yếu tiền tệ của họ để thúc đẩy người Mỹ sử dụng đồng USD để mua nhiều hơn những sản phẩm của họ.

Peter Navarro, một cố vấn thương mại hàng đầu, nói rằng: “Chúng tôi sẽ có thể tự bảo vệ mình trước việc định giá thấp tiền tệ bởi vì, như một phần của thỏa thuận này, có một thỏa thuận phụ mà Bộ trưởng Bộ Tài chính đang đàm phán về việc định giá thấp tiền tệ”. Ông Navarro nói thêm rằng thỏa thuận tiền tệ là "một chuẩn mực cho những gì chúng tôi sẽ làm trong tương lai".

Khi được hỏi về việc thiếu một thỏa thuận phụ trong tháng này, các quan chức Bộ Tài chính đã không trả lời trực tiếp các câu hỏi liệu nó có tồn tại hay không, thay vào đó họ tỏ ra hài lòng với tình trạng đàm phán với Hàn Quốc về tiền tệ.

"Xây dựng dựa trên các cuộc thảo luận hiện có, Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc có ý định gặp gỡ thường xuyên để thảo luận về các vấn đề phát sinh từ chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối", một phát ngôn viên của Bộ Tài chính cho biết.

"Chúng tôi hoan nghênh thông báo gần đây của chính phủ Hàn Quốc rằng họ sẽ bắt đầu tiết lộ thông tin về can thiệp trên thị trường ngoại hối", ông nói thêm rằng "cả hai nước tiếp tục duy trì tỷ giá hối đoái theo định hướng thị trường và tránh thao túng tiền tệ".

Một số đảng viên đảng Dân chủ nói rằng, việc thiếu cam kết tiền tệ vững chắc trong thỏa thuận với Hàn Quốc là một dấu hiệu đáng lo ngại khi chính quyền đang đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada, cũng như chiến lược với Trung Quốc.

Chính quyền Trump đã bị cáo buộc là đã đối xử không đẹp với các hiệp định thương mại trước đây. Năm nay, chính quyền này đã công bố một chiến thắng lớn với Liên minh châu Âu với một thỏa thuận được cho là rất giống với những gì đã được thương lượng bởi chính quyền tiền nhiệm.

Thỏa thuận này không cần sự chấp thuận của Quốc hội để có hiệu lực. Nhưng nó vẫn phải xóa bỏ rào cản chính trị ở Hàn Quốc - một quá trình có thể trở nên phức tạp, bà Cutler nói, nếu chính quyền của ông Trump đề xuất mức thuế mới đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài, có thể sẽ gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc. Ông Trump đã liên tục đe dọa áp đặt thuế quan đối với ô tô và phụ tùng xe hơi, mặc dù ông vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Dịch từ nguồn: https://www.nytimes.com/2018/09/24/us/politics/south-korea-trump-trade-deal.html