Theo Trung tâm thông tin giám sát tài chính quốc gia (Ủy ban giám sát tài chính quốc gia), áp lực lạm phát ở Mỹ chưa giảm, khi chi phí nhân công trong quý IV/2022 của khu vực kinh doanh phi nông nghiệp tăng 3,2% so với quý liền trước, nhanh hơn ước tính ban đầu chỉ là tăng 1%. Chi phí nhân công cả năm 2022 tăng tới 6,5%, trong khi năm 2021 chỉ tăng 2,4%.

Fed có thể nâng lãi suất cao hơn dự kiến
Các quan chức Fed liên tục đưa ra cảnh báo có thể phải nâng lãi suất lên mức cao hơn dự kiến (ảnh: sbv)

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tính đến hết tuần trước giảm 2.000 đơn, còn 190.000 đơn, thấp hơn thị trường ước tính là 195.000 đơn. Điều này càng cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn chặt chẽ, càng khiến giới chủ phải tăng lương để thu hút và giữ nhân công, nên càng gia tăng áp lực lạm phát với nền kinh tế Mỹ.

Trong bối cảnh trên, theo Trung tâm thông tin giám sát tài chính quốc gia, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất cao hơn dự kiến. Thành viên điều hành Fed, ông Christopher Waller vừa cảnh báo, Fed có thể phải nâng lãi suất lên mức cao hơn dự kiến nếu các số liệu kinh tế chưa thể hạ nhiệt. Lạm phát đã giảm xuống kể từ giữa năm ngoái, song những số liệu gần đây cho thấy Mỹ vẫn chưa đạt được tiến bộ như dự kiến. Những nỗ lực đưa lạm phát xuống mức 2% như mục tiêu đề ra sẽ chậm hơn và mất nhiều thời gian hơn so với dự báo cách đây 1 - 2 tháng…

Fed có thể nâng lãi suất cao hơn dự kiến
Xác suất Fed tăng lãi suất mạnh hơn đang tăng lên. Nguồn: NFSC

Cũng với nhận định tương tự, theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), trong bài phát biểu trước Ủy bán Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị, Thượng viện Mỹ mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định lãi suất có thể cần phải cao hơn trong thời gian dài hơn…/.