EU đề xuất các biện pháp khẩn cấp đối phó với nạn trốn thuế

Ngày 23/4, trong ngày làm việc thứ hai, Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU đã nhất trí triển khai một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Amsterdam, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem, đồng thời là Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng Tài chính Eurozone (Eurogroup), khẳng định giới chức các nước ý thức được sự cấp thiết của vấn đề và đã làm việc hết sức nghiêm túc, tích cực dể thống nhất các biện pháp cần thiết, lấp các lỗ hổng trong hệ thống pháp luật, hiện đang bị các tập đoàn lớn lợi dụng để trốn thuế.

Trong số các biện pháp, các bộ trưởng EU đề xuất lập một danh sách đen các "thiên đường trốn thuế" mà các công dân và tập đoàn của châu Âu lợi dụng để lách thuế, trốn thuế.

Kinh tế Hy Lạp đạt được nhiều tiến bộ đáng kể

Một ngày trước khi diễn ra cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) liên quan đến gói cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp, EU ngày 21/4 cho hay nền kinh tế Xứ sở các vị Thần đang đạt được những tiến bộ đáng kể vượt mức dự báo trước đó.

Các số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) mới công bố cho thấy ngân sách chính phủ (không tính các chi trả cho những khoản vay khổng lồ) của Hy Lạp đã thặng dư 0,7% GDP trong năm 2015.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) Annika Breidthardt nhận định kết quả này khả quan hơn rất nhiều so với mức mục tiêu được đưa ra trước đó (trong khuôn khổ gói cứu trợ tài chính thứ ba) là thâm hụt ngân sách không vượt quá 0,25% GDP cho cả năm ngoái.

BoJ tiếp tục triển khai các biện pháp kích thích kinh tế

ong những phương án nhằm can thiệp vào thị trường, trong thời gian tới, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết BoJ sẽ mua thêm các quỹ ETF, trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) và quỹ tín thác đầu tư vào bất động sản.

Tính đến tháng 9/2015, BoJ đã sở hữu khoảng 7.800 tỷ Yen (71,6 tỷ USD) trong quỹ ETF, tương đương gần 50% quy mô của thị trường nước này.

Tuy nhiên, theo ông Kuroda, đây vẫn chưa phải là một con số đủ lớn, và trong thời gian tới, BoJ sẽ tiếp tục mua bổ sung thêm loại chứng chỉ quỹ này “nhiều nhất có thể”, trong chương trình mua tài sản khổng lồ để ngăn chặn nguy cơ đà hồi phục của nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực từ những “cơn gió ngược” bên ngoài.

ECB giữ nguyên lãi suất cơ bản thấp kỷ lục

Trong cuộc họp ngày 21/4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản và lãi suất tái cấp vốn thấp kỷ lục như đã công bố cách đây 6 tuần. Theo người phát ngôn ECB, Hội đồng điều hành ECB đã nhất trí không thay đổi lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, cũng như lãi suất tiền gửi ngân hàng ở mức âm 0,4%.

Hồi tháng trước, ECB đã đưa các biện pháp nới lỏng tích cực, khiến đồng euro tăng giá sau khi Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết có lẽ không cần phải cắt giảm lãi suất hơn nữa.

ECB đã áp dụng một loạt các biện pháp để vực dậy tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực đồng Ruro, như cắt giảm tỷ lệ lãi suất, tăng lượng mua trái phiếu lên 80 tỷ euro/tháng và cấp vốn vay giá rẻ cho các ngân hàng./.