Truy quét người nhập cư bất hợp pháp tại Hàn Quốc
Việt Nam có trên 40.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo, kể từ ngày 2/3/2023 sẽ tiến hành chiến dịch truy quét người nước ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp trên phạm vi toàn quốc. Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết ngày 30/4/2023.

Thông báo của Bộ Tư pháp Hàn Quốc nêu rõ, chiến dịch sẽ có sự phối hợp của 5 cơ quan nhà nước gồm: Cảnh sát quốc gia, Bộ Lao động và tuyển dụng, Bộ Địa chính và giao thông cùng Cơ quan Cảnh sát biển và Bộ Tư pháp.

Chiến dịch này tập trung rà soát nhóm ngành nghề ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người Hàn Quốc,

Hiện có trên 40.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc trong nhiều ngành nghề như: sản xuất, chế tạo, lắp ráp, nông - ngư nghiệp… Những năm gần đây, tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã giảm rõ rệt.

các doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và người môi giới nhập cảnh và tìm việc bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc dự kiến thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm như: khám xét và tịch thu hồ sơ trong trường hợp đối tượng bị nghi ngờ từ chối giao nộp mà không có lý do chính đáng, người cư trú bất hợp pháp khi bị phát giác sẽ bị cưỡng chế xuất cảnh và cấm nhập cảnh.

Bộ Tư pháp và các cơ quan Chính phủ Hàn Quốc thường tiến hành 4 đợt truy quét chia theo quý trong một năm.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch 5 năm với mục tiêu giảm tình trạng lưu trú bất hợp pháp, do đó các cơ quan hữu trách sẽ rà soát nghiêm ngặt để thiết lập trật tự cư trú./.