Kinh tế Nhật Bản tiếp tục đóng băng

Chỉ số lòng tin của các nhà chế tạo Nhật Bản trong tháng 8/2016, theo khảo sát của hãng tin Reuters, đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013, giữa bối cảnh Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) triển khai chương trình nới lỏng tiền tệ giá trị lớn.

Điều này càng nêu bật những khó khăn mà nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang phải đối mặt do xuất khẩu yếu và chi tiêu tiêu dùng giảm sút.

Kết quả khảo sát được Reuters công bố ngày 19/8, sau khi BoJ công bố báo cáo hàng quý và là báo cáo mới nhất cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng Bảy vừa qua giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2009 và tăng trưởng kinh tế nước này đã “đóng băng” trong quý 2 vừa qua.

Điều này khiến chỉ số lòng tin của các nhà chế tạo của Nhật Bản trong tháng Tám giảm xuống 1 điểm, so với mức 3 điểm của tháng Bảy, chủ yếu do tâm lý bi quan của các nhà chế tạo lĩnh vực công nghiệp như ôtô, thực phẩm, máy móc và điện tử.

Australia phát hiện mạng lưới lấy tiền trợ cấp tài trợ IS

Cảnh sát liên bang Australia ngày 16/8 cho biết trong một chiến dịch điều tra hàng triệu đôla Australia (AUD) tiền thuế nghi ngờ được chuyển cho IS, đã phát hiện một mạng lưới gian lận tiền trợ cấp của chính phủ cho việc trông trẻ.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát tuần trước đã bắt giữ đối tượng Dandachi, 26 tuổi, điều hành một trung tâm trông trẻ gia đình ở Sydney, với cáo buộc làm giả hồ sơ để rút hơn 80.000 AUD (gần 62.000 USD) tiền trợ cấp trông trẻ của chính phủ.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, Dandachi đã bị chặn ở sân bay quốc tế Sydney và bị hủy hộ chiếu vì nhà chức trách nghi ngờ đối tượng này đến Trung Đông để gia nhập IS.

Từ đầu mối trên, cảnh sát liên bang đã phát hiện ra một mạng lưới trông trẻ quy mô lớn ở Sydney được thành lập bởi phần tử khủng bố khét tiếng người Australia, Mostafa Mohamad, hiện là chỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra ở Syria.

Cuba chính thức cấp phép cho các chuyến bay thương mại từ Mỹ

Ngày 20/8, Chính phủ Cuba đã thông qua những thủ tục cuối cùng cho phép 2 hãng hàng không dân dụng Mỹ American Airlines và JetBlue thực hiện các chuyến bay thương mại định kỳ tới đảo quốc Caribe này.

Đây là thủ tục pháp lý cuối cùng cho việc nối lại hoạt động hàng không dân dụng bình thường giữa hai nước sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn và thay cho các chuyến bay đặt hàng theo chuyến hiện tại, dù từ vài tháng qua hai nước đã đạt được thỏa thuận và tiến hành các bước đăng ký và chuẩn bị về kỹ thuật.

Dự kiến, JetBlue sẽ là hãng hàng không đầu tiên của Mỹ khai trương tuyến bay thẳng tới Cuba vào ngày 31/8 tới. Hiện hãng này mới có giấy phép mở tuyến bay tới thành phố Santa Clara, miền Trung Cuba, nhưng đang chờ cấp phép được mở các tuyến bay tới hai thành phố miền Trung khác là Camagüey và Cienfuegos vào tháng 11.

Sau đó 1 tuần, American Airlines sẽ thực hiện các chuyến bay đâu tiên của mình từ Miami tới Santa Clara, Camagüey, Cienfuegos, Holguín và Varadero.

Kinh tế Anh không bị tác động nhiều sau quyết định rời khỏi EU

Các số chỉ số thống kê chính thức Anh vừa công bố, bao gồm các chỉ số lạm phát, thất nghiệp, tiêu dùng, cho thấy Brexit không tác động làm suy thoái kinh tế Anh như lo ngại ban đầu, trái lại các chỉ số cho thấy kinh tế Anh vẫn có những chuyển biến tích cực bất chấp đồng Bảng mất giá, thị trường nhà đất sụt giảm tạm thời.

Tỷ lệ người có việc làm trong quý 2 tăng cao hơn so với quý 1, đạt mức 74,5%. Trong khi đó, sức mua của người tiêu dùng không hề giảm sút, doanh số bán lẻ tăng 1,4% trong tháng 7 sau khi giảm 0,9% trong tháng 6. Đồng Bảng mất giá đã giúp doanh thu của Anh từ lĩnh vực du lịch tăng mạnh. Lạm phát tăng mức cao nhất trong 20 tháng qua ở mức 0,6%. Tỷ lệ này vẫn rất thấp so với mức dự đoán của Ngân hàng Trung ương Anh là 2%.

Thị trường nhà đất của Anh giảm trong tháng 7, tuy nhiên theo dự đoán của Royal Institution of Chartered Surveyors (Rics) thì lĩnh vực này sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

Theo cơ quan thống kê quốc gia Anh, thặng dư tài chính công tháng 7 là 1 tỷ Bảng Anh, thấp 200.000 Bảng so với cùng kỳ năm trước, và thấp hơn mức dự đoán 1,6 tỷ Bảng mà hãng Reuters đưa ra trước đó. Nhìn tổng thể, thâm hụt tài khóa năm nay thấp hơn năm trước./.