“Ngày hôm nay, chúng tôi đã nhất trí sẽ cùng làm việc để hướng tới bãi bỏ toàn bộ các loại thuế, các rào cản phi thuế quan cũng như trợ cấp đối với các hàng hóa công nghiệp trừ ô tô”, ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung diễn ra tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker.

Chiến tranh thương mại châu Âu - Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

Trump đã không đề cập đến việc liệu hai nhà lãnh đạo có đạt được một thỏa thuận về thuế xe hơi hay không, mặc dù Juncker nói rằng không có thuế mới nào sẽ được xem xét khi đàm phán tiến hành. Các nhà kinh tế đã nói rằng, trong số các vấn đề chính đang được thảo luận, thuế quan đối với xe ô tô có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ.

Juncker cho biết hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý rằng miễn là các cuộc đàm phán đang diễn ra, "chúng tôi sẽ tạm dừng áp các loại thuế và đánh giá lại thuế hiện hành đối với thép và nhôm" do chính quyền Trump đưa ra. "Đây là một cuộc họp tốt, mang tính xây dựng," ông nói thêm.

Các chi tiết chính của thỏa thuận vẫn chưa được công bố rõ ràng vào chiều thứ Tư, nhưng một thỏa thuận không áp đặt thêm thuế quan trong khi các cuộc đàm phán đang tiến hành sẽ ngăn chặn một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và châu Âu. Đây được đánh giá là 1 chiến thắng dành cho EU, bên đang muốn đánh thuế lên tới 25% vào ô tô nhập khẩu từ Mỹ.

“Tất cả mọi thứ được coi là có thể tệ hơn rất nhiều trong khi ông Trump nói “thuế quan là một điều tuyệt vời”. Thế nhưng họ vẫn đồng ý tiếp tục nói chuyện. Tôi nghĩ đây là kết quả tốt nhất mà chúng ta có thể hy vọng, ” Greg Valliere, nhà chiến lược toàn cầu tại Horizon Investments cho biết. "Phản ứng từ đảng Cộng hòa trên Đồi Capitol đã tỏ ra rất thù địch với đề xuất thuế quan của Trump, rằng có thể đó là một yếu tố khiến họ đồng ý tiếp tục nói chuyện."

Valliere cho biết họ nói rằng thuế ô tô không được đề cập cụ thể. Các nhà phân tích cho rằng dường như có sự không đồng thuận ở châu Âu về vấn đề này, và chính quyền Trump muốn châu Âu giảm 10% thuế quan đối với những chiếc xe của Mỹ.

Thỏa thuận này đã gây ngạc nhiên cho các chuyên gia chính sách ở Washington và Brussels, nhiều người trong số họ đã theo dõi chặt chẽ những lời hùng biện leo thang của Trump về thương mại. Hôm thứ ba (24/7), Trump đã viết một tweet "EU sẽ đến Washington vào ngày mai để đàm phán một thỏa thuận về thương mại. Tôi có một ý tưởng cho họ. Cả Mỹ và EU đều bỏ tất cả thuế quan, hàng rào và trợ cấp! Điều đó cuối cùng sẽ được gọi là thị trường tự do và thương mại công bằng! Hy vọng họ làm điều đó, chúng tôi đã sẵn sàng - nhưng họ sẽ không làm thế!"

Chuyến thăm Washington thành công rực rỡ của ông Juncker trở thành điểm sáng trong mối quan hệ đang ngày càng trở nên mờ mịt giữa Mỹ và EU. Việc ông Trump khá thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhiều lần phê phán các tổ chức đa phương như NATO và EU cũng khiến mối quan hệ giữa hai bên xấu đi.

Trong thông báo về chuyến thăm của Juncker, Nhà Trắng đã nói trong một tuyên bố vào ngày 17/7 rằng hai người sẽ thảo luận "một loạt các ưu tiên, bao gồm chính sách an ninh và ngoại giao, chống khủng bố, an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế" với tập trung vào phát triển thương mại xuyên Đại Tây Dương và tạo nên một quan hệ đối tác kinh tế mạnh mẽ hơn. "

Những bình luận riêng của Trump về châu Âu đã liên tục trái ngược hoàn toàn với thông điệp của Nhà Trắng. "EU đối xử với chúng tôi về thương mại quá tệ", Trump nói trong chuyến thăm tháng 5 từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. "Họ có rào cản thương mại. Nông dân của chúng tôi không được phép bán sản phẩm của họ vào EU."

Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), điều này không đúng. Ngược lại, USDA báo cáo rằng trong năm 2017, xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ sang EU đạt 11,2 tỷ USD, khiến châu Âu trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 trên thế giới đối với nông dân Mỹ./.

Dịch từ nguồn:

https://www.cnbc.com/2018/07/25/trump-we-hope-to-work-something-out-on-a-fair-trade-deal-with-europe