Cụ thể là các nhà đầu tư Trung Quốc đã bỏ ra 28,2 tỷ USD (chiếm 47%) tổng vốn đầu tư của khu vực châu Á vào lĩnh vực bất động sản ở nước ngoài. Nhìn chung, hoạt động đầu tư ngoài biên giới của các nhà đầu tư châu Á vẫn duy trì mạnh mẽ, đặc biệt các nhà đầu tư là tổ chức tiếp tục dẫn đầu các hoạt động đầu tư, đóng góp 6 trên 10 giao dịch ra nước ngoài lớn nhất hàng đầu của năm.

Trung Quốc đang là quốc gia có lượng vốn đầu tư ra nước ngoài vào bất động sản lớn nhất khu vực châu Á

Theo bà Yvonne Siew, Giám đốc Điều hành Thị trường Vốn toàn cầu của CBRE: “Các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tích cực trong việc đầu tư ra bên ngoài biên giới vào các tài sản bất động sản toàn cầu. Mặc dù những chính sách gần đây của Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế đầu tư ra bên ngoài, song vẫn sẽ tiếp tục có một dòng vốn ổn định từ Trung Quốc ra nước ngoài, bởi các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ".

Cũng theo báo cáo của CBRE, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm đến đầu tư được ưa chuộng nhất đối với nguồn vốn từ khu vực này. Đây là năm thứ hai liên tiếp Hoa Kỳ giữ vị trí này. Cụ thể là, năm 2016, Hoa Kỳ thu hút 43% tổng số vốn đầu tư, ở vị trí thứ 2 với 27% là khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi). Theo đó, châu Á chiếm đến 23% tổng kim ngạch đầu tư vào Hoa Kỳ, tăng nhẹ so với 21% của năm 2015. Điều này chứng tỏ, các nhà đầu tư châu Á có xu hướng giữ nguồn vốn tại khu vực hơn.

Năm 2016, New York vượt London trở thành điểm đến hàng đầu cho đầu tư ra nước ngoài, tuy nhiên, lại chiếm tỷ lệ nhỏ hơn so với năm 2015. Tổng giá trị đầu tư của 05 điểm hấp dẫn đầu tư hàng đầu gồm New York, London, Hồng Kông, Seoul và Sydney – đạt 37% (giảm 5% so với cùng kỳ), chứng tỏ xu hướng đầu tư đã trải rộng ra đến nhiều điểm thu hút đầu tư khác hơn.

Theo nhận định của ông Robert Fong, Giám đốc Nghiên cứu, CBRE châu Á Thái Bình Dương: "Các nhà đầu tư châu Á đang quan tâm hơn và tìm kiếm các loại tài sản tại các thị trường đa dang hơn trên toàn cầu. So với năm 2015, nhiều vốn hơn đã được đầu tư đến các thành phố cửa ngõ thay thế để tìm kiếm những cơ hội giá cả hấp dẫn. Các địa điểm ở châu Âu, như: Pháp và Hà Lan. Cùng với đó thì Chicago, San Francisco, Washington, Vancouver (Canada) đã xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ của các nhà đầu tư."

Báo cáo cũng cho thấy, lĩnh vực văn phòng vẫn là loại tài sản được ưu tiên nhất bởi các nhà đầu tư châu Á, chiếm một nửa tổng giá trị đầu tư. Các thành phố cửa ngõ của London, New York và Hồng Kông là 3 điểm đến hàng đầu cho hoạt động đầu tư văn phòng. Trong khi đó, lĩnh vực khách sạn thu hút được sự quan tâm nhiều hơn, minh chứng là tài sản khách sạn Hoa Kỳ thu hút đáng kể đầu tư quốc tế, điển hình là việc một nhà đầu tư Trung Quốc mua lại khách sạn ở Hoa Kỳ. Đây là giao dịch lớn nhất của năm trong lĩnh vực khách sạn.

Năm 2016, phân khúc ngách cũng thu hút nhiều nhà đầu tư châu Á. Cụ thể là nhà ở sinh viên và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đây là lần đầu tiên mà các giao dịch được ghi nhận trong lĩnh vực nhà ở sinh viên. Năm 2016, có 3 giao dịch lớn được thực hiện bởi các nhà đầu tư Singapore.

"Nhiều nhà đầu tư đang tìm hiểu cơ hội bên ngoài các loại tài sản thông thường nhằm tìm kiếm lợi suất cao hơn và điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng thay đổi về nhân khẩu học", ông Fong cho biết./.