Trả lời giới truyền thông bên lề Hội nghị APEC 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc thiếu vắng một cuộc họp song phương chính thức giữa Nga - Mỹ cho thấy mối quan hệ của 2 quốc gia chưa vực lên từ tình trạng khủng hoảng. Ông Putin mong muốn hai bên sớm trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời phó Chủ tịch thứ nhất Uỷ ban Quốc phòng – an ninh Thượng viện Nga, Frants Klintsevich cho rằng, việc Washington lấy lý do để huỷ cuộc gặp giữa 2 tổng thống là dấu hiệu cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục chính sách căng thẳng với Nga.

Mặc dù cuộc hợp song phương chính thức theo kế hoạch không diễn ra, song hai nhà lãnh đạo đã có một số cuộc trao đổi ngắn ngủi vào tối thứ Sáu (10/11) và sáng thứ Bảy (11/1). Tổng thống Putin nói ông đã đối thoại bình thường với người đồng cấp Mỹ về mọi vấn đề. Tổng thống Putin còn đánh giá Tổng thống Trump là người có kiến thức sâu sắc, lịch sự và dễ chịu trong thương lượng. Qua đó, hai bên đã đưa ra một tuyên bố chung về Syria trong sáng 11/11.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua tuyên bố chung ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc chiến Syria. Theo Tổng thống Donald Trump thì đây là thoả thuận sẽ cứu sống nhiều mạng người. Còn nhà lãnh đạo Nga đánh giá thoả thuận này cực kỳ quan trọng nhưng mong muốn hai bên sẽ sớm có cuộc hội đàm thêm về an ninh và phát triển kinh tế.

Theo tuyên bố chung, hai bên nhất trí nỗ lực nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cùng như thiết lập các kênh liên lạc ngăn ngừa những vụ việc nghiêm trọng xảy ra ở Trung Đông.

Hai bên khẳng định cam kết tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và kêu gọi các bên tham chiến tích cực tham gia tiến trình đàm phán hoà bình tại Geneva do Liên hợp quốc bảo trợ.

Ngoài vấn đề Syria, Mỹ còn hy vọng Nga sẽ hỗ trợ trong vấn đề chương trình hạt nhân, tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu có Nga can dự thì tác động sẽ lớn hơn.

Quan hệ Nga - Mỹ trở nên căng thẳng khi Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Cuộc điều tra về Nga tại Mỹ hiện nay là rào cản cho việc cải thiện mối quan hệ hai nước.

Theo CNN, trong cuộc phỏng vấn trên chiếc Air Force One trong hành trình từ Đà Nẵng ra Hà Nội, Tổng thống Trump cho biết, chủ nhân Điện Kremlin một lần nữa phủ nhận can thiệp vào bầu cử Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể đạt được mối quan hệ tốt hơn với Moscow./.

Nguồn tham khảo:
http://www.reuters.com/article/us-apec-summit-usa-russia/trump-and-putin-shake-hands-at-apec-summit-dinner-idUSKBN1DA0I4?il=0
https://ria.ru/syria/20171111/1508610260.html