ECB bơm thêm 900 triệu Euro tín dụng ELA cho Hy Lạp

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tiếp tục bơm thêm tín dụng Hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) cho các ngân hàng Hy Lạp. Động thái này được tiến hành ngay trước khi Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu quyết định về gói biện pháp cải cách và "thắt lưng buộc bụng" thứ hai để đổi lấy cứu trợ của các chủ nợ quốc tế.

Quyết định bổ sung khoản tín dụng trị giá 900 triệu Euro được đưa ra sau một cuộc họp qua điện thoại của Hội đồng thống đốc ECB diễn ra tối 22/7, theo đó sẽ nâng mức trần tín dụng thanh khoản cho các ngân hàng Hy Lạp lên khoảng 90 tỷ Euro.

Hồi tuần trước, ECB cũng đã bơm 900 triệu Euro tín dụng ELA cho Hy Lạp. So với những quyết định về ELA trước đây của ECB, hai lần nâng tín dụng gần đây chỉ ở quy mô nhỏ, song rất có ý nghĩa với Hy Lạp, giúp các ngân hàng nước này mở cửa trở lại sau nhiều tuần "án binh bất động".

Dịch bệnh MERS tiếp tục tác động tiêu cực tới kinh tế Hàn Quốc

Trong quý 2/2015, nền kinh tế Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh sự bùng phát của Hội chứng suy hô hấp vùng Trung Đông (MERS) đã tác động tiêu cực đến chi tiêu dùng, trong khi xuất khẩu không thể giúp nền kinh tế Xứ sở Kim chi thoát khỏi tình trạng sụt giảm kéo dài.

Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), trong quý 2/2015, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất trong hơn hai năm qua và thấp hơn dự báo mà các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó.

Các cơ sở kinh doanh tại Hàn Quốc trong đó có các trung tâm mua sắm, nhà hàng và rạp chiếu phim đều thông báo doanh thu giảm mạnh trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và hạn chế tới những nơi đông người.

Lĩnh vực du lịch của Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi lượng du khách nước ngoài đến Hàn Quốc trong tháng Sáu đã sụt giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp Mỹ cắt giảm đầu tư do viễn cảnh kinh tế ảm đạm

Kết quả của một cuộc khảo sát do Hiệp hội Quốc gia về Kinh tế Kinh doanh (NABE) vừa thực hiện cho thấy triển vọng bán hàng của các doanh nghiệp Mỹ trong những tháng tới đang trở nên ảm đạm sau khi doanh số bán hàng tăng chậm lại trong quý 2/2015.

Theo cuộc khảo sát, trong quý 3 năm nay, nhiều công ty dự định sẽ cắt giảm đầu tư vào trang thiết bị và nhà xưởng do doanh số bán hàng yếu.

Trước đó trong quý 2, có đến 12% doanh nghiệp đã cắt giảm chi tiền vốn và các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo chiếm tỷ lệ lớn trong số đó do những doanh nghiệp này đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự tăng giá của đồng USD.

Australia dự kiến tăng thuế hàng hóa, xóa các loại hình miễn thuế

Chính phủ của Thủ tướng Australia Tony Abbott sẽ thu được một khoản tiền lên tới 256 tỷ AUD (khoảng gần 190 tỷ USD) trong vòng bốn năm khi tăng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) lên 15% và xóa bỏ tất cả các loại hình miễn thuế, để bù lại việc cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và tăng chi cho lương hưu, y tế và giáo dục.

Thông tin này được Hiệp hội Kế toán Australia-New Zealand (CAANZ) đưa ra ngày 20/7, ngay trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tướng và các Thủ hiến bang dự kiến tổ chức trong vài ngày tới./.