IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2015 xuống 3,3%

Ngày 9/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2015, đồng thời cảnh báo xảy ra nguy cơ “căng thẳng tài chính” tại châu Âu bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp.

Trong báo cáo “Triển vọng Kinh tế Thế giới”, IMF ước tính mức tăng trưởng toàn cầu là 3,3%, giảm so với mức dự báo 3,5% hồi tháng 4 và giảm nhẹ so với mức tăng trưởng 3,4% của năm 2014.

IMF đưa ra mức dự báo trên do nền kinh tế Mỹ đang trên đà xuống dốc trong khi Nhật Bản tiếp tục báo cáo mức tiêu dùng yếu kém của nước này.

Trung Quốc đầu tư 40 tỷ USD hỗ trợ các khu vực kém phát triển

Theo Quốc vụ viện Trung Quốc, nước này dự định đầu tư 250 tỷ Nhân dân tệ (40,3 tỷ USD) để thúc đẩy tăng trưởng ở các khu vực cần hỗ trợ nhất của quốc gia này.

Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết nước này cũng sẽ thúc đẩy hoạt động xây dựng các dự án dịch vụ công lớn như hệ thống đường sá và các cơ sở bảo vệ nguồn nước. Tuy vậy, Quốc vụ viện Trung Quốc không đưa ra bình luận về tình trạng lao dốc của thị trường chứng khoán nước này (đã giảm gần 30% kể từ tháng giữa tháng 6/2015).

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu thanh khoản của Công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc (CSF) để ổn định thị trường chứng khoán.

Hy Lạp cam kết thực thi các biện pháp cải cách vào tuần tới

Theo Reuters và AFP, trong lá thư yêu cầu cứu trợ từ các đối tác châu Âu ngày 8/7, Hy Lạp đã cam kết thực thi các biện pháp cải cách tiền trợ cấp và thuế ngay từ tuần tới, bước đi đầu tiên nhằm đạt được khoản vay cứu trợ trong 3 năm để bù đắp khoản nợ phải trả.

Lá thư được Chính phủ Hy Lạp công bố khẳng định nước này cũng cam kết tôn trọng các bổn phận tài chính và sẽ nêu chi tiết các đề xuất cải cách để các chủ nợ đánh giá vào ngày 9/7. Athens cũng hoan nghênh "cơ hội nghiên cứu các biện pháp tiềm năng" nhằm làm khoản nợ của nước này có thể trì hoãn thanh toán được.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ Hy Lạp thông báo Athens sẽ ban hành một sắc lệnh cấp bộ trưởng trong ngày 8/7, theo đó kéo dài ngày nghỉ của ngân hàng, hiện đã bước sang ngày làm việc thông thường thứ 8.

BRICS thành lập Quỹ dự trữ ngoại hối với số vốn 100 tỷ USD

Sputnik đưa tin, ngày 7/7, ngân hàng trung ương 5 nước thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã ký kết Hiệp ước tương hỗ giữa các thành viên của liên minh này.

Theo thông cáo chính thức từ Ngân hàng Trung ương Nga, ngân hàng trung ương 5 nước thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã ký kết Hiệp ước tương hỗ giữa các thành viên của liên minh này. Các quốc gia nhóm BRICS đã thành lập Quỹ dự trữ ngoại hối qui ước của BRICS và đăng ký các quy định hoạt động.

Tổng vốn của quỹ được quy ước là 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc cam kết cung cấp 41 tỷ USD, Brazil, Ấn Độ và Nga mỗi nước đóng góp 18 tỷ USD và 5 tỷ USD là số tiền mà Nam Phi sẽ đóng góp.

Thông cáo cho biết mục đích và chức năng hoạt động của quỹ là ngân hàng trung ương các nước thành viên BRICS sẽ hỗ trợ vốn cho nhau bằng USD trong trường hợp phát sinh vấn đề thanh khoản bằng USD.

Cơ chế bảo đảm này được thiết lập nhằm duy trì sự ổn định tài chính ở các nước thành viên./.