Nhiều nhà đầu tư cho biết, họ sẽ theo dõi chặt chẽ hội nghị chuyên đề của Fed vào tuần tới tại Jackson Hole, Wyoming, để nắm bắt thêm thông tin về thời điểm Fed sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ trị giá 120 tỷ USD/tháng.

Nếu FED thu hẹp gói hỗ trợ thì sao?
Chủ tịch FED Jerome Powell

Thông tấn xã cho biết, mặc dù chứng khoán Mỹ giao dịch gần mức cao kỷ lục, song thị trường vẫn nhận được rất nhiều dấu hiệu cảnh báo. Các nhà kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III/2021 từ mức 9% xuống 5,5% do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Mối lo về tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác đã khiến giá dầu, kim loại đồng và các nguyên liệu thô khác sụt giảm, trong khi đồng USD, vốn được đánh giá là một trong tài sản an toàn, lại lên mức cao nhất trong gần 9 tháng so với rổ tiền tệ.

Ngay cả hoạt động của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, vốn đã tạo ra một đợt bùng nổ các nhóm cổ phiếu trong các lĩnh vực từ công nghệ đến tiền điện tử năm qua, dường như cũng đang hạ nhiệt. Công ty dịch vụ tài chính Robinhood Markets Inc (Mỹ) mới đây dự báo hoạt động giao dịch của khách hàng trên nền tảng này có thể sẽ chậm lại trong những tháng tới.

Những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường đang củng cố quan điểm cho rằng, thị trường có thể sẽ hỗn loạn hơn trong những tháng tới. Trong số những vấn đề gây lo ngại cho các nhà đầu tư, đáng chú ý nhất là nguy cơ Fed giảm các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế do lạm phát tăng mạnh hơn dự kiến và biến thể Delta đe dọa tiến trình mở cửa trở lại trên toàn quốc.

Rob Haworth, quản lý cấp cao của ngân hàng US Bank Wealth Management (Mỹ) cho biết, nền kinh tế đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong một thời gian, do đó thị trường đang lo ngại về những tác động tiêu cực từ việc Fed giảm dần biện pháp kích thích tăng trưởng.

Với lo ngại trên, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ hội nghị chuyên đề của Fed vào tuần tới tại Jackson Hole, Wyoming, để nắm bắt thêm thông tin về thời điểm Fed sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ trị giá 120 tỷ USD/tháng (trong đó mua ít nhất 80 tỷ USD vào Kho bạc và 40 tỷ USD khác trên sàn chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp).

Trong phiên họp cuối tháng 7/2021, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, việc thành lập hai giải pháp repo thường trực (còn gọi là thỏa thuận mua lại), một cho thị trường trong nước và một cho các cơ quan nước ngoài và quốc tế. Các cơ sở này cho phép các tổ chức trao đổi tài sản thế chấp chất lượng cao, chủ yếu là Kho bạc trong trường hợp chào bán trong nước, để lấy tiền dự trữ.

Số liệu GDP quý II của Mỹ được công bố vào ngày 29/7, với ước tính của Dow Jones ở mức tăng trưởng hàng năm 8,4% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là tốc độ nhanh nhất kể từ đầu năm 1983, không tính đến mức tăng trưởng vượt bậc của năm ngoái trong quý III khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau khi đại dịch. FED đã phải đối mặt với nỗi lo lạm phát ngày càng tăng, với giá tiêu dùng đang ở mức cao nhất kể từ ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo Thông tấn xã, giới đầu tư trên các thị trường tài chính đang chuẩn bị cho một “chuyến đi gập ghềnh” hơn phía trước, giữa những lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế và đà tăng các ca mắc COVID-19 trên phạm vi toàn cầu.